Bình luận: Mối nguy hiểm của TikTok đối với Hoa Kỳ và 'TikTok đảo ngược' đối với ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ thời chính quyền cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, đã có rất nhiều cảnh báo về việc sử dụng ứng dụng mạng xã hội TikTok, thuộc sở hữu của công ty ByteDance của Trung Quốc. Gần đây nhất, Thượng nghị sĩ Ted Cruz vừa đưa ra cảnh báo nghiêm khắc về mối nguy hiểm của ứng dụng này.

Bài bình luận

Bất chấp những lời bác bỏ của mình, TikTok - vốn nổi tiếng vì đánh cắp dữ liệu người dùng tất cả dữ liệu này - đều có thể bị Bắc Kinh và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) truy cập. Hơn nữa, với tư cách là một công cụ của ĐCSTQ, người ta lo ngại rằng nó sẽ dính líu đến việc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2024 của Hoa Kỳ.

Các quốc gia trên khắp thế giới đang nhận ra mối đe dọa và nỗ lực hạn chế tác động tiêu cực của ứng dụng này. Nepal là quốc gia mới nhất cấm TikTok. Vào ngày 13/11, Bộ trưởng Ngoại giao Nepal Narayan Prakash Saud đã gọi ứng dụng này là kẻ phá hoại “sự hòa hợp xã hội”, “thiện chí” và “luồng tài liệu không đứng đắn” trong thông báo cấm ứng dụng này ngay lập tức. Đó là một bước tiến tích cực.

Tuy nhiên, như các cuộc tranh luận về TikTok đã chứng minh, các nước phương Tây đang bắt đầu nhận ra động cơ chính trị và kinh tế đằng sau những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm chiếm lấy “đỉnh cao chỉ huy” công nghệ bằng cách ban hành các biện pháp đối phó như hạn chế Huawei và hạn chế chuyển giao công nghệ sang Trung Quốc. Họ cũng đang nghiên cứu cách sử dụng TikTok cho chiến tranh chính trị.

Rủi ro thực sự của TikTok là việc nó dính líu đến xung đột chính trị. Ứng dụng này tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng và lợi ích của chính phủ Trung Quốc ở mọi quốc gia cho phép sử dụng TikTok.

Giới lãnh đạo Trung Quốc hiểu rõ tầm quan trọng của chiến tranh chính trị và vai trò của nó trong việc đưa các đảng cộng sản lên nắm quyền thông qua các phong trào xã hội hoặc công nghệ “dường như vô hại”. Xô Viết là một ví dụ điển hình nổi tiếng về phong trào này trong lịch sử.

Sau Cách mạng Nga năm 1905, chính phủ Sa hoàng đã thành lập “Liên Xô”, hay các hiệp hội của công nhân, để nâng cao quyền của người lao động. Xô Viết là các hội đồng công nhân tự trị lãnh đạo công nhân và tổ chức các cuộc đình công mà không chịu sự kiểm soát của Sa hoàng.

Ban đầu không nên coi Xô Viết là một bộ phận của Liên Xô; điều đó sẽ xảy ra sau này. Đó là một một cơ chế do xã hội dân sự Nga tạo ra. Xô Viết được chính phủ Sa hoàng chấp nhận và thậm chí còn được chính phủ Nga coi là nguồn lực giúp tăng cường hiện đại hóa nước Nga và từ đó thúc đẩy sự tiến bộ của Moscow. Xô Viết không bị coi là mối đe dọa đối với quyền lực của Sa hoàng. Vì thế cho nên chẳng bao lâu, Xô Viết nhanh chóng lan rộng khắp nước Nga.

Tuy nhiên, họ ngay lập tức bị những người theo chủ nghĩa cộng sản và những người theo chủ nghĩa xã hội cực đoan hóa và sử dụng để chống lại Sa hoàng. Xô Viết đầu tiên được thành lập trong thời gian của Cách mạng Nga lần thứ nhất, vào tháng 5/1905 tại Ivanovo-Voznesensk (ngày nay là Ivanovo) và vào năm 1917. Đây là phương tiện mà những người Bolshevik sử dụng để điều hành cuộc Cách mạng Tháng Mười, kiểm soát nó khi cấu trúc Xô Viết tồn tại trên khắp nước Nga và đóng vai trò như đội quân xung kích để thực hiện và bảo vệ cuộc cách mạng.

Về bản chất, họ là cánh tay phải của Cách mạng Tháng Mười, là công cụ chiếm giữ Cung điện Mùa đông, các trạm điện báo và đường sắt của Sa hoàng, truyền bá cách mạng khắp nước Nga và bảo vệ nó trong những tháng sau đó trước khi Hồng quân hoạt động hiệu quả. Và bài học rút ra là khi chính quyền cho phép điều gì thì những người theo chế độ cộng sản lại chống lại họ.

Thông qua TikTok và các ứng dụng phổ biến khác, ĐCSTQ đã tạo ra một Liên Xô hiện đại nhằm tiếp cận với người dân Hoa Kỳ và người dân của các quốc gia khác trên khắp thế giới để truyền bá ảnh hưởng tiêu cực của mình. Ước tính có khoảng 1,53 tỷ người sử dụng ứng dụng này trên điện thoại của họ trên khắp thế giới, với khoảng 1 tỷ người sử dụng ứng dụng này hàng tháng.

Cũng giống như hàng triệu người ở Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 75 triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng này hàng tháng. Nhiều người khác đã tải xuống ứng dụng này và do đó họ không chỉ bị đánh cắp, lập hồ sơ và theo dõi dữ liệu mà còn phải hứng chịu các thông điệp chiến tranh chính trị mà ĐCSTQ đưa ra.

Văn phòng ByteDance tại Bắc Kinh vào ngày 8/7/2020. Ứng dụng chia sẻ video TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance Trung Quốc. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)
Văn phòng ByteDance tại Bắc Kinh vào ngày 8/7/2020. Ứng dụng chia sẻ video TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance Trung Quốc. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)

ĐCSTQ đã tiếp cận các gia đình người Mỹ bằng cách tiếp xúc trực tiếp với hàng triệu người Mỹ đang bị ĐCSTQ định hình quan điểm thông qua các công ty phù hợp. Điều đó gần giống với những gì những người Bolshevik và những người khác đạt được sau Cách mạng 1905. Theo nghĩa này, TikTok là một công cụ công nghệ của Liên Xô và được chính phủ Hoa Kỳ cho phép, nhưng rốt cuộc nó lại trở thành thứ vũ khí được sử dụng để chống lại chính phủ và người dân Hoa Kỳ.

Tất nhiên, một TikTok “ngụy trang” dưới hình thức khác có thể được sử dụng để chống lại chế độ Trung Quốc. Liên Xô đã đưa ra một sự tương đồng lịch sử với những gì cần phải phát triển ở Trung Quốc hiện nay, trong khi TikTok nêu ra một ví dụ đương thời về những gì có thể làm suy yếu ĐCSTQ.

Một phong trào tương đương, hoặc nhiều khả năng hơn là các phong trào, có thể được hình thành để đưa ra cơ chế khai thác những chia rẽ do hệ tư tưởng và sự quản lý của chính ĐCSTQ tạo ra nhằm hạ bệ ĐCSTQ. Điều này có thể đạt được ngay cả trong điều kiện nhà nước giám sát của ĐCSTQ. Việc tìm kiếm một “Liên Xô” phù hợp là rất quan trọng.

Xét rộng ra, một Liên Xô có thể sẽ là một nước vừa văn minh - xã hội, vừa là công nghệ - một công nghệ mà ĐCSTQ hoan nghênh nhưng trên thực tế, công nghệ này sẽ làm suy yếu chính họ. Điều này có thể được lấy cảm hứng từ một ứng dụng như TikTok hoặc Temu hoặc các công nghệ phá hủy “Great Firewall” (Tường lửa vĩ đại” hay “Vạn Lý Trường Thành trên mạng” của Trung Quốc). Các ứng dụng này sẽ làm suy yếu Trung Quốc.

Nếu “Liên Xô” làm suy yếu ĐCSTQ - một xã hội kiêm văn minh - thì sẽ dẫn đến sự hình thành “Hiệp hội văn minh Trung Hoa” (Chinese Civilizational Association) nhằm nghiên cứu, giảng dạy và thảo luận về sự vĩ đại của văn học, văn minh, triết học chính trị, văn hóa chính trị và tôn giáo Trung Quốc. Chắc chắn, sự vĩ đại của nền văn minh Trung Hoa sẽ tương phản với các nền văn minh lớn khác trên thế giới, cũng như sự cai trị của chế độ hiện tại.

Đây sẽ không phải là một “TikTok đảo ngược”, mà nó sẽ gần giống một “Viện Nho giáo đảo ngược” để làm suy yếu ĐCSTQ bằng cách chứng minh rằng điều đó là bất hợp pháp, xa lạ và không nhất quán. Nó hoàn toàn tách biệt với truyền thống và quá khứ vĩ đại nhất của Trung Quốc.

Những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm làm suy yếu phương Tây đã đạt được thành công đáng kể. Đồng thời, chúng cũng làm sáng tỏ cách đối thủ của chính quyền Trung Quốc sử dụng các chiến thuật chiến tranh chính trị tương tự để làm suy yếu và lật đổ ĐCSTQ.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Mối nguy hiểm của TikTok đối với Hoa Kỳ và 'TikTok đảo ngược' đối với ĐCSTQ