Thượng viện Mỹ bỏ phiếu dự luật liên quan đến TikTok hoạt động tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Ba (23/4), Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 80:19 thông qua một gói viện trợ 95 tỷ USD, mở đường cho việc thông qua dự luật cuối cùng. Gói viện trợ này bao gồm hỗ trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan, cũng như các điều khoản liên quan đến ứng dụng TikTok.

Theo The Hill, điều này mở đường cho việc bỏ phiếu cuối cùng của dự luật, dự kiến sẽ diễn ra vào tối thứ Ba (24/4) hoặc tối thứ Tư (25/4).

Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết vào sáng thứ Ba: “Bây giờ là lúc phải hoàn thành việc này và cuối cùng là giúp đỡ những người bạn của chúng ta ở nước ngoài”.

Ông Schumer nói: “Tôi đang yêu cầu các đồng nghiệp của mình cùng nhau thông qua gói tài trợ bổ sung này càng nhanh càng tốt, ngay hôm nay để mang đến cho bạn bè của chúng tôi ở nước ngoài sự giúp đỡ mà họ đang chờ đợi. Chúng ta đừng trì hoãn, đừng trì hoãn”.

Lãnh đạo phe Thiểu số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, phát biểu tại cuộc họp: “Hôm nay, Thượng viện được đưa vào cuộc thử thách thay mặt cho cả nước. Đây là một phép thử về quyết tâm, sự sẵn sàng và sẵn sàng lãnh đạo của Hoa Kỳ. Tỷ lệ thất bại là rõ ràng".

Các thượng nghị sĩ đang tiếp tục nghiên cứu một thỏa thuận khả thi về các sửa đổi nhằm đẩy nhanh tốc độ bỏ phiếu cuối cùng cho bốn dự luật, nhưng các cuộc đàm phán đã gặp trở ngại vào cuối tuần qua.

Trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ Ba, một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, trước kia đã bỏ phiếu chống lại các phiên bản trước của bổ sung an ninh quốc gia, đã ủng hộ gói viện trợ hiện tại. Các thượng nghị sĩ Katie Britt, Tom Cotton, Deb Fischer, Lindsey Graham, Cindy Hyde-Smith, James Lankford, Markwayne Mullin, Pete Ricketts và Tim Scott đều bỏ phiếu ủng hộ việc tiếp tục gói viện trợ.

Trong số đó, Graham, Lankford, Mullin và Scott cũng cho biết họ dự định bỏ phiếu “đồng ý” trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng.

Đây là những gì có trong bốn dự luật mà Thượng viện đã quyết định tiến hành bỏ phiếu.

"Đạo luật Hòa bình và Sức mạnh Thế kỷ 21" Bao gồm một loạt các chương trình an ninh quốc gia, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt liên quan đến Iran và yêu cầu ByteDance, công ty mẹ Trung Quốc của TikTok, bán TikTok trong 9 tháng. Tổng thống Mỹ có thể gia hạn thêm 90 ngày nếu thấy tiến độ bán hàng thỏa đáng. Nếu ByteDance không thể bán TikTok trong 1 năm, ứng dụng sẽ bị cấm khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.

TikTok cho biết họ sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để tự bảo vệ mình.

Đạo luật Bổ sung An ninh Ukraine sẽ cung cấp 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine để chống lại sự xâm lược của Nga.

Dự luật Bổ sung về An ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cung cấp khoảng 8,1 tỷ USD để chống lại các hành động của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cung cấp cơ sở hạ tầng để phát triển tàu ngầm và cung cấp tài chính quân sự nước ngoài cho Đài Loan và các đồng minh lớn khác.

Đạo luật Bổ sung An ninh Israel cung cấp 26,4 tỷ USD viện trợ cho Israel. Dự luật cũng cung cấp thêm sự linh hoạt trong việc chuyển các vật tư quốc phòng của Hoa Kỳ được lưu trữ ở các quốc gia khác sang Israel.

Tổng thống Biden đã khẳng định, rằng ông sẽ ký các dự luật thành luật nếu chúng được Thượng viện thông qua.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu dự luật liên quan đến TikTok hoạt động tại Mỹ