Sự khác biệt giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ - Trung Quốc ngoài như cừu non, trong là lang sói

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có biết giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có những điểm gì khác nhau?

Người giàu Hoa Kỳ thích sang Trung Quốc nhận con nuôi, người giàu Trung Quốc thích đến Hoa Kỳ để sinh con.

Ở Hoa Kỳ lương cao, giá cả thấp. Ở Trung Quốc lương thấp, giá cả cao.

Hoa Kỳ có 300 triệu nhân khẩu thì có đến 200 triệu dân thường cầm súng, trước cổng chính phủ không thấy đồn lính gác. Trung Quốc có 1,4 tỷ nhân khẩu nhưng chỉ quân đội và cảnh sát mới có súng, các cơ quan chính phủ đến đâu cũng có lính canh trông chừng.

Ở Hoa Kỳ, quan chức gặp ai cũng muốn làm họ vừa lòng. Ở Trung Quốc, ai gặp quan chức cũng đều phải tìm cách tiếp cận họ lấy lòng.

Dân thường Hoa Kỳ có thể ngoại tình, nhưng quan chức thì không. Quan chức Trung Quốc mặc sức ngoại tình, nhưng dân thường thì không.

Ở Hoa Kỳ, trí thức có sứ mệnh phê phán chính phủ. Ở Trung Quốc, trí thức có sứ mệnh ca ngợi chính phủ.

Trong trường học Hoa Kỳ không có bộ môn giáo dục chính trị, nhưng giới tinh anh vẫn hết lòng vì nước. Các trường học Trung Quốc liên tục tuyên truyền giáo dục chính trị, nhưng giới tinh anh vẫn tấp nập di dân ra nước ngoài.

Ở Hoa Kỳ, sách báo, truyền hình và các ấn phẩm xuất bản đều do dân làm, muốn nói gì, viết gì đều do dân quyết định. Ở Trung Quốc, sách báo, truyền hình và các ấn phẩm xuất bản đều do đảng làm, được nói gì, viết gì đều do đảng thẩm định.

Hoa Kỳ nước nghèo dân giàu, chính phủ cho dù gánh nợ công thì vẫn phải bảo vệ phúc lợi của người dân. Trung Quốc nước giàu dân nghèo, chính phủ thà hy sinh lợi ích của dân chúng còn hơn mua trái phiếu kho bạc từ Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ bên ngoài cứng rắn, bên trong mềm mỏng, đối với bất cứ quốc gia nào cũng không sợ đắc tội, chỉ sợ đắc tội với nhân dân của mình.

Trung Quốc bên ngoài như cừu non, bên trong là lang sói, đối với bất cứ quốc gia nào cũng không dám đắc tội, nhưng lại tùy ý đắc tội với dân chúng của mình!

Theo Trạch Lâm - Epoch Times
Minh Hạnh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sự khác biệt giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ - Trung Quốc ngoài như cừu non, trong là lang sói