Nga thất bại ở Avdiivka: Gần 10.000 người thương vong và mất hàng trăm xe tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước khi mùa đông bắt đầu, cả Nga và Ukraine đều đang tìm kiếm sự đột phá trên chiến trường, ngoài Avdiivka, Nga cũng đang cố gắng phát động các cuộc tấn công ở khu vực Kupyansk và Lyman. Tướng Silsky của Ukraine tung ra một đoạn video cho biết địch đang chuẩn bị nghiêm túc các hoạt động tấn công, với mục tiêu chính là chọc thủng hàng phòng ngự và tái chiếm lãnh thổ của Ukraine.

Gần đây, dư luận đang đổ dồn sự chú ý vào chiến trường Palestine -Israel, tuy nhiên, chiến trường Ukraine cũng không hề yên bình, không giống như thời gian trước, Nga đã phát động một cuộc tấn công ác liệt ở mặt trận phía Đông trong tháng qua.

Nếu chúng ta tóm tắt vài tuần qua trong một đoạn văn, Nga đã phát động một cuộc tấn công hạn chế vào tiền tuyến Lymankupyansk. Giao tranh chính tập trung ở khu vực Avdiivka, Nga huy động 8 lữ đoàn và gần 40.000 quân bao vây Ukraine, tuy nhiên cho đến nay, Nga chưa đạt được nhiều kết quả ngoài việc để lại một số lượng lớn mảnh vỡ xe bọc thép và xác binh sĩ. Dọc theo tuyến đường Kherson, Ukraine một lần nữa vượt sông Dnieper và giành được một đầu cầu nhỏ. Hôm nay chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn diễn biến của chiến trường Nga - Ukraine.

Nga thất bại nặng nề ở Avdiivka

Avdiivka nằm ở phía bắc Donetsk, trên thực tế, khu vực này đã trở thành tâm điểm cạnh tranh giữa hai bên kể từ năm 2014. Ukraine cũng đã từng xây dựng một số lượng lớn hệ thống phòng thủ và là trung tâm của toàn bộ tuyến phòng thủ Donetsk của Ukraine. Khi chiến tranh lần đầu tiên nổ ra vào năm 2022, do Ukraine kinh doanh đã lâu nên Nga không tấn công Donetsk mà tiến hành tấn công quy mô lớn từ các hướng Kherson, Zaporizhia và Kiev Kharkov.

Tuy nhiên, sau một năm rưỡi tham chiến, Ukraine đã lấy lại được hơn một nửa lãnh thổ đã mất. Tháng 7/2023, Ukraine phát động phản công trên mặt trận Zaporozhye, tuy nhiên do ảnh hưởng của bãi mìn nên cuộc phản công của Ukraine đến nay chưa có nhiều đột phá.

Đồng thời, nhằm giảm bớt áp lực về hướng Zaporozhye, Nga phát động phản công ở mặt trận phía đông chiến trường Ukraine, tại Liman và Kupyansk ở phía bắc, các cuộc phản công của Nga đều thất bại. Đến tháng 10 năm nay, trọng tâm tấn công của Nga trở thành Avdievka.

Chúng ta nhìn vào bản đồ, Ukraine hiện tại hình thành một khu vực nhô ra ở Avdiivka, phía bắc, phía đông và phía nam của khu vực này đã bị Nga chiếm đóng, việc Nga muốn tiếp quản khu vực này cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Vào ngày 6 tháng 10, Nga tập hợp Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 và một số đơn vị của Tập đoàn quân 41 và bắt đầu bắn phá khu vực bằng pháo binh và máy bay chiến đấu-ném bom Su-35. Sau 4 ngày pháo binh tấn công, ngày 10/10, Nga tập trung 6 lữ đoàn cơ giới tấn công Ukraine, với lực lượng tiên phong là Sư đoàn xe tăng 90 của Nga. Sư đoàn xe tăng này là lực lượng tinh nhuệ của Nga, có ba trung đoàn xe tăng, một trung đoàn bộ binh cơ giới, một trung đoàn pháo tự hành và một lữ đoàn pháo binh tên lửa, có thể nói là có hỏa lực mạnh mẽ.

Tuy nhiên, cuộc tấn công của Nga đã gặp phải một số lượng lớn bãi mìn ở Ukraine, trong video này chúng ta có thể thấy một chiếc xe tăng Nga đang từ từ tiến về phía trước thì bất ngờ trúng phải hai quả mìn và lần lượt phát nổ, thổi bay hoàn toàn chiếc xe tăng. Sau khi xe tăng gặp sự cố, chúng ta cũng có thể thấy các binh sĩ vũ trang Nga thoát ra khỏi xe tăng.

Trong một video khác, hai xe chiến đấu bộ binh BMP của Nga xuất hiện, hai xe tăng đang di chuyển với tốc độ cao thì xe tăng phía sau kích hoạt mìn và bị nổ tung thành từng mảnh. Anh ta quay đầu xe bỏ chạy về phía sau, sau đó khi đang lái xe lùi thì lại va phải một quả mìn, toàn bộ chiếc xe bị nổ tung, các mảnh vỡ của thân xe thậm chí còn bị hất tung lên không trung.

Qua những hình ảnh gửi về từ hiện trường, có thể xác định Nga đã mất ít nhất 70 phương tiện chiến đấu trong trận chiến ngày hôm đó. Ukraine tuyên bố Sư đoàn xe tăng 90 của Nga thương vong 820 người, 80 xe bọc thép bị phá hủy, trong đó có loại được gọi là BMPT tiên tiến nhất, 18 khẩu pháo bị phá hủy và hơn 12 bệ phóng tên lửa đa nòng bị phá hủy và 30 phương tiện quân sự khác, chẳng hạn như xe tải và xe jeep. Khi đang bay trên không, máy bay chiến đấu Su-25 bị Ukraine bắn rơi.

Chúng ta hãy xem báo cáo của Forbes ở Hoa Kỳ với tiêu đề “Tại Avdiivka, Quân đội Nga được cho là đã mất 34 xe tăng”.

Bỏ các lớp phòng thủ và chuyển sang phòng thủ chủ động

Cuộc tấn công này do Nga phát động tương tự như cuộc tấn công vào Vukhledar hồi đầu năm nay và nó hoàn toàn lọt vào tầm ngắm của Ukraine. Trước hết, khi thời tiết trở lạnh và lá khô héo, quân phòng thủ có thể thấy rõ mọi động cơ của những kẻ tấn công trên đồng bằng Ukraine. Ukraine sử dụng một số lượng lớn máy bay không người lái trên tiền tuyến. Bạn có thể gọi pháo binh tầm xa để thực hiện các cuộc tấn công. Đồng thời, Ukraine đã triển khai một số lượng lớn các bãi mìn trong khu vực. Đánh giá từ những hình ảnh gửi về từ hiện trường, Nga thiếu khả năng rà phá bãi mìn, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi gặp phải tổn thất nặng nề như vậy.

Điều khiến tôi thắc mắc là tại sao Nga lại tấn công Avdievka vào thời điểm này, đặc biệt là vào tháng 7 năm nay, Nga đã làm rất tốt công tác phòng thủ, điều này đã làm trì hoãn đáng kể cuộc tấn công mùa hè của Ukraine. Cấp trên của quân đội Nga phải nói rất rõ ràng rằng với sức mạnh quân sự hiện tại của Nga, nước này không đủ khả năng rà phá bãi mìn ở Ukraine, không có ưu thế tuyệt đối trên không và hỏa lực pháo binh của nước này không thể so sánh với Haimas của Ukraine. và M777. Đó là ai? Điều gì đã khiến quân đội Nga có đủ can đảm để chĩa súng vào nhiều binh sĩ như vậy?

Tuyến phòng thủ ở Zaporozhye còn được gọi là Tuyến phòng thủ Sulovykin, được thiết kế nghiêm ngặt bởi Sulovykin, cựu tổng tư lệnh khu vực Ukraine của Nga, ý tưởng của Sulovykin dựa trên các bãi mìn, chiến hào chống tăng và chiến hào bộ binh. Các tuyến phòng thủ có thể cản trở từng lớp tấn công của Ukraine. Tuy nhiên, sau cuộc nổi dậy Wagner năm nay, Sulovykin đã từ chức và Bộ trưởng Bộ Tổng tham mưu Gerasimov trở thành tổng tư lệnh danh nghĩa của chiến trường Ukraine.

Theo thông tin trước đây của truyền thông phương Tây, sau khi Gerasimov nhậm chức, ông đã thay đổi kế hoạch phòng thủ từng lớp ở Sulovkin và chuyển sang phòng thủ tích cực, nghĩa là ở một số khu vực, hoàn toàn ở thế phòng thủ, trong khi cố gắng tấn công ở những nơi khác, và thậm chí ngay khi mất một vị trí, lực lượng dự bị sẽ được sử dụng để phát động một cuộc phản công vào vị trí đã mất.

Đây là lý do chính khiến Nga thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công ở Mặt trận phía Đông trong vài tháng qua. Tuy nhiên, tư duy chiến đấu của Gerasimov hoàn toàn không phù hợp với tình hình hiện tại ở Nga, với sự xuất hiện của lượng lớn viện trợ phương Tây, Ukraine không còn là Ukraine như một năm trước nữa. Quân đội có xe tăng chiến đấu chủ lực M1 và xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard II. Xe chiến đấu bộ binh bao gồm Weasel của Đức, Spike và Bradley của Mỹ, và pháo tầm xa bao gồm Seamaster, M777, Caesar của Pháp, Archer của Thụy Điển, cũng như nhiều loại tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm xa. Cùng với sự hỗ trợ tình báo của Hoa Kỳ, sáng kiến ​​​​tấn công các tuyến phòng thủ của Ukraine của Nga chắc chắn sẽ dẫn đến thương vong nặng nề.

Không can tâm thất bại, tiếp tục tấn công mà không tiến triển.

Ngày 10/10, Nga mở cuộc phản công, sau thất bại, giới tướng lĩnh hàng đầu Nga không rút kinh nghiệm và bài học mà tiếp tục tấn công. Ngày 11/10, Quân đội Ukraine tuyên bố Nga đã tiến hành 18 cuộc tấn công trên bộ và 36 cuộc tấn công trên không trong khu vực trong 24 giờ qua. Cuộc tấn công này của Nga kéo dài trong sáu ngày, vào ngày 16 tháng 10, Nga đã phát động 15 cuộc tấn công vào thành phố trong một ngày.

Đoạn video chúng ta đang xem được quay vào ngày 11/10. Các bạn có thể thấy một hàng đoàn xe bọc thép của Nga trên đường đến Avdiivka, sau đó những đoàn xe bọc thép này dường như chòng chành lại, và rõ ràng là các phương tiện ở phía trước đã gặp phải pháo binh hoặc bãi mìn. Trong video có thể thấy, những chiếc xe bọc thép này của Nga đã không thể tiến về phía trước và bị phá hủy hoặc phải quay đầu bỏ chạy.

Trong một video khác do Ukraine công bố, chúng ta có thể thấy rõ ràng các phương tiện của Nga ở vùng hoang dã đã bị máy bay không người lái của Ukraine nhìn thấy rõ ràng, những chiếc xe bọc thép này đã bị pháo tầm xa của Ukraine bắn trúng, mỗi chiếc đều bị nổ tung thành từng mảnh.

Sau thất bại của cuộc tấn công kéo dài hơn một tuần, Nga không chịu nhượng bộ và quay trở lại, vào ngày 19 tháng 10, Nga lại phát động đợt tấn công mới vào Avdiivka. Theo báo cáo trận chiến của ISW, Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 9 đã tiến vài trăm mét trong vòng vài ngày, trong khi Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 114 và Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 277 tấn công theo hướng khác. Ngoài ra, Trung đoàn bộ binh cơ giới 1454 và Lữ đoàn bộ binh cơ giới 21 cũng tham gia tấn công. Trong nhiều ngày giao tranh, dù Nga đã tiến về phía trước vài trăm mét nhưng không chiếm được Avdiivka.

Vào ngày 20 tháng 10, một đoạn video khác được gửi về từ tiền tuyến, một máy bay không người lái cảm tử của Ukraine đã phát hiện ra bệ phóng tên lửa TOS1 của Nga, sau khi nhìn thấy mục tiêu, các binh sĩ Ukraine đã âm thầm vui mừng và điều khiển máy bay không người lái cảm tử bắn trúng nó, và đúng như dự đoán, nó đã bắn trúng mục tiêu, gây ra một vụ nổ lớn. Điều này là do TOS1 có thể bắn bom nhiệt áp, khi đầu đạn RPG của máy bay không người lái tự sát xuyên qua TOS1 sẽ gây ra một vụ nổ lớn.

Trong một video khác do Ukraine công bố, chúng ta có thể thấy Ukraine sử dụng bom chùm để tấn công Nga. Truyền thông Anh trước đó đã phỏng vấn các tay súng ở tiền tuyến Ukraine, họ tin rằng sự xuất hiện của bom chùm có thể giúp ích rất nhiều cho Ukraine, đặc biệt là khi Nga phát động phản công, một quả bom chùm có thể bao phủ một khu vực đủ rộng để ngăn chặn cuộc tấn công của Nga.

Theo thống kê chính thức từ Ukraine, từ ngày 11/10 đến ngày 20/10, Nga mất tổng cộng 218 xe tăng, 426 xe chiến đấu bộ binh, hơn 400 khẩu pháo và thương vong 8.970 người. Phần lớn số thương vong này tập trung ở tiền tuyến Avdiivka, nặng nhất là từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 10. Trung bình Nga thiệt hại gần một nghìn xe tăng và mất từ ​​30 đến 40 xe tăng mỗi ngày. Sau đó vào ngày 20/10, Nga mất 55 xe tăng và 120 xe chiến đấu bộ binh. Tất nhiên, tầm cỡ thống kê này đến từ Ukraine, không thể phủ nhận khả năng cường điệu, tuy nhiên, những hình ảnh từ tiền tuyến cho thấy việc Nga mất xe bọc thép và thương vong quả thực rất nghiêm trọng.

Trận chiến ở Avdievka đã kéo dài hai tuần, đến nay Nga vẫn chưa có chút tiến triển nào, có vẻ như sau này Nga sẽ khó có bước tiến nào.

Tiếp tục tấn công liều chết sẽ dẫn đến chiến thắng cho Ukraine

Nga đã huy động 8 lữ đoàn với gần 40.000 người nhưng chưa có tiến triển gì, nguyên nhân là do thế trận tấn công và phòng thủ trên chiến trường đã thay đổi. Cuộc phản công của Ukraine mùa hè này có vẻ rất khó khăn, bởi vì quân phòng thủ có lợi thế tự nhiên rất lớn, có thể dựa vào các bãi mìn công sự và máy bay không người lái để phát hiện và ngăn chặn cuộc tấn công của đối phương càng sớm càng tốt. Sẽ là sai lầm lớn nếu Nga cho rằng cuộc phản công mùa hè của Ukraine đang tiến triển chậm, coi thường Ukraine và cho rằng hiệu quả chiến đấu của Ukraine chưa đủ. Một năm trước, cuộc tấn công của Nga đã không thể phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine, một năm sau, với sự xuất hiện của nhiều loại xe tăng và vũ khí hạt nhân tiên tiến, nỗ lực tấn công tuyến phòng thủ của Ukraine của Nga chỉ có thể nói là trứng chọi đá.

Nếu so sánh các cuộc tấn công của Ukraine và Nga, chúng ta có thể thấy sự cứng nhắc của hệ thống chỉ huy Nga. Khi Ukraine phát động phản công vào tháng 7 năm nay, nước này cũng gặp khó khăn rất lớn, xe tăng Leopard II bị phá hủy còn xe tăng Bradley trúng phải mìn khiến việc tiến về phía trước rất khó khăn. Sau thất bại trong cuộc tấn công những ngày đầu, Ukraine đã thay đổi chiến thuật, không mù quáng đưa số lượng lớn quân ra mặt trận mà sử dụng pháo binh tấn công lực lượng hữu hiệu của Nga, đồng thời tìm kiếm đột phá trên chiến trường Nga, và rất kiên nhẫn tiến về phía trước từng chút một. Dù tiến độ đạt được còn hạn chế nhưng Ukraine không phải gánh chịu những tổn thất bi thảm như vậy trong giai đoạn sau đó.

Tuy nhiên, cuộc tấn công của Nga vào Avdivka lần này lại hoàn toàn khác, trong một ngày giao tranh, gần 100 xe bọc thép và 34 xe tăng bị mất, tổn thất này khá lớn. Những vũ khí và trang bị này tương đương với sức mạnh thiết giáp của một lữ đoàn, nghĩa là một lữ đoàn sẽ bị tiêu diệt trên chiến trường trong một ngày. Tổn thất to lớn như vậy không khiến Nga phải suy ngẫm lại chiến thuật của mình. Nó chỉ có thể cho thấy quân đội Nga không quan tâm đến sự sống chết của những người lính mà chỉ cứng rắn thực thi mệnh lệnh của các quan chức cấp trên.

Đối với Nga hiện nay, việc tiếp tục một cuộc tấn công như vậy sẽ chỉ tiếp tục tiêu hao sức mạnh dự trữ của nước này. Đây là một tin rất vui đối với Ukraine, nếu Nga tiếp tục tấn công liều chết, có thể Ukraine sẽ tiến gần hơn một bước tới chiến thắng.

Theo Giờ Khám phá - Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

 

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nga thất bại ở Avdiivka: Gần 10.000 người thương vong và mất hàng trăm xe tăng