Nhà Trắng: Sau thất bại thảm hại ở Avdiivka, Nga sẽ xử tử những binh sĩ không tuân theo mệnh lệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 19 tháng 10, Nga lại phát động đợt tấn công mới vào Avdiivka, tuy nhiên sau nhiều ngày giao tranh, quân Nga không lấy lại được thế trận mà thất bại thảm hại, gần 10.000 binh sĩ thiệt mạng và hàng trăm xe tăng bị phá hủy.

Theo thống kê chính thức từ Ukraine, từ ngày 11/10 đến ngày 20/10, Nga mất tổng cộng 218 xe tăng, 426 xe chiến đấu bộ binh, hơn 400 khẩu pháo và thương vong 8.970 người. Phần lớn số thương vong này tập trung ở tiền tuyến Avdiivka, nặng nhất là từ ngày 11 đến 13/10. Trung bình Nga thiệt hại gần một nghìn xe tăng và mất từ ​​30 đến 40 xe tăng mỗi ngày. Sau đó vào ngày 20/10, Nga mất 55 xe tăng và 120 xe chiến đấu bộ binh.

Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo và tên lửa vào miền đông và miền nam Ukraine vào cuối tuần qua, đồng thời đã huy động 8 lữ đoàn với gần 40.000 người nhưng chưa có tiến triển gì. Hàng ngàn binh sĩ thương vong, nhiều nhà kho bị pháo kích tấn công ở khu vực Donetsk.

Nhà Trắng hôm nay cho biết Nga sẽ xử tử những binh sĩ không tuân theo mệnh lệnh khi nước này phát động một cuộc tấn công mới đẫm máu ở miền đông Ukraine và các xe bọc thép cũng như nhân lực của Nga đã bị tổn thất “đáng kể”.

Agence France-Presse đưa tin, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng (NSC) ông John Kirby cho biết trong một cuộc họp ngắn: "Thông tin tình báo mà chúng tôi có cho thấy quân đội Nga thực sự đang hành quyết những binh sĩ không tuân lệnh."

“Chúng tôi cũng có thông tin rằng các chỉ huy Nga đe dọa sẽ hành quyết toàn bộ các đơn vị nếu họ cố gắng rút lui khỏi hỏa lực của Ukraine”.

Khi được hỏi về hoàn cảnh của các vụ hành quyết và cách Hoa Kỳ thu được thông tin tình báo liên quan, ông Kirby không cung cấp thông tin chi tiết.

Nga đã tăng cường tấn công vào các khu vực gần thị trấn Avdiivka ở tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine, cũng như thành phố Kupyansk ở đông bắc Ukraine, nhằm nỗ lực tiến lên chiến tuyến trước mùa đông.

Ông Kirby cho biết Moscow đã chịu "tổn thất nặng nề" trong cuộc tấn công, bao gồm ít nhất 125 xe bọc thép và gần 10.000 người thương vong.

Ông nói: "Quân đội Nga dường như đang sử dụng cái mà chúng tôi gọi là chiến thuật ‘hàng ngàn’... Đúng như dự đoán, tinh thần của quân đội Nga đang xuống thấp".

Theo Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Sau thất bại thảm hại ở Avdiivka, Nga sẽ xử tử những binh sĩ không tuân theo mệnh lệnh