Nghiên cứu: Hơn 800 tài khoản giả mạo người dùng Đài Loan để thao túng bầu cử Tổng thống 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty phân tích tài khoản mạng xã hội Graphika của Mỹ đã chỉ ra trong một bài báo được công bố hôm thứ Tư (13/12) rằng, trước cuộc bầu cử ở Đài Loan, một chiến dịch thao túng bầu cử có hệ thống đang diễn ra, họ phát hiện một lượng lớn tài khoản giả mạo danh người dùng Đài Loan, những tài khoản giả này đang lan truyền các video và meme nhằm kích động tranh luận trên internet để tác động đến quan điểm và hướng thảo luận của cư dân mạng.

Bài báo chỉ ra rằng, hoạt động can thiệp này bắt đầu từ tháng 5/2022 và một số người tiếp tục phối hợp và thao túng, phát tán những video sai sự thật bằng tiếng Trung và nội dung có sẵn trên Facebook, YouTube và TikTok để đánh lừa và thao túng các cuộc thảo luận trực tuyến về chính trị Đài Loan.

Tính đến đầu tháng 12, đã có hơn 800 tài khoản Facebook giả mạo, 13 trang Facebook, 1 tài khoản TikTok và 1 kênh YouTube bị nghi can thiệp vào cuộc bầu cử ở Đài Loan.

Những biện pháp can thiệp này sử dụng nhiều chiến thuật, kỹ thuật và quy trình hoạt động thông tin (TTP). Sau khi những cư dân mạng này tạo tài khoản giả, họ tự nhận là cư dân Đài Loan và sử dụng hình đại diện đã được chỉnh sửa. Tuy nhiên, các video do các tài khoản này lan truyền thường kèm theo các phiên âm bất thường của tiếng lóng Đài Loan, nhưng đáng chú ý là những người dùng này không quen với ngôn ngữ này.

Graphika cũng nhận thấy rằng những tài khoản này thường đăng cùng một nội dung trong vòng vài phút, cho thấy dấu hiệu của sự hợp tác có tổ chức hoặc hành động tập thể.

Thông cáo cho biết các hoạt động mạng này dường như tập trung vào việc tuyên truyền Quốc Dân Đảng và chỉ trích các đối thủ chính trị khác của đảng này, bao gồm: ứng cử viên Đảng Dân Tiến Lại Thanh Đức (Lai Ching-te), ứng cử viên Đảng Đài Loan Dân chúng Kha Văn Triết (Ke Wenzhe) và cựu ứng cử viên độc lập Quách Đài Minh (Terry Gou). Những sự can thiệp này thường gắn liền với các sự kiện hiện tại ở Đài Loan, bao gồm các chủ đề như tình trạng thiếu trứng và các giáo viên mẫu giáo bị nghi ngờ bỏ thuốc mê trẻ nhỏ, nhằm miêu tả các đối thủ chính trị của Quốc Dân Đảng là những kẻ bất tài và tham nhũng.

Những tài khoản giả mạo này cũng liên tục đăng cùng một bộ dán nhãn để tăng khả năng hiển thị nội dung, khiến bài đăng được chú ý hơn trong kết quả tìm kiếm. Bài báo cho thấy một số bài đăng đã trở thành kết quả tìm kiếm hàng đầu trên Facebook với những hashtag #DPP, #Lai Ching-te và #Terry Gou.

Graphika cho biết dựa trên các bằng chứng thu thập được cho đến nay, hầu hết các tài khoản này đều giả tạo và không được sử dụng bởi các cá nhân thực sự. Hiện chưa rõ nhóm, cá nhân hay tổ chức nào đứng đằng sau hoạt động này.

Đánh giá của Graphika cho biết: "Chúng tôi đánh giá rằng những nỗ lực của các tác nhân 'hoạt động gây ảnh hưởng' trong và ngoài nước nhằm thao túng các cuộc thảo luận chính trị trực tuyến ở Đài Loan rất có thể sẽ gia tăng trước cuộc bầu cử năm 2024. Trước đây chúng tôi đã thấy các tác nhân 'hoạt động gây ảnh hưởng' có liên quan đến Trung Quốc liên tục nhắm mục tiêu vào khán giả Đài Loan, ngoài ra Đảng Dân tiến, Đảng Dân chúng Đài Loan và Quốc dân Đảng đều bị cáo buộc gây ảnh hưởng đến các cuộc tranh luận chính trị trực tuyến”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Hơn 800 tài khoản giả mạo người dùng Đài Loan để thao túng bầu cử Tổng thống 2024