Cục diện chính trị sẽ ra sao nếu cộng sự của ông Trump là Marco Rubio?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên thế giới này, dù con người có muốn hay không thì cũng không thể tránh khỏi ảnh hưởng chính trị của các cường quốc trên toàn thế giới. Dù có một số người từ lâu đã cho rằng ‘phương Đông đang trỗi dậy, phương Tây đang đi xuống’ nhưng Hoa Kỳ vẫn được coi là cường quốc duy nhất mà không có bất kỳ sự phản đối nào. Là một nước lớn, và những thay đổi chính trị ở Hoa Kỳ quả thực đang trực tiếp ảnh hưởng và thay đổi luật lệ của thế giới.

Một thực tế là mặc dù nhiều người Mỹ hy vọng một nhân vật mới sẽ xuất hiện trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2024 nhằm phá vỡ sự cạnh tranh giữa hai chính trị gia lớn tuổi của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, nhưng sau Siêu Thứ Ba ngày 5/3, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 vẫn là cuộc chiến giữa ông Biden và ông Trump. Chúng ta vốn đã rất quen thuộc với hai người này, nhưng người cộng sự của họ giờ đây thậm chí còn ấn tượng hơn.

Đối với ông Biden, về cơ bản không có gì phải hồi hộp, ông ấy vẫn nên hợp tác với Phó Tổng thống đương nhiệm Harris Harris, vì vậy điều mà mọi người quan tâm nhất bây giờ là đối tác của ông Trump sẽ là ai?

Như chúng ta đã biết, ông Pence, đối tác cũ của ông Trump khi ông còn là tổng thống, cả hai đã chia tay cả về triết lý chính trị lẫn quan hệ cá nhân, khiến sự hồi hộp về việc ai sẽ là cộng sự mới của ông Trump sẽ càng lớn hơn. Cách đây không lâu, có vô số đồn đoán về danh sách rút gọn phó thổng thống của ông Trump, từ Thống đốc bang Florida DeSantis, đối thủ chính của ông Trump trong vòng sơ bộ, cho đến Thượng nghị sĩ Tom Cotton, và những đồn đoán trước đó rằng ông Trump sẽ chọn đối tác là nữ.

Nhưng trong hai ngày qua, một ‘con ngựa ô’ bất ngờ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chính thống ở Mỹ, đó là một nhân vật sẽ mở rộng tầm mắt của tất cả các bên, đặc biệt là người Trung Quốc: Thượng nghị sĩ 52 tuổi của Florida, Marco Rubio.

Marco Rubio là một chính trị gia Mỹ, hiện đang là Thượng nghị sĩ đại diện bang Florida. Ông đã nổi tiếng và nắm giữ vị trí quan trọng trong Đảng Cộng hòa. Ông Marco Rubio đã tham gia cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 và là một trong những ứng cử viên hàng đầu của đảng. Dù ông không thành công trong việc giành được đề cử của đảng, nhưng ông vẫn có sự ảnh hưởng lớn trong cộng đồng chính trị Mỹ.

Nếu Marco Rubio trở thành cộng sự của Donald Trump và trở thành Phó Tổng thống trong tương lai (lưu ý rằng đây chỉ là giả định), điều này có thể tạo ra một cuộc trao đổi thú vị. Như chúng ta đã thấy trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, không ai ngờ rằng Donald Trump sẽ đánh bại ứng cử viên mạnh mẽ như Hillary Clinton để trở thành Tổng thống. Mọi chuyện đều có thể xảy ra và mọi việc dường như là do ý Trời.

Phải nói rằng, nếu ông Rubio trở thành phó tổng thống, điều đó không chỉ ảnh hưởng lớn đến định hướng tương lai của nền chính trị Mỹ mà còn có tác động rất lớn đến Trung Quốc, đến chính quyền Trung Quốc và người Trung Quốc trong và ngoài nước.

Ông Marco Rubio là một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ gốc Cuba. Cha mẹ ông là người Cuba. Ông đến Hoa Kỳ hai năm trước khi ông Castro lên nắm quyền. Ông Rubio sinh ra và lớn lên ở Miami, Hoa Kỳ. Danh tính này cho phép ông giành được sự ưu ái của mọi người Cộng đồng Latino ở Hoa Kỳ. Theo dữ liệu Điều tra dân số Hoa Kỳ, dân số gốc Tây Ban Nha ở Hoa Kỳ đã tăng hơn 23% trong thập kỷ qua, điều này có ảnh hưởng chính trị rất lớn. Ông Rubio từng làm luật sư và giảng dạy tại một trường đại học, hiện là Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Hoa Kỳ, đồng thời là thành viên Ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ về Trung Quốc và Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện.

Cuộc giao thoa chính trị đầu tiên giữa ông Rubio và ông Trump không mấy thân thiện, bởi đó là cuộc đối đầu chính trị, tức là trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, Donald Trump và Marco Rubio lúc đó đang cạnh tranh gay gắt. Hãy nói về một tình tiết mà ông Trump và ông Rubio đã làm tổn thương nhau: Đầu tiên, ông Trump lúc đó đặt cho Marco Rubio một biệt danh: “Marco bé nhỏ” và chế nhạo ông là người có xu hướng đổ mồ hôi. Ông Rubio tức giận đến mức công khai chế nhạo ông Trump là "người đàn ông có bàn tay nhỏ". Người Mỹ đều hiểu ẩn dụ này. Điều này hơi quá đáng. Dù hai người đã tức giận với nhau khi tranh luận trên sân khấu nhưng điều đó không ảnh hưởng đến sự ủng hộ của họ dành cho nhau về mặt tư tưởng chính trị.

Trong thời kỳ chính quyền của ông Trump, Rubio luôn tích cực ủng hộ việc kiểm soát biên giới nghiêm ngặt của ông Trump, phản đối kiểm soát súng, chống phá thai và các chính sách khác. Với tư cách là đại diện cho phe diều hâu trong những người bảo thủ, Rubio không hề giấu giếm việc mình phản đối hôn nhân đồng giới, chống phá thai, yêu cầu tăng ngân sách quốc phòng và mở lại Vịnh Guantanamo để giam giữ những kẻ khủng bố quốc tế.

Về cách đối xử với ĐCSTQ, ông Rubio luôn coi ĐCSTQ là mối đe dọa lâu dài đối với Hoa Kỳ và thúc đẩy mạnh mẽ “Đạo luật chính sách nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ” và “Đạo luật dân chủ và nhân quyền Hồng Kông”. Điều này cũng dẫn đến việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu tên và đưa ông vào danh sách trừng phạt của Trung Quốc. Vào tháng 9 năm ngoái, ông Rubio đã đi đầu trong việc đưa ra một dự luật gây chấn động có tên là "Đạo luật không tị nạn cho gián điệp Trung Quốc". Nói một cách thẳng thắn, nó cấm Hoa Kỳ cấp bất kỳ quyền tị nạn nào cho các thành viên của ĐCSTQ trừ khi người đó công khai tuyên bố thoái xuất khỏi các tổ chức của ĐCSTQ.

Ngoài ra, Rubio còn tích cực tham gia vào dự luật tẩy chay và cấm công ty "Huawei" của Trung Quốc và giờ là TikTok. Trong quá trình ông Rubio thẩm vấn giám đốc FBI tại phiên điều trần chống lại công ty mẹ "ByteDance" của TikTok vào tháng 1 năm nay, mọi câu hỏi đều trúng đích.

Ông Rubio luôn rất quan ngại về sự xâm hại và ngược đãi của chính quyền Trung Quốc đối với Hoa Kỳ và toàn thế giới. Ví dụ mới nhất là trong hai ngày qua, ông đã công khai chỉ trích Microsoft hợp tác với hệ thống kiểm duyệt của ĐCSTQ và xóa nội dung nhạy cảm trên công cụ tìm kiếm Bing của chính họ (nên gọi là "Bing" ở Trung Quốc). Bing của Microsoft là công cụ tìm kiếm phương Tây duy nhất còn lại ở thị trường Trung Quốc và nó cũng là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai ở Trung Quốc. Tuy nhiên, một báo cáo điều tra đã chỉ ra rằng Microsoft đang giúp chính quyền Trung Quốc tiến hành kiểm duyệt Internet và đưa hàng nghìn trang web, từ và cụm từ vào "danh sách đen", bao gồm "nhân quyền", "dân chủ" và "Giải Nobel Hòa bình". Có một câu trong tuyên bố của ông Rubio rất hay: “Cuối cùng, mọi công ty Mỹ chọn kinh doanh ở Trung Quốc đều mang lại cho Đảng Cộng sản Trung Quốc một cơ hội khác để đạt được mục tiêu đánh bại Hoa Kỳ. Đơn giản thế thôi”. Ông Rubio thậm chí còn trực tiếp cảnh báo trước đó: Các công ty Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc cuối cùng sẽ bị loại bỏ.

Sau khi đọc những thông tin này, mọi người có thể hiểu được vì sao ĐCSTQ lại căm ghét và hận đến tận xương tủy ông Rubio. Nếu ông Trump cuối cùng chọn Marco Rubio làm đối tác cùng tranh cử, thì điều này không chỉ có thể thu hút được sự ủng hộ rất lớn của cử tri gốc Latinh để giúp đỡ mình trong chính trị, mà còn có một quan điểm từ bên ngoài rằng: Việc lựa chọn ứng cử viên Phó Tổng thống đang được ông Trump sắp xếp để chuyển giao di sản chính trị của mình. Và nếu điều này trở thành sự thật, với đà đi lên của Marco Rubio, người vẫn ở độ tuổi ngũ tuần sau bốn năm nữa, sẽ mạnh đến thế nào.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cục diện chính trị sẽ ra sao nếu cộng sự của ông Trump là Marco Rubio?