Tên lửa tầm xa ATACMS Mỹ cấp cho Ukraine đã được đưa vào chiến trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc tuyên bố vào hôm thứ Tư (24/4), rằng Hoa Kỳ đã chuyển tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine vào đầu tháng này.

Những tên lửa đạn đạo này có tầm bắn 300 km, gần gấp đôi tầm bắn của tên lửa Ukraine. Tổng thống Biden đã bí mật phê duyệt lô hàng ATACMS tầm xa tới Ukraine vào tháng 2.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Garron Garn, cho biết tên lửa ATACMS sau đó đã được âm thầm đưa vào gói viện trợ trị giá 300 triệu USD được công bố hôm 12/3 và đã được chuyển giao cho Ukraine vào đầu tháng này.

Ông Gahn nói: “Theo yêu cầu của Ukraine, vào thời điểm đó chúng tôi không tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine để duy trì an ninh hoạt động”.

Trước đây, chính quyền của ông Biden đã từ chối cung cấp những tên lửa tầm xa như vậy, một phần do cân nhắc về khả năng sẵn sàng chiến đấu. Một tên lửa mạnh như vậy đòi hỏi nhiều thời gian hơn và các bộ phận phức tạp hơn để sản xuất.

Người phát ngôn của Lockheed Martin, công ty sản xuất tên lửa ATACMS, cho biết vào tháng 9 năm ngoái rằng công ty đang sản xuất tên lửa ở tốc độ tối đa và có thể sản xuất khoảng 500 tên lửa mỗi năm.

Trong quá khứ, Mỹ đã nỗ lực tăng cường khả năng sẵn sàng chiến tranh, bao gồm mua thêm tên lửa ATACMS và bổ sung kho vũ khí quân sự của mình.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Charlie Dietz, cho biết: “Kết quả là chúng tôi có thể tăng cường cung cấp ATACMS trong khi vẫn duy trì được tình trạng sẵn sàng hiện tại của các lực lượng vũ trang của chúng tôi”.

Các quan chức cho biết, chính quyền của ông Biden đã chấp thuận việc chuyển giao tên lửa ATACMS sau khi Nga sử dụng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và bắt đầu tấn công cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine.

Ông Dietz nói: “Chúng tôi đã cảnh báo Nga không mua tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và không tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine”. “Sau khi các vấn đề về khả năng sẵn sàng được giải quyết, chúng tôi đã thực hiện đúng cảnh báo của mình và cung cấp vũ khí tầm xa này cho Ukraine”.

Hai quan chức Mỹ nói với VOA, rằng Ukraine đã sử dụng ATACMS vào tối thứ Ba (23/4). Các phương tiện truyền thông khác cho biết, loại vũ khí này đã được sử dụng để tấn công các mục tiêu của Nga ở Crimea lần đầu tiên vào tuần trước.

Sau khi ông Biden ký gói viện trợ nước ngoài trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, hôm thứ Tư, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ cung cấp thêm tên lửa ATACMS trong gói viện trợ quân sự mới trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, ông Sullivan, nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng “một số lượng lớn” tên lửa ATACMS đã được chuyển đến Ukraine và cho biết “chúng tôi sẽ gửi thêm”.

Ông Sullivan cho biết, Ukraine cam kết chỉ sử dụng vũ khí ATACMS trong lãnh thổ Ukraine và không chống lại Nga.

Sau khi gói viện trợ nước ngoài trị giá 61 tỷ USD được thông qua, Mỹ đã nhanh chóng công bố gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm các khả năng mà quân đội Ukraine cần nhất như máy bay đánh chặn phòng không, đạn pháo, xe bọc thép và máy bay bọc thép, vũ khí chống tăng.

Khi công bố gói viện trợ này tại Nhà Trắng hôm thứ Tư, Tổng thống Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ bắt đầu vận chuyển thiết bị quân sự tới Ukraine “trong vòng vài giờ”.

Các tên lửa ATACMS tầm xa này sẽ mở rộng khả năng của Ukraine trong việc tấn công các mục tiêu vượt xa tiền tuyến, đồng thời tăng nhuệ khí cho các lực lượng Ukraine trong lúc chờ đợi thêm viện trợ quân sự từ Mỹ.

Với tầm bắn 300km, các tên lửa ATACMS có thể tấn công vào bất kỳ nơi nào thuộc các phần lãnh thổ của Ukraine mà Nga đang kiểm soát, trong đó có bán đảo Crimea.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tên lửa tầm xa ATACMS Mỹ cấp cho Ukraine đã được đưa vào chiến trường