Đa số người Mỹ cho rằng ông Trump đang bị công lý đối xử khác biệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò mới cho thấy khi vụ truy tố hình sự đầu tiên đối với một cựu tổng thống Mỹ bắt đầu, 68% số người được hỏi cho rằng cựu Tổng thống Trump bị đối xử khác biệt so với các bị cáo hình sự khác.

Cuộc thăm dò của CNN được SSRS thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 18 đến ngày 23/4. Cuộc thăm dò đã phỏng vấn 1.212 người, có sai số trên dưới 3,4 điểm phần trăm.

Cuộc thăm dò cho thấy chỉ 13% người dân trên toàn quốc cho rằng Trump được đối bình đẳng như các bị cáo hình sự khác. 34% cho rằng ông Trump bị đối xử khắc nghiệt hơn, (34%) cho rằng ông Trump được đối xử khoan dung hơn so với các bị cáo khác.

Cuộc thăm dò được tiến hành chỉ vài ngày sau khi giai đoạn lựa chọn bồi thẩm đoàn bắt đầu vào ngày 15/4. Kết quả cho thấy chỉ có 44% người Mỹ bày tỏ sự tin tưởng rằng bồi thẩm đoàn được lựa chọn trong vụ án có thể đưa ra phán quyết công bằng, trong khi 56% số người được hỏi tỏ ra hoài nghi về tính công bằng.

Vào ngày 25/4, CNN đưa tin dựa trên phân tích kết quả thăm dò ý kiến ​​cho rằng trong tương lai, nếu Trump bị kết tội và bỏ tù trong bất kỳ phiên tòa nào trong 4 phiên tòa bao gồm vụ "tiền bịt miệng", vụ tài liệu mật, vụ bạo loạn Quốc hội 1.6 và vụ án Trường hợp bầu cử Georgia, đó sẽ là một đòn giáng lớn đối với ông. Cuộc bầu cử sít sao trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 sẽ gây ra những hậu quả sâu rộng.

Cuộc khảo sát cho biết, khoảng 3/4 số cử tri hiện đang ủng hộ ông Trump chống lại Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2024 nói rằng họ sẽ gắn bó với ông ngay cả khi ông bị kết tội, trong khi 24% những người ủng hộ Trump nói rằng một bản án có thể khiến họ xem xét lại sự ủng hộ của mình. Ông Trump có thể mất đi sự ủng hộ của một số cử tri, nhưng cuộc thăm dò cũng cho biết, cử tri của ông Trump khó có thể bỏ phiếu cho ông Biden.

Phiên tòa xét xử "tiền bịt miệng" của ông Trump đã bắt đầu vào thứ Hai tuần trước (15/4). Đây là phiên tòa hình sự đầu tiên của một cựu tổng thống Mỹ. Ông Trump bị buộc phạm 34 tội làm sai lệch hồ sơ kinh doanh liên quan đến các tuyên bố của luật sư lúc đó là Michael Cohen. Ông Cohen đã trả cho một diễn viên phim người lớn 130.000 USD trước cuộc bầu cử năm 2016 để giữ im lặng về chuyện ngoại tình với ông Trump.

Nhưng ông Trump đã phủ nhận điều này. Tại tòa, ông Trump gọi những khoản hoàn trả thông qua luật sư là "chi phí pháp lý" và nói rằng ông không hiểu các hoạt động tài chính cụ thể.

Ngoài ra, một cuộc thăm dò khác gần đây của tạp chí The EconomistYouGov cho thấy 24% người Mỹ được khảo sát cho rằng cựu tổng thống sẽ bị kết án trong vụ án "tiền bịt miệng", 36% cho rằng ông sẽ không bị kết án, 39% người không chắc chắn.

Một cuộc thăm dò tương tự cho thấy, 43% người Mỹ được khảo sát cho rằng ông Trump nên bị kết án trong vụ án này, 37% tin rằng ông Trump không nên bị kết án và 20% không chắc chắn.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đa số người Mỹ cho rằng ông Trump đang bị công lý đối xử khác biệt