Arcturus: Biến thể mới của Omicron nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới, gây ra bệnh đau mắt đỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những đặc điểm của nhiễm trùng Arcturus là viêm kết mạc, hay còn gọi là đau mắt đỏ. Nó đang lan rộng nhanh chóng ở nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Úc, Singapore, Trung Quốc và Ấn Độ.

Một biến thể COVID-19 mới, Omicron XBB. 1.16, còn được gọi là Arcturus, lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 1 năm 2023.

Một trong những đặc điểm của nhiễm trùng Arcturus là viêm kết mạc, hay còn gọi là đau mắt đỏ. Nó đang lan rộng nhanh chóng ở nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Úc, Singapore, Trung Quốc và Ấn Độ.

Chuyên gia virus học người Mỹ, Tiến sĩ Sean Lin đã thảo luận trong chương trình “Health 1+1″ rằng các biến thể COVID-19 mới xuất hiện là điều không thể tránh khỏi. Ông cho biết mặc dù khó có thể dự đoán xu hướng của virus và khả năng gây bệnh, nhưng công chúng nên quan tâm và không cần phải hoảng sợ.

Nguồn gốc và sự lây lan của Arcturus

Vào tháng 11 năm 2021, chủng SARS-CoV-2 biến thể B.1.1.529 lần đầu tiên xuất hiện ở Nam Phi, sau này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên là Omicron. Kể từ đó, Omicron nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới.

Chủng Omicron tiếp tục đột biến, chuyển thành Omicron BA.2, BA.5, BA.2,75, BQ.1.1 và chủng XBB.

Kể từ tháng 4 năm 2023, chủng XBB.1.5, hậu duệ của chủng Omicron XBB, đã xuất hiện và lan rộng; cùng với đó, biến thể mới XBB.1.16 (Arcturus) cũng phổ biến rộng rãi ở nhiều quốc gia khác nhau.

Tiến sĩ Lin cho biết Arcturus có khả năng lây nhiễm gấp 36 lần so với biến thể B.1.1.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, Arcturus có thêm một đột biến trong protein tăng đột biến, loại protein này dễ lây lan hơn.

Rủi ro toàn cầu của Arcturus

Vào ngày 3 tháng 5 năm 2023, Lancet Infectious Diseases đã công bố một nghiên cứu được thực hiện tại Viện Khoa học Y tế thuộc Đại học Tokyo ở Nhật Bản.

Nghiên cứu cho thấy rằng, biến thể XBB.1.16 bộc lộ lợi thế tăng trưởng (lây lan) cao hơn so với XBB.1 và XBB.1.5. Tuy nhiên, tương tự như XBB.1 và XBB.1.5, nó cũng thể hiện khả năng né tránh miễn dịch đáng kể.

Các nhà nghiên cứu y học Nhật Bản cũng phát hiện ra rằng, Arcturus có sức đề kháng mạnh mẽ với nhiều loại kháng thể COVID-19 mới.

Vào ngày 20 tháng 4, Trung tâm Chỉ huy Dịch bệnh Trung ương thuộc Trung tâm Chỉ huy Y tế Quốc gia (Đài Loan), đã tổ chức một cuộc họp báo về đột biến mới nhất.

Lo Yi-chun, phát ngôn viên của trung tâm, cho biết rằng từ các phân tích biến thể trên toàn cầu, chủng XBB vẫn đang là chủng virus chủ đạo, chiếm 77% tổng số biến thể COVID-19.

Trong số đó, XBB.1.5 chiếm 47,9%. Arcturus tăng từ 1% lên 4%, với xu hướng ngày càng tăng ở Hoa Kỳ.

Biến thể này vẫn đang được theo dõi kể từ ngày 21 tháng 5 năm 2023.

Làm thế nào để biết nếu bạn bị nhiễm Arcturus?

Tiến sĩ Lin cho biết các triệu chứng của Arcturus bao gồm sốt, đau họng, sổ mũi, đau nhức cơ thể, tiêu chảy, mệt mỏi và khó thở.

Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có hiện tượng bão hòa thiếu oxy và hội chứng suy hô hấp.

Sốt, ho và viêm kết mạc cũng được quan sát thấy ở trẻ em mắc bệnh Arcturus.

Vipin Vashishtha, giám đốc nhi khoa và chuyên gia tư vấn tại Bệnh viện Mangel và Trung tâm nghiên cứu, đồng thời là cựu quan chức của Ủy ban cố vấn về thực hành vaccine và tiêm chủng tại Học viện Nhi khoa Ấn Độ, đã đăng tải một bài viết trên Twitter vào tháng 4 năm 2023, trong đó nội dung đề cập đến các trường hợp nhi khoa.

Ở trẻ em, các trường hợp bị ngứa kết mạc, chảy mủ dính ở mắt ngày càng nhiều, kèm theo các triệu chứng sốt cao, ho, cảm cúm. Đặc biệt, một số triệu chứng không được phát hiện thấy trong đại dịch.

Trẻ em dễ bị mắc đột biến mới

Theo Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ (AAO), viêm kết mạc (mắt đỏ) là một triệu chứng nghi ngờ của biến thể phụ Arcturus, đặc biệt là ở trẻ em.

Nếu mắt của trẻ bị ngứa và đỏ, AAO khuyên các bậc cha mẹ không nên hoảng sợ, vì đây là bệnh về mắt phổ biến ở mọi lứa tuổi và cũng có thể liên quan đến dị ứng.

Tuy nhiên, cha mẹ nên thực hiện xét nghiệm axit nucleic cho con mình để chắc chắn.

Arcturus ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng như thế nào?

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Communications vào tháng 12 năm 2022 đã tiết lộ tác động bất lợi của virus COVID-19 đối với mắt.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát những con chuột bị nhiễm COVID-19 và nhận thấy độ dày võng mạc của chúng tăng đáng kể 1,62 lần.

Trong nghiên cứu, SARS-CoV-2 có thể lây lan đến não và mắt thông qua dây thần kinh sinh ba và dây thần kinh thị giác, dẫn đến viêm võng mạc, sản xuất cytokine tiền viêm và giảm nhận thức chiều sâu.

Vaccine có sẵn so với các biến thể

Tiến sĩ Lin nhắc nhở rằng những người mắc COVID lâu năm nên cảnh giác với biến thể truyền nhiễm mới.

Arcturus có khả năng kháng nhiều kháng thể mạnh và những kháng thể này sẽ kém hiệu quả hơn đối với Arcturus.

Quan sát hiện tại cho thấy các kháng thể đơn dòng đã mất tác dụng toàn diện đối với XBB.1.5 và Arcturus. Rõ ràng là sự phát triển của loại virus mới đã vượt xa tiến độ của các loại vaccine hiện tại.

Ông Lin cho biết: “Những người trước đây từng nhiễm Omicron có thể mang theo các kháng thể khác, nhờ đó có khả năng chống lại biến thể hiện tại”.

Tiến sĩ Lin nhấn mạnh rằng Arcturus, cùng với XBB.1.5, đã cho thấy khả năng kháng nhiều kháng thể đáng kể. Với hoàn cảnh hiện tại, các kháng thể đơn dòng không còn hiệu quả đối với các biến thể này và phải vật lộn để theo kịp sự tiến hóa của virus.

Hơn nữa, ông cũng đề cập rằng những người trước đây từng nhiễm biến thể Omicron trong giai đoạn đầu có thể sở hữu các kháng thể khác vẫn có hiệu quả chống lại biến thể hiện tại.

Trước những phát hiện này, Tiến sĩ Lin khuyên những người mắc Covid lâu nên thận trọng và thực hiện các biện pháp bổ sung để bảo vệ sức khỏe của họ.

Làm thế nào để ngăn chặn Arcturus?

Tiến sĩ Lin khuyên dùng ivermectin để ngăn chặn Arcturus. Ông cho biết ivermectin giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng, mang lại kết quả điều trị lý tưởng hơn và mang lại lợi ích cho những người có triệu chứng tâm thần. Dữ liệu của Ấn Độ cho thấy ivermectin làm giảm tỷ lệ lây nhiễm ở nhân viên y tế.

Ông Lin chỉ định ivermectin ban đầu không được quảng cáo vì lợi ích thương mại. Tuy nhiên, ivermectin không chỉ có giá phải chăng mà còn được công nhận nhiều hơn trong việc ngăn ngừa và điều trị COVID-19.

Satoshi Omura, giáo sư danh dự tại Đại học Kitasato (Nhật Bản), đã đoạt giải Nobel Y học nhờ phát minh ra ivermectin.

Tiến sĩ Lin đề xuất ivermectin, nếu có sẵn để mua, sẽ tăng khả năng miễn dịch chống lại virus trong đại dịch.

Theo Ellen Wan từ The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Ellen Wan đã làm việc cho phiên bản tiếng Nhật của The Epoch Times từ năm 2007.



BÀI CHỌN LỌC

Arcturus: Biến thể mới của Omicron nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới, gây ra bệnh đau mắt đỏ