Ưu Đàm: Loài hoa bí ẩn 'mang điềm lành từ Trời'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những bông hoa nhỏ xíu mọc trên thân cây mỏng tang như một sợi tơ, cánh hoa  hình chuông trong suốt mờ ảo, nhỏ bé đến mức thường khiến người ta kinh ngạc khi vô tình phát hiện ra chúng. Loài hoa bí ẩn trong truyền thuyết nhà Phật này được biết đến với thời gian khai nở rất lâu, thậm chí có thể kéo dài đến một vài năm.

Ưu Đàm Bà La là phiên âm trong tiếng Phạn cổ (Udumbara), nghĩa là Linh Thuỵ Hoa -"Loài hoa mang đến điềm lành từ Trời". Theo những ghi chép trong kinh Phật: “Hoa Ưu Đàm do điềm lành thần bí sinh ra; đây là một loại hoa của Trời, trên thế gian không có. Nếu một đấng Như Lai hạ sinh hoặc Đức Kim Luân Vương (Chuyển Luân Thánh Vương) xuất hiện nơi thế gian con người, loài hoa này sẽ xuất hiện nhờ phúc lành và đại đức của Ngài”.

ẢNH HIẾM: Ưu Đàm Bà La Hoa — Loài hoa thần kỳ mang điềm lành đến từ thiên thượng
Một bức ảnh phóng to của hoa Ưu Đàm Bà La. (Ảnh: The Epoch Times)

Trong hai thập niên qua, hoa Ưu Đàm được thấy xuất hiện ở Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Pháp, Úc, Mỹ, v.v.

A magnified photo of the udumbara. Under a microscope, even its petals and stamens are said to be visible, a feature that is not observed when the eggs of a lacewing insect are examined. (The Epoch Times)
Một bức ảnh phóng to của hoa Ưu Đàm. Dưới kính hiển vi, có thể nhìn thấy cánh hoa và nhị của nó, một đặc điểm không được quan sát thấy khi kiểm tra trứng của côn trùng. (Ảnh: The Epoch Times)

Loài hoa này có thể mọc trên bất cứ chất liệu nào, như lá cây, kính, kim loại, và cả tượng Phật. Ở Việt Nam, hoa Ưu Đàm đã nhiều lần được phát hiện nở tại nhiều tỉnh thành như Quảng Nam, Thái Nguyên, Nam Định, TP. Hồ Chí Minh, v.v. các kênh truyền thông cũng đã đưa tin về sự kiện này.

Cô Nguyễn Hiền, một phụ nữ nội trợ, chụp hai bức ảnh dưới cách nhau gần hai năm. Vào tháng 05/2021, cô đã phát hiện hoa Ưu Đàm mọc trên lá trà xanh, và gần hai năm sau đó, mặc dù lá trà đã khô héo nhưng những bông hoa này “vẫn còn nguyên vẹn và tươi đẹp như thuở ban đầu.”

ZoomInImage
Hoa Ưu Đàm khai nở trên một lá trà xanh vẫn còn tươi vào tháng 05/2021. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của cô Nguyễn Hiền)
Một bức ảnh chụp vào đầu năm 2023, cho thấy cây ưu đàm vẫn còn nguyên vẹn trong khi lá đã khô. (Được phép của Hiền Nguyễn)
Một bức ảnh chụp vào đầu năm 2023 cho thấy, mặc dù lá trà đã khô héo, nhưng hoa Ưu Đàm vẫn còn nguyên vẹn. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của cô Nguyễn Hiền)

Huyền thoại và Đức tin

Từ thời xa xưa, trong cả hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây đều nuôi dưỡng niềm tin vào một vị Thần toàn năng duy nhất - Đấng Sáng Thế - mặc dù các ngôn ngữ khác nhau tôn vinh Ngài bằng những tên gọi khác nhau, và Ngài sẽ ban ơn cứu rỗi một lần cuối cùng vào thời mạt thế.

Theo kinh Phật, loài hoa thiêng liêng này nở 3.000 năm một lần và đánh dấu một kỷ nguyên của những biến cố chưa từng có - cả thiện và ác. Sự xuất hiện của hoa Ưu Đàm tại nhân gian được cho là báo hiệu một hiện tượng vũ trụ đặc biệt sắp diễn ra, nhắc nhở thế nhân về niềm tin vào Thần Phật và tầm quan trọng của con đường trở về với các giá trị đạo đức và truyền thống thiêng liêng.

Vào tháng 7 năm 1997, truyền thông Hàn Quốc lần đầu đưa tin: Trên mặt bức tượng Phật Như Lai ở đền Cheonggyesan, đã phát hiện được 24 bông Ưu Đàm Hoa, đồng thời công bố bức ảnh Ưu Đàm Hoa nở trên mặt tượng Phật. Một nhà sư tại chùa cho biết, người ta chỉ có thể hiểu được ý nghĩa của hoa Ưu Đàm từ góc độ tâm linh.

Hoa Ưu Đàm được nhìn thấy khai nở trên một pho tượng Phật tại Nam Hàn. (Ảnh: Xu Liangyu/The Epoch Times)
Hoa Ưu Đàm được nhìn thấy khai nở trên một pho tượng Phật tại Nam Hàn. (Ảnh: Xu Liangyu/The Epoch Times)

Kinh Phật tiết lộ thiên cơ

Theo sách Huệ Lâm Âm Nghĩa ghi, "Ưu Đàm Bà La" trong tiếng Phạn, có nghĩa là "một loài hoa mang đến điềm lành từ Thiên đàng." Quyển 8 Kinh "Huệ Lâm Nghĩa" viết: "Hoa Ưu Đàm do điềm lành linh dị sinh ra; đây là một loài hoa của Trời, trên thế gian không có. Nếu một đấng Như Lai hoặc Chuyển Luân Thánh Vương hạ xuống thế gian con người, loài hoa này sẽ xuất hiện nhờ đại ân và đại đức của Ngài."

Kinh Phật "Vô Lượng Thọ", đã ghi chép rằng loài hoa Ưu Đàm rất hiếm khi xuất hiện. Nguyên văn: “Này A Nan! Như Lai vì lòng đại bi vô tận thương xót ba cõi nên xuất hiện ở đời, tuyên dương giáo pháp là muốn cứu bạt quần manh, đem lợi ích chân thật, khó gặp khó thấy, như hoa ưu đàm hiếm khi xuất hiện.”

Một bức ảnh chụp phóng to của hoa Ưu Đàm. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của anh Ngô Thành)
Một bức ảnh chụp phóng to của hoa Ưu Đàm. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của anh Ngô Thành)

Hoa Ưu Đàm cũng được nhắc đến trong kinh Pháp Hoa, còn gọi là Diệu Pháp Liên Hoa kinh là một trong những bộ kinh Đại thừa quan trọng nhất, được lưu hành rộng rãi ở một số quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Tạng...

Đại Bát Niết Bàn là tên bộ Kinh do Phật Thích Ca thuyết trước khi Ngài Niết Bàn. Có hai bản Kinh Niết Bàn của Phật giáo Nam Tông và Phật giáo Bắc Tông. Kinh Đại Bát Niết bàn là những lời giảng Pháp sau cùng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, trước khi Ngài Niết Bàn. "Nầy đại chúng ! Phật ra đời rất khó gặp khó thấy như hoa Ưu Đàm"

Như vậy, theo kinh Phật ghi lại thì sự xuất hiện của hoa Ưu Đàm Bà La có nghĩa là Pháp Luân Thánh Vương (tức “Kim Luân Vương”) đã xuất hiện tại thế gian. Phật Thích Ca Mâu Ni từng nói: “Đến khi có một loại hoa gọi là Ưu Đàm Bà La nở rộ khắp nơi, thì là báo hiệu (Pháp Luân) Thánh Vương đã tới; sau khi đắc Pháp, các con nhất định phải trân quý!”

Hoa Ưu Đàm Bà La. (Ảnh: Edward Dai/The Epoch Times)
Hoa Ưu Đàm Bà La. (Ảnh: Edward Dai/The Epoch Times)

Kinh Phật cũng ghi lại rằng Đức Chuyển Luân Thánh Vương là vị Vua lý tưởng, người sẽ cai trị thế giới không phải bằng vũ lực mà bằng công lý. Những ai dùng thiện để đối đãi với người khác sẽ có cơ hội được gặp Đức Chuyển Luân Thánh Vương, bất kể người đó thuộc tôn giáo nào – dù là Phật giáo, Cơ Đốc giáo, hay Khổng giáo…

Cây ưu đàm trên lá thông được chụp dưới kính hiển vi bởi ông Li ở Malacca, Malaysia. (Được phép của ông Li)
Hoa Ưu Đàm khai nở trên một cây thông lá kim, bức ảnh chụp dưới kính hiển vi của ông Lý đến từ thành phố Malacca, Malaysia. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Lý)

Theo Kinh Phật, Đức Chuyển Luân Thánh Vương, cũng giống như một vị Phật, mang theo 32 đặc điểm tướng mạo (tam thập nhị tướng) và 7 điều quý giá (thất bảo). Ngài là ‘Lý tưởng Vương’, trị vì thế giới bằng cách xoay chuyển Pháp Luân để chính lại Pháp dựa trên chính nghĩa thay vì vũ lực. Dù là người của tôn giáo nào – Phật giáo, Cơ Đốc giáo hay các tôn giáo khác – bất cứ ai giữ được lòng thiện lương sẽ có cơ hội được gặp Đức Chuyển Luân Thánh Vương.

Hoa Ưu Đàm – Loài hoa mang điềm lành từ Thiên Thượng
Hoa Ưu đàm mọc trên lá cây (Ảnh: Thanh Phong/NTDVN)

Trứng côn trùng hay Thiên hoa?

Gần đây, hoa Ưu Đàm được nhìn thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Những "bông hoa kỳ diệu" này độc đáo vì chúng không cần đến thổ nhưỡng, cũng không cần nước và chất dinh dưỡng, vô luận là tượng đồng, sắt thép, thuỷ tinh, hay là nhựa, trái cây, thực vật, chúng đều có thể tuỳ ý sinh trưởng và nở hoa trên đó vào mọi mùa. Tuy nhiên, một số nhà phê bình bác bỏ sự tồn tại của hoa Ưu Đàm, cho rằng chúng chỉ là trứng của côn trùng cánh ren xanh. Vậy chúng thực sự là gì?

Sự khác biệt giữa Hoa Ưu Đàm và Trứng côn trùng

Những người từng tận mắt chứng kiến những bông hoa cực hiếm này nhận thấy sự khác biệt rõ rệt giữa hoa Ưu Đàm và trứng của côn trùng cánh ren xanh - ngay cả khi quan sát dưới kính hiển vi - mặc dù chúng trông giống nhau khi nhìn bằng mắt thường.

Quan sát qua kính hiển vi:

  • Trứng côn trùng cánh ren, được đặt trên đầu của một sợi lông, có hình elip và giống hạt thóc.
  • Hoa Ưu Đàm có cánh hoa và thậm chí cả nhị.

Màu sắc và tuổi thọ:

  • Trứng côn trùng cánh ren có màu xanh lục đến trắng ngà, nở trong khoảng 4 đến 15 ngày tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường.
  • Hoa Ưu Đàm có màu trắng kem, được ghi nhận là tồn tại trong nhiều tháng hoặc thậm chí cả năm, bất kể nhiệt độ, đồng thời có mùi thơm dễ chịu.
  • Phân biệt giữa Hoa Ưu đàm và trứng
    Phân biệt giữa Hoa Ưu đàm và trứng côn trùng
Female lacewing insect and the eggs. (natfu/Shutterstock)
Côn trùng cánh gân (con cái) và trứng. (Ảnh: natfu/Shutterstock)
Trứng của loài côn trùng cánh gân có kích cỡ bằng nhau, hình bầu dục, và hình dáng giống như hạt gạo. (Ảnh: Brett Hondow/Shutterstock)
Trứng của loài côn trùng cánh gân có kích cỡ bằng nhau, hình bầu dục, và hình dáng giống như hạt gạo. (Ảnh: Brett Hondow/Shutterstock)
Trứng của loài côn trùng cánh gân thường chuyển sang màu đen trước khi nở. (Ảnh: Tan Yee Ping/Shutterstock)
Trứng của loài côn trùng cánh gân thường chuyển sang màu đen trước khi nở. (Ảnh: Tan Yee Ping/Shutterstock)

Người ta nói gì về hoa Ưu Đàm?

Nhiều người trên thế giới đã tận mắt chứng kiến hoa Ưu Đàm và họ tin rằng sự xuất hiện của loài hoa này là dấu hiệu của thần thánh hoặc điềm lành.

Thanh Văn, một nhà thiết kế 3D Việt Nam, cho biết những bông hoa xuất hiện trong nhà ông vào đầu năm 2017 và một số bông tồn tại đến hai năm. "Hoa Ưu Đàm có thể mọc bất cứ đâu, trên bệ cửa sổ, trên cửa ra vào, trên lá cây, trên cành cây," Văn nói. "Những người không tin vào Thần Phật sẽ cho rằng hoa Ưu Đàm chỉ là một truyền thuyết. Nhưng có những thứ tồn tại vượt ra ngoài kiến thức của bạn - bất kể bạn có tin vào chúng hay không, những thứ đó vẫn tồn tại."

(Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của anh Ngô Thành)

Bác sĩ A. Gedam, 62 tuổi, một bác sĩ về hưu đến từ Ấn Độ, cho biết ông nhìn thấy hoa Ưu Đàm trong nhà mình vào tháng 10 năm 2021 và chúng tồn tại đến tháng 4 năm 2022.

Hoa Ưu Đàm đã xuất hiện tại nhà của Tiến sĩ A. Gedam. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của Tiến sĩ A. Gedam)
Hoa Ưu Đàm đã xuất hiện tại nhà của Tiến sĩ A. Gedam. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của Tiến sĩ A. Gedam)

Sinh ra trong một gia đình mộ đạo, Gedam đã tin vào thần thánh từ nhỏ. Ông tuyên bố đã nhìn thấy hơn 20 bông hoa nhỏ hình chuông treo ngược từ lan can thép của cầu thang. "Chúng rất đẹp và có màu trắng tinh khôi. Vợ tôi phát hiện ra chúng và hỏi liệu đó có phải là hoa Ưu Đàm không," ông nói thêm rằng chúng không phải trứng của côn trùng cánh ren vì cuống của chúng to hơn và tồn tại trong nhiều tháng trong khi trứng chỉ sống được vài tuần trước khi nở.

"Gia đình chúng tôi tin rằng có những vị thần đang che chở chúng tôi và chỉ có một Đấng Sáng Thế. Tôi là một người rất mộ đạo từ nhỏ. Đây là một loài hoa siêu nhiên, một loài hoa trên trời. Đây là thứ không thể nhìn thấy thường xuyên."

Ngô Thành, a civil engineer from Hanoi, Vietnam, saw the flowers in a friend's house around the 2021 Lunar New Year day. (Courtesy of Ngô Thành)
Anh Ngô Thành, một kỹ sư xây dựng ở Hà Nội, Việt Nam, đã nhìn thấy những bông hoa này tại nhà của một người bạn vào dịp Tết Nguyên Đán năm 2021. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của anh Ngô Thành)

Trong “Kinh Thánh”, dù là Tân Ước hay là Cựu Ước đều đã dự ngôn rằng, Sáng Thế Chủ Messiah sẽ giáng lâm vào thời khắc cuối cùng của nhân loại. Đấng Cứu Thế theo truyền thuyết tôn giáo của họ, trước khi đến thế gian con người, một dấu hiệu chính là người Do Thái Israel phục quốc, hơn nữa một thế hệ sau khi nước Israel phục quốc sẽ có thể gặp được Sáng Thế Chủ.

Các lời tiên đoán tương lai trong các bộ kinh cổ xưa đều có chung cái kết rằng sẽ có vị Thần hạ thế cứu độ con người trong thời khắc cuối cùng.

Nhân thân nan đắc, Phật Pháp nan văn

Hoa Ưu đàm khai nở, người nhận ra đó là loài hoa trong kinh sách cổ đại báo hiệu Đức Chuyển Luân Thánh Vương đến, người cho đó chỉ là một loài ấu trùng mà bỏ qua.

Phật Thích Ca Mâu Ni tại Ấn Độ cổ truyền Pháp từng nói: ”Nhân thân nan đắc, Phật Pháp nan văn” (Thân người khó được, Phật Pháp khó nghe và đắc được). Loài hoa của Phật nhỏ bé đến mức mắt thường khó nhìn thấy được, phải chăng là điểm hóa rằng, nhận ra Chính Pháp, Chân Phật không hề dễ dàng.

Hoa Ưu Đàm
Hoa Ưu Đàm nhỏ bé đến mức mắt thường khó nhìn thấy được, phải chăng là điểm hóa rằng, nhận ra Chính Pháp, Chân Phật không hề dễ dàng. (Ảnh: Thanh Phong)

Loài hoa lạ này có thể mọc trên thép, sắt, đá, gỗ, xi măng, thủy tinh… trong những điều kiện khắc nghiệt nhất như không có đất, ánh sáng hay nước. Điều đó có ứng với lời Phật Gia vẫn giảng là độ người có duyên, không phân biệt sang hèn hay tốt xấu, chỉ cần nhận ra Chân Phật thì đã là nhân duyên lớn của đời người.

Đây là thời kỳ của sự tuyệt vọng và hy vọng cùng tồn tại. Nhận ra chân lý là con đường của sự tỉnh thức. Trong tiếng Phạn từ “Buddha” có nghĩa là người đã giác ngộ, người đã thức tỉnh.

Bất kể mọi cuộc tranh luận về hoa Ưu Đàm, loài hoa huyền thoại mang tên điềm lành vẫn nhắc nhở chúng ta một bài học sâu sắc về đức tin tin và nuôi dưỡng một trái tim thiện lương, lòng từ bi. Và thế giới của chúng ta cần rất nhiều cả hai điều đó, vào "thời kỳ cuối cùng" này. Vì vậy, hãy bảo trì thiện lương, lòng nhân ái, và đức hạnh.

Xem thêm: Những bức ảnh Hoa Ưu Đàm do nhiếp ảnh gia Thanh Phong thực hiện

Hoa Ưu Đàm – Loài hoa mang điềm lành từ Thiên Thượng
Hoa ưu đàm đặt trên ngón tay đầu ngón tay (Ảnh: Thanh Phong)
Hoa Ưu Đàm – Loài hoa mang điềm lành từ Thiên Thượng
Hoa Ưu đàm mọc trên lá cây (Ảnh: Thanh Phong)
Hoa Ưu Đàm – Loài hoa mang điềm lành từ Thiên Thượng
Hoa Ưu đàm mọc trên các vật liệu kim loại (Ảnh: Thanh Phong)
Hoa Ưu Đàm – Loài hoa mang điềm lành từ Thiên Thượng
Hoa Ưu đàm mọc trên các vật liệu kim loại (Ảnh: Thanh Phong)
Hoa Ưu Đàm – Loài hoa mang điềm lành từ Thiên Thượng
Hình ảnh phóng to Hoa Ưu đàm mọc trên sắt (Ảnh: Thanh Phong)

Quế Thư

Tham khảo
- Chánh Kiến
- The Epoch Times

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Ưu Đàm: Loài hoa bí ẩn 'mang điềm lành từ Trời'