Nghiên cứu phát hiện các loại thuốc mới có hiệu quả chống lại COVID-19 và các loại virus khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra nhóm thuốc có thể ngăn ngừa hoặc điều trị hiệu quả những trường hợp nhiễm trùng virus nếu xảy ra đại dịch trong tương lai. 

Hiểu được cách thức virus ảnh hưởng đến các con đường của tế bào trong quá trình nhiễm trùng có thể giúp chúng ta tìm ra phương pháp điều trị những bệnh truyền nhiễm như COVID-19.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí NPJ Viruses của các nhà khoa học tại Đại học Alberta đã phát hiện ra rằng một số loại thuốc điều trị ung thư có thể kích thích các tế bào tiết ra interferon chống virus. Những loại thuốc này có hiệu quả chống lại virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19 và nhiều loại virus RNA gây bệnh khác.

Interferons là một loại protein tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng và ung thư. Tên gọi của loại protein này bắt nguồn từ khả năng can thiệp vào hoạt động của virus và ngăn chặn virus lây lan.

COVID-19 và một số loại bệnh ung thư đều có khả năng kích hoạt con đường Wnt/beta-catenin (một chuỗi phản ứng bên trong tế bào). Các loại thuốc ức chế con đường này được sử dụng để điều trị ung thư cũng có thể có tác dụng chống lại COVID-19.

Khi con đường Wnt/beta-catenin được kích hoạt sẽ làm giảm sản xuất interferon. Con đường này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thử nghiệm hai loại thuốc: KYA1797K và E7449. Cả hai loại thuốc này đều có tác dụng ức chế con đường Wnt/beta-catenin. Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng những loại thuốc này làm giảm lượng virus trong phổi của chuột. Đặc biệt, thuốc E7449 có hiệu quả ngăn ngừa hiện tượng giảm cân và tổn thương phổi ở chuột bị nhiễm bệnh.

Một trong những tác giả của nghiên cứu, giáo sư Tom Hobman, chuyên ngành sinh học tế bào tại Khoa Y - Nha khoa thuộc Đại học Alberta giải thích rằng sau khi sử dụng những loại thuốc này, các tế bào sản xuất ra lượng interferon chống lại virus ở nồng độ cao hơn từ bốn đến sáu lần so với trước đó. Thí nghiệm cũng cho thấy virus bị vô hiệu hóa xuống mức thấp hơn một phần mười nghìn so với mức ban đầu.

Giáo sư Hobman nhấn mạnh rằng interferon ngăn chặn các tế bào nhiễm bệnh sản xuất thêm virus chủ yếu bằng hai cách: "Thứ nhất, những loại thuốc này vô hiệu hóa tế bào bị nhiễm, khiến các tế bào này chết đi. Thứ hai, thuốc tác động lên các tế bào xung quanh để ngăn chặn những tế bào này nhiễm bệnh".

Nhóm nghiên cứu cũng thử nghiệm trên các loại virus khác ngoài COVID-19. Kết quả cho thấy những loại thuốc này có hiệu quả phổ rộng, có thể chống lại nhiều loại virus RNA như các loại coronavirus gây ra các bệnh đường hô hấp theo mùa hay các virus do muỗi truyền như Zika và Mayaro.

Các loại thuốc đang được nghiên cứu với COVID-19

Ngoài các thuốc nhắm vào con đường Wnt/beta-catenin, các nhà khoa học còn đang nghiên cứu nhiều loại thuốc khác có khả năng làm giảm nhẹ virus COVID-19.

Một thử nghiệm lâm sàng được công bố vào tháng 2 năm nay với 1.821 bệnh nhân COVID-19 từ nhẹ đến trung bình cho thấy thuốc ensitrelvir có thể làm giảm đáng kể thời gian có triệu chứng ở bệnh nhân COVID-19.

Một thử nghiệm lâm sàng từ giai đoạn II sang giai đoạn III của thuốc kháng COVID-19 Simnotrelvir với 1.208 bệnh nhân mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình đã được công bố trên Tạp chí Y học New England. Kết quả cho thấy những bệnh nhân được điều trị với Simnotrelvir trong vòng 72 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng đã giảm "thời gian hồi phục hoàn toàn các triệu chứng" xuống 35,8 giờ. Ở một nhóm nhỏ có các yếu tố nguy cơ mắc COVID-19 mức độ nặng, Simnotrelvir giúp giảm thời gian này xuống 60 giờ.

Các hợp chất tự nhiên có khả năng kháng virus

Ngoài các loại thuốc đang được phát triển, có một số loại thực vật và hợp chất tự nhiên phổ biến cũng có hoạt tính kháng virus mạnh.

1. Iota-carrageenan

Iota-carrageenan là một loại polysaccharide được chiết xuất từ tảo đỏ, thường được sử dụng làm chất làm đặc trong bánh pudding và kem. Một nghiên cứu ở Argentina với 400 nhân viên bệnh viện cho thấy xịt mũi chứa iota-carrageenan có thể giảm nguy cơ mắc COVID-19 khoảng 80%.

2. Curcumin

Một thử nghiệm lâm sàng được công bố trên tạp chí Nutrients vào năm 2022 cho thấy bổ sung curcumin có thể có hiệu quả cải thiện các triệu chứng như ho, khó thở và đau cơ ở bệnh nhân COVID-19 ở mức độ từ nhẹ đến nặng. Khi so sánh với nhóm chứng, độ bão hòa oxy ở nhóm điều trị bằng curcumin cao hơn đáng kể.

3. Platycodon grandiflorum

Một nghiên cứu cho thấy rằng platycodin D, một hợp chất trong cây cát cánh, có khả năng phòng ngừa và điều trị COVID-19. Nghiên cứu cho thấy hợp chất tự nhiên này "có hiệu quả ngăn chặn" sự xâm nhập của virus COVID-19 vào tế bào bằng cách thay đổi sự phân bố cholesterol trên màng tế bào.

4. Linh chi, tía tô và bạc hà

Các thử nghiệm trên tế bào và động vật đã chứng minh rằng chiết xuất từ nấm linh chi, tía tô và bạc hà có hiệu quả ức chế virus COVID-19. Một hợp chất đặc biệt trong nấm linh chi (Ganoderma lucidum) vẫn có thể giữ được tác dụng kháng virus ngay cả khi đã pha loãng 1.280 lần, đồng thời không gây hại cho tế bào.

5. Trà xanh và trà đen

Polyphenol trong trà xanh và trà đen cũng có tác dụng kháng virus phổ rộng. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy catechin có thể ức chế sự sao chép của coronavirus, tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện tình trạng tổn thương phổi cấp tính.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng catechin và các dẫn xuất của catechin trong trà có khả năng vô hiệu hóa các biến thể phụ của Omicron một cách hiệu quả.

Theo The Epoch Times

Đức Nhân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu phát hiện các loại thuốc mới có hiệu quả chống lại COVID-19 và các loại virus khác