Phân tích: Tại sao Hoa Kỳ cấm TikTok?

Giúp NTDVN sửa lỗi

TikTok thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc tiếp tục dính bê bối, tiềm ẩn mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ, khiến các nhà lập pháp lo ngại và việc ban hành lệnh cấm sắp xảy ra.

Hai đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ đã làm việc cùng nhau về vấn đề này nhằm ưu tiên an ninh quốc gia. Vào tháng 3 năm nay, các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã chủ trương thông qua dự luật hạn chế, hy vọng trao cho tổng thống quyền chuyển TikTok ra khỏi Hoa Kỳ.

Cuộc chiến Israel - Hamas một lần nữa gây ra tranh luận về TikTok, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa bà Nikki Haley cáo buộc TikTok không chỉ truyền bá nội dung ủng hộ Palestine mà còn tích cực biến giới trẻ Mỹ thành những người ủng hộ Hamas.

Một số quốc gia đã áp đặt lệnh cấm đối với TikTok. Ấn Độ đã cấm TikTok vào năm 2020 sau xung đột biên giới với Trung Quốc. Hơn một nửa số tiểu bang ở Hoa Kỳ, cũng như Quốc hội và quân đội, cấm nhân viên chính phủ sử dụng TikTok trên thiết bị của chính phủ. Ngoài ra còn có các lệnh cấm tương tự ở Canada, Úc, New Zealand, Anh, Đài Loan và các nước EU như Đức, Pháp và Đan Mạch.

TikTok là ‘quả bóng gián điệp xâm nhập vào điện thoại của người dùng’

ByteDance thừa nhận nhân viên của họ đã sử dụng dữ liệu TikTok để theo dõi các nhà báo, trong đó có hai nhà báo Mỹ.

Ông Arthur Herman, một thành viên cấp cao tại Viện Hudson, một tổ chức tư vấn của Mỹ, trước đây đã nói trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times rằng ứng dụng Tiktok thu thập một lượng lớn dữ liệu, có thể cho phép đối thủ “hiểu được điểm yếu của Hoa Kỳ”.

Ông Herman cho biết TikTok cũng biến ứng dụng này thành một "ứng dụng tẩy não" bằng cách lọc ra những nội dung mà Đảng Cộng sản Trung Quốc không thích.

Đầu tháng 2 năm ngoái, Thượng nghị sĩ Jerry Moran và Richard Blumenthal đã gửi thư cho Bộ trưởng Tài chính và Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ về mối đe dọa mà TikTok gây ra đối với an ninh quốc gia và quyền riêng tư của người tiêu dùng Hoa Kỳ. Đồng thời kêu gọi Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ áp đặt các hạn chế mang tính cơ cấu đối với hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ.

Nội dung bức thư viết: “TikTok không chỉ thu thập dữ liệu tài khoản và thu thập thông tin thông qua trình theo dõi quảng cáo mà còn giám sát video và cuộc thảo luận cá nhân của hàng chục triệu người Mỹ, đồng thời sử dụng các thuật toán mạnh mẽ để kiểm soát hệ thống được đề xuất”.

Hai nghị sĩ cho biết: "TikTok có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong đời sống dân sự và chính trị Mỹ, và chúng tôi lo ngại liệu các thực thể Trung Quốc đang hỗ trợ Đảng cộng sản Trung Quốc tuyên truyền hay có động cơ nào khác", đặc biệt là vì lợi ích chính trị của chính quyền Trung Quốc.

TikTok có hơn 100 triệu người dùng ở Hoa Kỳ và nhiều người kiếm tiền thông qua TikTok. Một số nhà lập pháp và chuyên gia bảo mật tin rằng TikTok là "quả bóng gián điệp xâm nhập vào điện thoại của người dùng".

Những ‘ứng dụng tẩy não’ gây ảnh hưởng tiêu cực tới giới trẻ

Ông Jan Jekielek, một phóng viên cấp cao của The Epoch Times tiếng Anh, đã phỏng vấn một người nổi tiếng trên mạng TikTok là Oli London trong chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ”. Oil London nói: “Hành vi xấu sẽ được TikTok khen thưởng”.

Oil London cho biết: "TikTok là ứng dụng có tác động lớn nhất đến tôi. Nó đã thay đổi hoàn toàn danh tính của tôi. Nó thúc đẩy tôi có những ý nghĩ khác mà trước đây tôi có thể chưa từng nghĩ đến và TikTok đã thực sự trở thành một điều quan trọng trong cuộc đời tôi. Nó khiến tôi bị cuốn hút. Họ nói rằng nó gần giống như một loại thuốc phiện kỹ thuật số vì bạn luôn muốn có lượng serotonin tăng cao, để có được cảm giác chữa lành".

TikTok cũng đã đưa ra hướng dẫn tiêu cực cho các hệ tư tưởng nhóm, sau khi tổ chức khủng bố Hamas thực hiện cuộc tấn công tàn bạo vào Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, các video có hashtag #freepalestine trên nền tảng TikTok đã nhận được 946 triệu lượt xem trong vòng 30 ngày chủ yếu là những người trẻ tuổi từ 18 đến 24.

Cùng lúc đó, bức thư ngỏ có tựa đề “Thư gửi nước Mỹ” do cố khủng bố Osama Bin Laden viết nhằm phản ứng lại vụ việc 11/9 cũng nhận được hàng triệu lượt thích trên TikTok và những ngôn luận bài Do Thái.

Sau đó, 25 thành viên Quốc hội, do ông Buddy Carter dẫn đầu, đã cùng nhau lên án TikTok vì cổ vũ chủ nghĩa khủng bố và những ngôn luận bài Do Thái. Các nhà lập pháp đã cùng nhau gửi thư cho Giám đốc điều hành TikTok Chu Thụ Tư, yêu cầu ông cần có hành động để ngăn chặn việc lan truyền “tràn ngập” thông tin sai lệch.

Các nhà lập pháp chỉ ra rằng TikTok đã khiến giới trẻ Mỹ hiểu lầm rằng đây là một nguồn tin tức "không được lọc" và "nhiều thế hệ trẻ đang chuyển sang TikTok thay vì các công cụ tìm kiếm và các nguồn tin tức có thể có kiểm chứng khác".

TikTok bị tố phát tán tin giả nhằm can thiệp bầu cử ở các nước dân chủ

Vào ngày 13/12, một bài báo do Graphika, một công ty phân tích tài khoản mạng xã hội của Mỹ, công bố đã tiết lộ rằng ngay từ tháng 5/2022, một chiến dịch có hệ thống nhằm thao túng cuộc bầu cử ở Đài Loan đã bắt đầu. Bài báo chỉ ra rằng một số lượng lớn tài khoản giả mạo giả danh người dùng Đài Loan đã được tìm thấy trên TikTok, Facebook và YouTube, đồng thời đang lan truyền các video và meme nhằm kích động tranh luận trên Internet, nỗ lực tác động đến ý kiến ​​và hướng thảo luận của cư dân mạng.

Vào năm 2020, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ đã công khai viết thư cho Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI), Quyền Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS) và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI). Họ tuyên bố: "Chúng tôi rất lo lắng rằng, chính quyền Trung Quốc có thể sẽ lợi dụng TikTok để bóp méo, thao túng các xu hướng chính trị và xúi giục người dân Mỹ từ đó đạt được kết quả chính trị mà họ mong muốn”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Tại sao Hoa Kỳ cấm TikTok?