Giám đốc Hàn Quốc: Shen Yun vượt trên chính trị và sẽ thay đổi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Đây là buổi biểu diễn mà tôi luôn muốn xem, và tôi cảm thấy nó rất tuyệt” - Giám đốc văn phòng thiết kế kiến trúc Kim Chung-hoon cho biết sau khi xem Shen Yun. Phần lớn văn hóa truyền thống của Hàn Quốc có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại, và có mối liên hệ tình cảm chặt chẽ, vì vậy khi thấy “những người trẻ tuổi của Shen Yun kế thừa truyền thống vốn có của Trung Quốc, tôi thực sự rất cảm động”.

Chiều ngày 25 tháng 4 năm 2024, Công ty Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun New York đã khai mạc buổi biểu diễn thứ hai tại Nhà hát Opera Aram ở Goyang, Hàn Quốc. Ông Kim Chung-hoon đã lái xe năm tiếng đồng hồ, cùng mẹ và chị gái đến Goyang để xem Shen Yun.

Ngưỡng mộ danh tiếng Shen Yun từ lâu, cuối cùng đã hoàn thành tâm nguyện

Ông Kim Chung-hoon cho biết, ông đã muốn xem Shen Yun từ lâu. “Tôi thực sự muốn xem các buổi biểu diễn Shen Yun ở đất nước của tôi, bởi vì những người du học đều biết những thông tin liên quan về Shen Yun. Tuy nhiên, vì mối quan hệ chính trị giữa đất nước chúng tôi và Đảng Cộng sản Trung Quốc, các buổi biểu diễn của Shen Yun ở Hàn Quốc đã bị ngăn cản”.

Ông Kim cho biết: “Chúng tôi không thể xem Shen Yun hàng năm. Ngoài việc Shen Yun không thể đến Hàn Quốc biểu diễn trong thời kỳ dịch bệnh, những năm trước và sau dịch bệnh, dường như Shen Yun đã đến Hàn Quốc, nhưng chỉ ở lại một thời gian ngắn rồi vội vã rời đi”.

Ông Kim rất vui khi biết rằng, Shen Yun có thể biểu diễn ở Kyungju, Daegu, Goyang và những nơi khác trong năm nay. “Sau khi xem thông tin biểu diễn trên YouTube, tôi quyết định đưa gia đình đi xe 5 tiếng từ Daejeon để đến đây. Tôi chỉ muốn đến xem buổi biểu diễn Shen Yun”.

Cảm động đến từ sự kết nối văn hóa chặt chẽ

Ông Kim nhấn mạnh "buổi biểu diễn Shen Yun đã gây được sự đồng cảm lớn với mọi người", bởi vì "Trung Quốc và Hàn Quốc truyền thống đều có tín ngưỡng Phật giáo, và phong tục cũng rất giống nhau. Sống trong thời đại đồng nhất hóa, họ có thể duy trì những đặc điểm vốn có của nền văn hóa riêng của mình, cảm giác rất tuyệt, nên tôi rất cảm động khi Shen Yun có thể kế thừa nền văn hóa truyền thống vốn có của Trung Quốc”.

Vở kịch Shen Yun "Kim hầu đấu Hồng Hài Nhi" là một ví dụ gây được sự đồng cảm lớn. Ông Kim nói: “Về mặt cảm xúc, câu chuyện Tây Du Ký rất phù hợp với chúng tôi. Nó xuất phát từ lịch sử năm nghìn năm của Trung Quốc. Ở Hàn Quốc cũng vậy. Tất cả chúng tôi đều là sự kế thừa của Phật giáo Đại thừa theo cách giống nhau, nên văn hóa Phật giáo của chúng tôi đã được truyền từ Ấn Độ, qua Trung Quốc và đến Hàn Quốc”.

Shen Yun bảo vệ giá trị truyền thống quý báu

Hai vở vũ kịch "Tội ác thời mạt thế" và "Đại viên mãn" cho thấy, các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc Đại lục vẫn kiên định với đức tin của mình, mặc dù bị ĐCSTQ đàn áp dã man. Cảnh này khiến ông Kim vô cùng cảm động: "Họ vẫn đang nỗ lực để bảo vệ kinh sách".

Ông nghĩ đến sự tàn phá bi thảm của các di tích văn hóa Trung Quốc trong Cách mạng Văn hóa của Mao Trạch Đông. Ông nói: “Hình ảnh những người mặc quần áo đen có biểu tượng của ĐCSTQ ở phía sau, là hình ảnh của Hồng vệ binh. Mặc dù màn trình diễn không quá rõ ràng, nhưng chúng ta có thể hiểu được, thật đáng tiếc những gì họ đã phá hủy hồi đó!”

“Cuối cùng, các học viên Pháp Luân Công đã giữ lại cuốn kinh “Chuyển Pháp Luân” - ông Kim rất vui khi thấy kết quả như vậy, theo ông, nó không chỉ bảo vệ những kinh điển, mà còn “bảo vệ những giá trị truyền thống”, “Tiết mục kết thúc, vị Đại Phật xuất hiện, triển hiện thiện ác nhân quả báo ứng, điều này thực sự rất tuyệt vời. Bảo vệ những giá trị truyền thống, tất cả đều được đưa vào, và mọi thứ đều được thể hiện cụ thể trong tiết mục hôm nay”.

Ông Kim với cảm ngộ sâu sắc nói: "Bởi vì chúng tôi hiểu lịch sử, nên sự đồng cảm càng sâu sắc hơn. Lịch sử là có thật, không thể sửa đổi, cũng không thể thay đổi bằng trang sức vỏ ngoài được".

Shen Yun vượt trên chính trị và sẽ thay đổi Trung Quốc

Ông Kim cho rằng, Shen Yun đánh thức ký ức của mọi người về văn hóa truyền thống, "Những người Hàn Quốc thế hệ cũ chúng tôi biết điều này, bởi vì tất cả chúng tôi đều đã học về lịch sử này, nhưng đã nhiều thập kỷ trôi qua kể từ Cách mạng Văn hóa, giới trẻ ngày nay vẫn chưa thực sự hiểu về nó. Lịch sử đó chúng ta phải dạy cho thế hệ tiếp theo của chúng ta”.

Vì vậy, ông đặt nhiều hy vọng vào màn trình diễn của Shen Yun: “Những người cộng sản kiên quyết đang cố gắng bảo vệ địa vị kế thừa của giới tinh hoa quyền lực của họ, từ đó bóp méo lịch sử, và hợp pháp hóa chế độ của họ”.

Ông Kim cho rằng, Shen Yun vượt trên các phạm trù chính trị, thể hiện một Trung Quốc truyền thống chân thực và tươi đẹp. Nếu một ngày Shen Yun có thể trở lại biểu diễn ở Trung Quốc Đại lục, “những trí thức sáng suốt chắc chắn sẽ cảm thấy tức giận vì những lời dối trá trong quá khứ”.

Ông nói, “Bởi vì tình cảm dân tộc này đã ăn sâu vào tâm hồn họ, nên họ sẽ nói, chúng ta không thể định nghĩa thân phận của mình theo cách này nữa, và kết quả là hình ảnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sớm sụp đổ.”

Ông Kim khâm phục nỗ lực và sự cống hiến của các nghệ sĩ Shen Yun trong việc khôi phục văn hóa truyền thống: “Những nghệ sĩ trẻ đứng trên sân khấu Shen Yun này không phải là những thế hệ của thời đại đó, mà là thế hệ thứ nhất, thứ hai và thứ ba, vì vậy đây là một điều tốt, rằng họ sẽ giữ nền tảng văn hóa truyền thống này mãi mãi không thay đổi”.

Đới Đức Mạn - Epoch Times
Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc Hàn Quốc: Shen Yun vượt trên chính trị và sẽ thay đổi Trung Quốc