WHO: Covid-19 đã giết chết gần 10.000 người trong tháng 12

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, trong tháng cuối cùng của năm 2023 gần 10.000 ca tử vong do Covid-19, số lượng bệnh nhân nhập viện và vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) tăng vọt, dữ liệu cho thấy các buổi tụ tập vào các dịp lễ đã làm tăng sự lây lan của virus.

Ông Tedros nói trong cuộc họp báo ở Geneva hôm thứ Tư (10/1): “Mặc dù Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, nhưng loại virus này vẫn lây lan, biến đổi và gây chết người”.

So với tháng trước, tỷ lệ nhập viện đã tăng 42% và tỷ lệ nhập viện ICU đã tăng 62%. Ông Tedros cho biết điều này dựa trên dữ liệu được báo cáo WHO từ ít hơn 50 quốc gia, chủ yếu ở Châu Âu và Châu Mỹ, nhưng ông cho biết đó không phải là toàn bộ câu chuyện. Ông nói: “Chắc chắn là có sự gia tăng từ các trường hợp không được báo cáo ở các quốc gia khác”.

Ông Tedros cho biết biến thể JN.1 hiện là biến thể phổ biến nhất trên thế giới.

Theo Washington Post, biến thể mới JN.1 dường như có nhiều khả năng lây nhiễm cho những người đã được tiêm chủng hoặc đã nhiễm bệnh hơn các biến thể trước đó.

Ông Tedros nói: “Mặc dù số người chết hàng tháng là 10.000 người, thấp hơn nhiều so với giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh, nhưng số lượng tử vong có thể phòng ngừa được này là không thể chấp nhận được". Ông kêu gọi các chính phủ trên thế giới thực hiện giám sát chặt chẽ, cung cấp vaccine và phương pháp điều trị cho người dân.

Bà Maria Van Kerkhove, người phụ trách kỹ thuật về Covid-19 của WHO trong cùng một cuộc họp đã cho biết, các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác trên thế giới cũng đang gia tăng. Bà dự đoán rằng xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến tháng 1 ở bán cầu Bắc, thậm chí suốt mùa đông, trong khi tại bán cầu Nam đang là mùa hè, số ca Covid-19 cũng đang tăng lên. WHO kêu gọi mọi người áp dụng các biện pháp phòng ngừa.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

WHO: Covid-19 đã giết chết gần 10.000 người trong tháng 12