Chứng Trào ngược thầm lặng có thể làm tổn thương họng và thực quản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trào ngược thầm lặng thường không biểu hiện rõ ràng nhưng nếu bạn bị ho mạn tính, thường xuyên hắng giọng hoặc bị đau họng, thì có thể bạn đang bị trào ngược thầm lặng.

Trào ngược có nghĩa là các chất trong dạ dày bị đẩy ngược lên thực quản, cổ họng. Ở nhiều người, nó thể hiện ra dưới hình thức ợ nóng, với nhóm người khác thì nó không có biểu hiện này, bạn sẽ không biết mình đang bị trào ngược. Tuy nhiên, cả khi không có triệu chứng, cổ họng và giọng nói của bạn vẫn có thể bị tổn thương.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra Trào ngược thầm lặng là gì, các tình trạng liên quan với trào ngược (GERD, LPR), mô tả những nguyên nhân có thể xuất hiện. Đồng thời, dựa trên kết quả của các nghiên cứu y học, chúng tôi sẽ đưa ra các giải pháp để cải thiện tình trạng này.

Trào ngược thầm lặng, Trào ngược axit, LPR và GERD là gì?

Trào ngược là khi các chất trong dạ dày bị đẩy ngược lên thực quản, cổ họng. Có một số thuật ngữ được sử dụng để chỉ các tình trạng có liên quan chặt chẽ với trào ngược:

    • Trào ngược thầm lặng chủ yếu ảnh hưởng đến thanh quản, thành sau họng hoặc các xoang. Nó được gọi là thầm lặng khi các triệu chứng đau rát gây ra bởi axit từ dạ dày cũng như chứng ợ nóng không xuất hiện.
    • Trào ngược thanh quản-hầu họng (LPR- Laryngo-pharyngeal reflux) chỉ đơn giản là thuật ngữ y tế cho chứng trào ngược thầm lặng. Nó ảnh hưởng tới thanh quản và hầu họng.
    • Trào ngược axit (acid reflux) tương tự như trào ngược thầm lặng, triệu chứng xác định là đau rát ở cổ họng hoặc ợ nóng.
    • Bệnh Trào ngược dạ dày thực quản (GERD - gastroesophageal reflux disease) là một rối loạn chức năng nặng hơn của thực quản do trào ngược kéo dài không được điều trị gây ra.
(Ảnh: Ahmet Misirligul/Shutterstock)

Các triệu chứng của Trào ngược thầm lặng.

Các triệu chứng chủ yếu liên quan đến thanh quản, thành sau cổ họng và các xoang. Nếu thấy mình có nhiều trong số các triệu chứng dưới đây, bạn cần được kiểm tra, đánh giá xem có mắc chứng trào ngược này không:

    • Khàn tiếng hoặc viêm dây thanh
    • Ho mãn tính hoặc thường xuyên viêm phế quản
    • Trào ngược
    • Đau họng
    • Hắng giọng hoặc cảm giác vướng trong cổ họng
    • Khó nuốt
    • Cảm giác có khối u ở phía sau cổ họng
    • Ợ nóng
    • Chảy nước mũi phía sau thành họng
    • Rối loạn giấc ngủ
    • Hụt hơi

Trào ngược thầm lặng nếu không được điều trị có thể tiến triển thành bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) với các triệu chứng hoặc tình trạng nghiêm trọng hơn, bao gồm:

    • Chấn thương thanh quản mãn tính hoặc sẹo của nếp gấp thanh quản.
    • Thực quản Barrett (lớp niêm mạc lót thực quản bị thay đổi), có thể dẫn đến ung thư thực quản hiếm gặp.
    • Đường thở ngay dưới dây thanh bị thu hẹp.
    • Viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan.

Trào ngược thầm lặng thường được chẩn đoán bởi bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa hoặc bác sĩ tai mũi họng. Việc chẩn đoán có thể dựa trên bệnh sử hoặc nội soi dạ dày thực quản. Chụp phim X-quang sẽ không phát hiện ra bệnh.

Hãy đi khám bác sĩ để loại trừ các tình trạng nghiêm trọng nếu bạn có những triệu chứng như khó nuốt, cảm thấy có một khối vướng vướng trong cổ họng hoặc thường xuyên bị nôn.

Nguyên nhân nào gây ra trào ngược thầm lặng?

Không có nguyên nhân gây bệnh chung nào cho tất cả mọi người, nó đặc thù cho mỗi cá nhân. Tuy nhiên, tương tự như các vấn đề tiêu hóa khác, nó có thể liên quan đến một số hiện tượng như:

    • Nhu động ruột chậm.
    • Thiếu dịch tiêu hóa, ví dụ như có quá ít dịch axit dạ dày hoặc enzyme tiêu hóa.
    • Các cơ thắt vòng, hoạt động kém nên các chất trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản. Cơ vòng thực quản dưới hoạt động kém là một trường hợp như vậy.

Mặc dù mối liên hệ chưa rõ ràng, nhưng nếu bạn đang bị những tình trạng dưới đây thì có nhiều khả năng bạn sẽ bị trào ngược thầm lặng:

    • Ngưng thở khi ngủ: Một đánh giá có hệ thống cho thấy 45% người mắc chứng ngưng thở khi ngủ cũng mắc LPR.
    • Thoát vị cơ hoành: Xảy ra khi phần trên của dạ dày chui qua cơ hoành lên ngực, 53% bệnh nhân trào ngược có tình trạng này.
    • Thiếu Axit dạ dày: Điều này thường do tuổi cao, do một số bệnh tự miễn hoặc do sử dụng thuốc ức chế bơm proton (PPI) lâu dài.

Đối phó với Trào ngược thầm lặng như thế nào?

Nếu bị trào ngược thầm lặng, việc điều trị để ngăn ngừa tổn thương lâu dài cho thực quản và cổ họng là điều quan trọng.

Thuốc ức chế bơm proton (PPI) như omeprazole (Prilosec) thường được sử dụng để điều trị trào ngược thầm lặng, nhưng cũng có nhiều bệnh nhân không đáp và điều trị không hiệu quả. Tệ hơn, việc sử dụng PPI lâu dài còn làm gia tăng tỷ lệ tử vong chung, cũng như các vấn đề về tim mạch và nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Trong khi đó, các phương pháp điều trị tự nhiên có thể cải thiện hoặc giải quyết chứng trào ngược thầm lặng và ít rủi ro hơn. Chúng ta cùng tham khảo một số phương pháp hữu ích an toàn này.

Cách tiếp cận tự nhiên cho chứng bệnh này.

Thay đổi về chế độ ăn uống và lối sống giúp cải thiện tình trạng trào ngược. Một kế hoạch tự nhiên cho trào ngược thầm lặng bao gồm các bước sau:

    1. Sửa đổi chế độ và thói quen ăn uống để loại bỏ các yếu tố gây trào ngược.
    2. Cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột bằng cách sử dụng men vi sinh. Nếu cần thiết, xử lý các nhiễm trùng đường ruột bằng chất kháng khuẩn.
    3. Hỗ trợ axit dạ dày bằng Betaine HCL khi cần.
    4. Chỉ sử dụng thêm các liệu pháp khác nếu ba phương pháp trên không hiệu quả.

Lời khuyên về chế độ ăn cho người bị Trào ngược thầm lặng

Một số loại thực phẩm và thói quen ăn uống sẽ làm gia tăng trào ngược thầm lặng, ví như ăn quá nhiều thường làm trầm trọng thêm chứng trào ngược và ợ nóng.

Nếu như vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể khiến trào ngược trở nên tồi tệ hơn thì bạn có thể bắt đầu cách ăn kiêng đơn giản, loại bỏ các thực phẩm gây viêm. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít tinh bột hoặc chế độ ăn Low FODMAP (hạn chế các carbohydrate chuỗi ngắn) có thể hữu ích đối với bệnh GERD, trào ngược và ợ nóng. Lúc bắt đầu, thử áp dụng chế độ ăn Low-carb Paleo hoặc Low FODMAP sẽ rất tốt.

Một số lời khuyên khác về chế độ ăn uống, nhắm tới các yếu tố kích thích. Chế độ ăn này đã được chứng minh là có tác dụng giảm triệu chứng cho bệnh nhân. Bao gồm:

    • Tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ, chua, cay hoặc thực phẩm chiên.
    • Tránh caffeine và rượu.
    • Ăn nhiều bữa nhỏ để tránh quá no.
    • Không nằm trong vài giờ sau khi ăn.
    • Nâng đầu giường của bạn lên khoảng 5-7cm bằng cách kê cao chân giường.

Hãy thử thay đổi chế độ ăn trong thời gian vài tuần. Nếu thấy chúng không hiệu quả, thì dừng lại. Nếu có hiệu quả, hãy tiếp tục trong khi đồng thời tiến hành các phương pháp khác.

Tác động của hệ vi sinh vật đường ruột với trào ngược thầm lặng

Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy tình trạng của hệ vi sinh vật đường ruột có thể liên quan đến chứng trào ngược.

Ví dụ, theo một nghiên cứu đánh giá hệ thống, men vi sinh probiotics dường như cải thiện được một số triệu chứng của GERD gồm nôn trớ, trào ngược, ợ nóng và khó tiêu.

Một nghiên cứu đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp khác cho thấy loại vi khuẩn gây loét dạ dày H. pylori tìm thấy ở hơn một nửa số bệnh nhân LPR. Điều này gợi ý rằng có mối liên quan giữa nhiễm H. pylori và một số ca LPR. Mặt khác, một số nghiên cứu khác lại chứng minh là H. pylori có tác dụng bảo vệ chống lại chứng trào ngược và ung thư thực quản. Như vậy, dữ liệu không phải lúc nào cũng đồng nhất.

Trong trường hợp chưa có nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, chúng ta có thể tạm thời suy luận rằng việc sử dụng men vi sinh triple probiotics (chứa lượng vi khuẩn lớn gấp 3 lần) và việc điều trị các nhiễm trùng của cơ thể, ví dụ như H. pylori hoặc SIBO (Loạn khuẩn ruột non) sẽ có thể giúp giảm trào ngược.

Thực phẩm lên men không chỉ tốt cho hệ vi sinh vật của bạn mà còn có thể làm giảm các yếu tố viêm nhiễm của viêm khớp dạng thấp, căng thẳng mãn tính và bệnh tiểu đường Loại 2.

Axit dạ dày và chứng Trào ngược thầm lặng

Khi điều trị chứng trào ngược, các thuốc ức chế bơm proton (PPI) như esomeprazole (Nexium), lansoprazole (Prevacid) hoặc thuốc chẹn H2 (Pepcid AC) thường được kê đơn nhằm làm giảm axit dạ dày.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bằng chứng đều cho thấy PPI có tác dụng cải thiện tình trạng trào ngược. Lấy ví dụ, có hai nghiên cứu đánh giá hệ thống và một nghiên cứu phân tích tổng hợp chỉ ra rằng thuốc PPI có tác dụng cải thiện chứng trào ngược, trong khi một nghiên cứu đánh giá hệ thống khác lại cho thấy không có sự khác biệt thống kê nào giữa bệnh nhân dùng PPI và dùng giả dược.

Thậm chí, ở một số bệnh nhân, tăng axit dạ dày lại giúp cải thiện tình trạng trào ngược. Axit dạ dày hỗ trợ nhiều khía cạnh của chức năng tiêu hóa, nếu thiếu hụt có thể góp phần gây ra nhiều triệu chứng đường ruột. Không phải ai cũng cần axit dạ dày, nhưng đối với một số bệnh nhân tại trung tâm y học chức năng của chúng tôi, bổ sung axit tạo ra sự khác biệt lớn. Bổ sung axit dạ dày nếu đúng đối tượng, sẽ dẫn đến những thay đổi rõ rệt các triệu chứng. Nếu không như vậy, thì nên ngừng bổ sung.

Bệnh nhân dường như có cơ hội hưởng lợi nhiều hơn từ liệu pháp hỗ trợ axit dạ dày nếu có các yếu tố sau:

    • Trên 65 tuổi.
    • Mắc bệnh tự miễn, như viêm tuyến giáp Hashimoto hoặc viêm khớp dạng thấp.
    • Bị thiếu máu.
    • Đã được chẩn đoán nhiễm H. pylori
    • Đã sử dụng thường xuyên thuốc kháng axit hoặc thuốc ức chế bơm proton (PPI).

Các liệu pháp bổ sung

Có một số liệu pháp tự nhiên khác cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng trào ngược thầm lặng. Hãy cân nhắc sử dụng những liệu pháp này nếu chế độ ăn uống, men vi sinh và hỗ trợ axit dạ dày đã nhắc tới bên trên không có hiệu quả.

    • Natri alginate, là một chất bổ sung có nguồn gốc từ tảo bẹ nâu, hình thành nên một mảng bọt có tác dụng như vách ngăn giữa thực quản và dạ dày. Một nghiên cứu đánh giá hệ thống cho thấy liệu pháp này có hiệu quả cao đối với bệnh GERD nhẹ. Alginate là thành phần hoạt chất trong Gaviscon Advance, một loại thuốc dạng lỏng, không cần kê đơn, có bán ở Anh. Reflux Gourmet là sản phẩm tương tự nhưng mới hơn.
    • Melatonin, một loại hormone mà cơ thể sản xuất mỗi đêm để kích thích giấc ngủ, nó có thể bảo vệ thực quản ở những người bị bệnh GERD và bị ợ nóng. Các nghiên cứu gợi ý rằng melatonin có thể đạt hiệu quả tương tự thuốc ức chế bơm proton (PPI) trong việc cải thiện GERD.
    • Các loại thảo mộc kích thích nhu động, như Iberogast hoặc RKT (một hỗn hợp thảo dược của Nhật Bản), làm tăng cường sự di chuyển xuôi xuống qua đường tiêu hóa của thức ăn và có thể cải thiện chứng trào ngược, ợ nóng và cải thiện chức năng cơ vòng thực quản dưới.

Điều trị phẫu thuật cho chứng trào ngược thầm lặng và thoát vị cơ hoành

Thoát vị cơ hoành - khi phần trên của dạ dày chui lên ngực qua khe cơ hoành (là cơ bám ở mép dưới khung sườn, ngăn cách ổ bụng và khoang ngực) - khoảng 53% trường hợp trào ngược có liên quan đến loại thoát vị này.

Một nghiên cứu đã so sánh phương pháp điều trị phẫu thuật chống trào ngược (Nissen Fundoplication), với việc sử dụng thuốc ức chế bơm proton (PPI) đơn thuần cho bệnh nhân mắc LPR và thoát vị cơ hoành. Phẫu thuật (Nissen) được cho là cải thiện các cơn ho, hắng giọng và chất lượng cuộc sống hiệu quả hơn. Hầu hết bệnh nhân được điều trị bằng phẫu thuật đều có thể ngừng thuốc PPI.

Ngoài ra, một số kỹ thuật viên chỉnh hình cột sống và kỹ thuật viên chỉnh hình xương có thể xử trí thoát vị cơ hoành, giúp giảm tạm thời các triệu chứng trào ngược do thoát vị.

Điều cần nhớ

Nếu bạn có các triệu chứng mãn tính như ho thường xuyên, hắng giọng hoặc đau họng, thì nguyên nhân có thể là trào ngược thầm lặng.

Thay vì dùng ngay các loại thuốc theo toa, vì nó có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, thì trước tiên hãy tập trung vào các phương pháp nhằm tác động tới các nguyên nhân gốc rễ. Ví dụ như loại bỏ các thức ăn gây kích thích, cân bằng lại hệ vi sinh vật đường ruột và hỗ trợ axit dạ dày. Nếu những phương pháp trên không hiệu quả thì tiếp tục cân nhắc sử dụng tới các phương pháp bổ sung khác. Mục tiêu là ngăn ngừa làm tổn thương thực quản.

Quan tâm đến những chi tiết này, bạn có thể cải thiện chứng trào ngược thầm lặng và bảo vệ sức khỏe lâu dài của cổ họng cũng như giọng nói của mình.

Bài đăng lại từ DrRuscio.com

Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Tiến sỹ - Bác sỹ Michael Ruscio

(Michael Ruscio: Là một bác sĩ, nhà nghiên cứu lâm sàng và tác giả làm việc nhiệt tình để cải cách và cải thiện lĩnh vực y học chức năng và y học tích hợp thông qua thử nghiệm lâm sàng và công bố các nghiên, với sự hợp tác của nhóm nghiên cứu và nhóm điều trị lâm sàng. Lĩnh vực trọng tâm chính của ông là sức khỏe tiêu hóa và tác động của nó đến các khía cạnh khác nhau của sức khỏe bao gồm năng lượng, giấc ngủ, tâm trạng, chức năng tuyến giáp và tối ưu hóa. Công trình của ông đã được xuất bản trên các tạp chí y khoa có bình duyệt và ông cũng được mời báo cáo tại các hội nghị y tế tích hợp trên toàn cầu. Tiến sĩ Ruscio cũng điều hành một trang web và podcast có ảnh hưởng tại Dr.Ruscio.com, đồng thời tích cực thăm khám bệnh nhân tại phòng khám của mình).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Quân Dương biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Chứng Trào ngược thầm lặng có thể làm tổn thương họng và thực quản