Tại sao máy điều hòa khi bật lên có mùi chua? Giải pháp xử lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Máy điều hòa ở nhà đã sử dụng được một thời gian, sau đó mỗi lần bật lên lại có mùi chua, mùi hôi, mùi sẽ dần biến mất sau khi bật vài phút.

Vậy tại sao máy điều hòa lại có mùi?

Có bốn nguyên nhân chính khiến máy điều hòa có mùi chua:

1. Máy điều hòa lâu ngày không được vệ sinh dẫn đến bụi bám dày trên màng lọc và dàn bay hơi, khay ngưng tụ cũng có thể sinh ra một lượng lớn vi khuẩn trong quá trình sử dụng không liên tục trong thời gian dài. Lâu ngày không vệ sinh, các bộ phận bên trong của điều hòa trở thành nơi sinh sản và lây lan của vi khuẩn. Trong trường hợp này, mùi chua của điều hòa xuất phát từ các chất sinh ra của loại vi khuẩn này, vì chúng có chứa chất gây ra mùi chua.

Để giải quyết tình trạng này, cách tốt nhất là vệ sinh và khử trùng máy điều hòa định kỳ để ức chế hiệu quả sự phát triển của vi khuẩn và loại bỏ hoàn toàn mùi hôi. Việc vệ sinh máy điều hòa tốn nhiều công sức và đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn. Do vậy, bạn nên liên hệ thợ chuyên nghiệp để vệ sinh kỹ lưỡng. Nếu bạn đang mua một chiếc điều hòa cho tương lai và muốn tránh tình trạng này, bạn có thể chọn một chiếc điều hòa có công nghệ tự làm sạch để giải quyết vấn đề này.

Lâu ngày không vệ sinh, các bộ phận bên trong của điều hòa trở thành nơi sinh sản và lây lan của vi khuẩn. (shutterstock)

2. Tình trạng thứ hai thường xảy ra ở chế độ làm mát của điều hòa biến tần. Khi nhiệt độ phòng đạt đến nhiệt độ cài đặt của điều hòa, dàn nóng bắt đầu ngừng hoạt động, dàn lạnh sẽ ở chế độ cấp gió, lúc này sẽ tỏa ra mùi chua. Một số người thậm chí còn tưởng rằng đây là mùi chuột chết trong đường ống.

Nguyên nhân gây ra mùi chua này có thể là do vật liệu phủ lá nhôm ưa nước được sử dụng trong bộ trao đổi nhiệt của dàn lạnh điều hòa. Thông thường, nếu quy trình phủ được thiết lập hợp lý và màng phủ khô hoàn toàn, lớp phủ lá nhôm ưa nước sẽ không tạo ra mùi. Tuy nhiên, nếu quy trình phủ được thiết lập không đúng cách, màng phủ không thể được xử lý hoàn toàn và lớp phủ lá nhôm ưa nước sẽ hấp thụ độ ẩm trong không khí và sẽ tỏa ra mùi chua.

3. Mùi chua cũng có thể do nước ngưng tụ sinh ra trong quá trình làm mát trong điều hòa không được xả sạch dẫn đến có mùi đặc biệt theo thời gian. Các nghiên cứu cho thấy nước ngưng tụ của điều hòa không khí chứa gần 50 chất dễ bay hơi, trong đó một số chất này là các chất phenol và benzen nên có mùi đặc biệt.

Trong trường hợp này, bạn nên bật chức năng hút ẩm để điều hòa có thể xả càng nhiều nước ngưng tụ càng tốt. Sau đó kiểm tra xem ống thoát nước có thấp hơn miệng ống hay không. Nếu thấp hơn vậy thì bạn có thể mua đế điều hòa, nâng cao điều hòa và xả nước ngưng tụ dễ dàng hơn.

Thợ bảo trì và vệ sinh máy lạnh. (shutterstock)

4. Nói chung, máy điều hòa mới sẽ không có mùi. Tuy nhiên, khi máy điều hòa mới hoạt động, các bộ phận nhựa bên trong thường xuyên giãn nở và co lại vì nhiệt, điều này cũng có thể khiến máy điều hòa mới bốc mùi nhựa. Tuy nhiên, mùi nhựa này thường không gây khó chịu hay độc hại nên bạn cũng không cần quá lo lắng. Đôi khi bạn cũng có thể ngửi thấy mùi thuốc, chủ yếu đến từ thuốc chống oxy hóa được phủ trên lá nhôm ưa nước của thiết bị bay hơi.

Một số mẹo sau để ngăn ngừa máy điều hòa có mùi chua:

  • Vệ sinh màng lọc và dàn bay hơi của máy điều hòa định kỳ. Nên thực hiện việc này ít nhất một lần mỗi tháng trong mùa hè.
  • Xả khay ngưng tụ thường xuyên. Nên thực hiện việc này hai tuần một lần.
  • Bật chức năng hút ẩm thường xuyên. Điều này sẽ giúp loại bỏ độ ẩm khỏi không khí và ngăn ngừa nấm mốc phát triển.
  • Bảo trì máy điều hòa định kỳ bởi chuyên gia. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng máy điều hòa của bạn hoạt động bình thường và không có vấn đề tiềm ẩn nào.



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao máy điều hòa khi bật lên có mùi chua? Giải pháp xử lý