Cách tính đơn giản để biết bạn sẽ sống thọ thêm bao nhiêu năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những bí ẩn lớn nhất trong cuộc đời đối với nhiều người là tuổi thọ của họ sẽ là bao lâu.

Một số thói quen có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm cả thập kỷ. Các nhà khoa học đã đưa ra những ước lượng giúp mọi người tự tính toán có thể sống thọ thêm bao nhiêu năm.

Vừa qua, một nhóm nghiên cứu Mỹ công bố rằng bất kỳ ai sinh sau năm 1965 đều có nguy cơ không thọ như thế hệ trước đó. Tiếp xúc ngày càng nhiều với các yếu tố rủi ro của cuộc sống hiện đại đồng nghĩa bạn có thể có tuổi sinh học già hơn đáng kể so với tuổi theo lịch.

Trong những năm gần đây, theo Daily Mail, nhiều nghiên cứu đã tách biệt được một số yếu tố giúp chống lại tác động trên. Phân tích của Đại học Michigan (Mỹ) năm 2021 thậm chí còn phát hiện ra một chiếc xúc xích có thể giảm bớt tuổi thọ 38 phút nhưng một miếng cá hồi lại làm tăng thêm 70 phút.

Một nghiên cứu lớn được công bố vào năm ngoái (2023) đã xác định các yếu tố quan trọng nhất giúp bạn trẻ lâu là tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống lành mạnh, giảm căng thẳng, ngủ ngon, các mối quan hệ xã hội tích cực, không hút thuốc, không dùng chất kích thích và kiểm soát việc uống rượu.

Uống nhiều nước tăng thêm 15 năm tuổi thọ

Các bác sĩ biết rằng tình trạng mất nước làm tăng nồng độ muối trong máu, có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và mắc bệnh mạn tính. Trong các nghiên cứu trên chuột, tình trạng mất nước nhẹ cũng đủ để giảm tuổi thọ đi 6 tháng - tương đương với 15 năm ở con người.

Ăn nhiều trái cây và các loại hạt tăng 10 năm

Không có nghi ngờ gì về tác động của một chế độ ăn uống tốt đối với sức khỏe của chúng ta. Theo nghiên cứu từ Biobank Vương quốc Anh được công bố trên tạp chí Nature năm 2023, chuyển từ chế độ ăn uống không lành mạnh sang nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, trái cây, cá, các loại đậu; ít thịt, đồ uống có đường và thịt chế biến sẵn có thể tăng thêm tuổi thọ cho nam và nữ lần lượt là 10,9 và 10,4 năm.

Bỏ thuốc tăng 10 năm

Các bác sĩ ước tính rằng thói quen hút thuốc có thể làm giảm 10 năm tuổi thọ của bạn.

Nicola Smith, Giám đốc Thông tin y tế tại Cancer Research UK cho biết: “Số năm bạn hút thuốc ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư nhiều nhất. Bạn dừng hút thuốc càng sớm thì nguy cơ mắc ung thư càng thấp”. Điều tương tự cũng xảy ra với các tình trạng sức khỏe khác như đau tim, đột quỵ và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ, từ 5 đến 10 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ mắc bệnh ung thư của bạn giảm một nửa và 20 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ của bạn ngang với người không hút. Vì vậy, việc bỏ hút thuốc có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 10 năm.

Giải đố chữ tăng 10 năm

Mặc dù trò chơi thử thách trí não không thể ngăn ngừa các bệnh gây mất trí nhớ nhưng các bác sĩ tin rằng tin rằng có thể giúp xây dựng một vùng đệm (được gọi là “dự trữ nhận thức”) tốt cho sức khỏe tâm thần của bạn.

Năm 2020, các nhà khoa học từ Đại học Exeter và Kings College London (Anh) đã phân tích dữ liệu của 20.000 người trên 50 tuổi và nhận thấy ai hay chơi đố chữ có xu hướng nhạy bén hơn với chức năng não trẻ hơn 10 năm so với tuổi thật.

Ngủ ngon tăng 4,7 năm

Giấc ngủ kém (ít hơn 7 giờ một đêm) đã được chứng minh là ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, hormone cũng như hệ miễn dịch và thần kinh, làm tăng nguy cơ mắc bệnh, trầm cảm, thậm chí là ung thư. Nghiên cứu năm 2023 của Trường Y Harvard (Mỹ) cho thấy ngủ 7-9 giờ mỗi đêm có thể tăng tuổi thọ cho nam giới thêm 4,7 năm và thêm 2,4 năm cho phụ nữ.

Con người hiện nay có thể sống tối đa bao nhiêu năm?

Các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Erasmus Rotterdam (Hà Lan) đã xem xét tuổi thọ của 75.000 người ở Hà Lan qua đời trong 30 năm qua.

Bằng cách tính tuổi thọ của những người trong nghiên cứu, các nhà khoa học xác định tuổi thọ tối đa của một người trung bình là 90. Nhưng điều đó không có nghĩa là đến mốc 90 con người sẽ chết.

Các nhà nghiên cứu cho rằng con người thọ lắm có thể sống đến 115 tuổi và khó thể vượt quá mốc này.

Họ cũng phát hiện phụ nữ có tuổi thọ cao hơn nam giới một chút: tuổi thọ tối đa của phụ nữ là 115,7, còn đàn ông là 114,1 tuổi.

Giáo sư John Einmahl, một trong ba nhà khoa học thực hiện nghiên cứu, nói với Hãng tin AFP: “Tuổi thọ trung bình đã tăng lên. Tuy nhiên, mức trần tối đa vẫn không thay đổi".

Dù vậy, ông thừa nhận có những trường hợp con người vượt chuẩn mực và sống quá tuổi thọ tối đa kể trên.

Người đàn ông lớn tuổi nhất từng được kỷ lục Guinness thế giới xác nhận là một cụ ông người Nhật Bản tên Jiroemon Kimura, sống tới 116 tuổi. Ở phía nữ, nữ tu người Pháp André đã sống được 118 năm, trước khi qua đời vào đầu năm 2023.

Người được Sách kỷ lục Guinness thế giới công nhận sống lâu nhất thế giới hiện nay là cụ bà Maria Branyas Morera, sinh ra ở Mỹ, năm nay 115 tuổi. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2019, bà Morera cho rằng bà sống lâu nhờ "một cuộc sống trật tự và rất dễ chịu về mặt xã hội... một cuộc sống tốt đẹp, không thái quá".

Tuổi thọ trung bình của người Việt: 73,7

Khi nói đến tuổi thọ của bất kỳ cá nhân nào, lối sống rõ ràng đóng một vai trò quan trọng. Từ chế độ ăn uống, tập thể dục đến các thói quen như uống rượu và hút thuốc đều có liên quan, và đều là những thứ mà con người có thể kiểm soát được. Và sau đó là sự hao mòn cơ thể nói chung đi kèm với sự lão hóa.

Dữ liệu của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) cho thấy tuổi thọ toàn cầu tính đến năm 2023 là 70,8 tuổi đối với nam và 76,0 tuổi đối với nữ, trung bình là 73,4 tuổi. Tuổi thọ thay đổi đáng kể theo vùng cũng như theo quốc gia và vào năm 2023, dao động theo vùng từ mức thấp nhất là 57,7 năm ở Tây Phi đến mức cao nhất là 82,7 năm ở Tây Âu.

Tại Việt Nam, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2023 tuổi thọ trung bình của dân số cả nước là 73,7 tuổi (năm 2022 là 73,6 tuổi), trong đó nam là 71,1 tuổi và nữ là 76,5 tuổi.



BÀI CHỌN LỌC

Cách tính đơn giản để biết bạn sẽ sống thọ thêm bao nhiêu năm