Trung Quốc: Nhà thờ họ bị lén dỡ giữa đêm, hơn 100 dân làng đụng độ với cảnh sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, nhà thờ họ chung của những người họ Trang (Zhuang) ở làng Thủy Vi và làng Hoàng Cương thuộc quận Phúc Điền, thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc đã bị Ủy ban thôn Hoàng Cương cưỡng chế phá bỏ. Sau đó, hơn 100 dân làng đã giăng biểu ngữ phản đối và xảy ra cuộc đụng độ với cảnh sát.

Theo tờ Hong Kong 01, vào sáng sớm ngày 24/4, nhà thờ họ Trang đã bị Ủy ban thôn Hoàng Cương cưỡng chế phá bỏ. Bà Li (Lý), một người dân ở làng Thủy Vi, cho biết: “[Nhà thờ họ] đã bị phá bỏ vào rạng sáng hôm qua, đã bị phá bỏ trước khi chúng tôi thức dậy”.

Bà Lý cho hay, làng Hoàng Cương và làng Thủy Vi vốn là hai anh em, dùng chung một nhà thờ họ. Tuy nhiên, Ủy ban thôn Hoàng Cương đã bán một lô đất, trong đó bao gồm cả nhà thờ họ này, cho chủ đầu tư và phá bỏ từ đường khi chưa có sự đồng ý của làng Thủy Vi. Do đó, người dân trong làng đã giăng biểu ngữ và hô khẩu hiệu tại hiện trường để bảo vệ quyền lợi của mình.

Vào ngày 24/4, một lượng lớn người dân đã mang ghế ra ngồi ở lối ra C2 của ga tàu điện ngầm, nơi gần nhà thờ họ Trang, và đối đầu với cảnh sát. Họ giăng các biểu ngữ như: “Kiên quyết phản đối việc phá bỏ nhà thờ họ; Bảo vệ nhà thờ họ, quyết không nhượng bộ; Việc cưỡng chế phá bỏ nhà thờ họ là trái với [ý muốn của] người họ Trang, Thiên lý bất dung”.

Theo video trên mạng, một cuộc đụng độ đã nổ ra giữa cảnh sát và người dân ở lối vào khách sạn Hoàng Hiên ở làng Hoàng Cương, hai bên đang giằng co rào chắn di động.

Tờ Hong Kong 01 đề cập rằng, bà Lý và những người dân trong làng đã tập trung ở gần nhà thờ họ, họ muốn lấy lại tấm hoành phi ở từ đường cùng các đồ vật khác nhưng cảnh sát đã không cho, cuối cùng hai bên xảy ra xung đột. Nếu tính cả dân làng và cảnh sát có mặt tại hiện trường, tổng số lên tới 400 đến 500 người.

Bà Lý cho biết, đến 7h20 tối hôm đó (ngày 24/4), đám đông vẫn chưa giải tán.

Bà Lý nói rằng, người dân ở làng Hoàng Cương không dám ra ngoài, “Chúng tôi bị cảnh sát bao vây bên trong (làng Thủy Vi). Chúng tôi không làm gì sai cả, chỉ đang bảo vệ từ đường tổ tiên của mình”.

Bà Lý thậm chí còn cáo buộc “Làng Hoàng Cương rửa tiền bất chính, mời cảnh sát tới bao vây làng Thủy Vi của chúng tôi”.

Hoàng Cương và Thủy Vi ban đầu là cùng một thôn. Người dân ở đây đều mang họ Trang và có cùng một tổ tiên. Nhà thờ họ Trang kể trên được xây dựng vào những năm Ung Chính và Càn Long của nhà Thanh và có lịch sử gần 300 năm.

Thôn Hoàng Cương được cải tạo vào tháng 4/1991. Năm 1992, chính thức được tách ra thành thôn Hoàng Cương và thôn Thủy Vi.

Một người đàn ông họ Trang ở đây cho biết, nhà thờ họ do thôn Hoàng Cương quản lý và là nơi thờ cúng chung của hai làng.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Nhà thờ họ bị lén dỡ giữa đêm, hơn 100 dân làng đụng độ với cảnh sát