Chủ tịch Hạ viện Mỹ chỉ trích 'sự giả dối' của Trung Quốc về vụ xả thải Fukushima

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy hôm 7/9 đã chỉ trích Trung Quốc vì "sự giả dối" xung quanh việc Nhật Bản xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Hôm 24/8, Nhật Bản bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, một động thái bị Bắc Kinh phản đối kịch liệt và đã ban bố lệnh cấm nhập khẩu toàn bộ thủy sản của Nhật Bản.

Ông McCarthy, người đến Tokyo vào ngày 7/9 để tham dự hội nghị các diễn giả G7, đã bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với Nhật Bản và nhấn mạnh rằng lập trường của Trung Quốc việc xả nước ở Fukushima trái ngược với quan điểm của các nước khác.

Ông nói với các phóng viên: “Tôi chỉ coi đó là một cách khác để Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) truyền bá những lời dối trá và chia rẽ người dân. Và đó chỉ là một lập trường bất công và sai lầm của họ so với phần còn lại của thế giới”.

Để bày tỏ sự ủng hộ của mình, ông McCarthy đã ăn thực phẩm được trồng ở Fukushima trong bữa trưa với Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel. Ông Emanuel khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng minh số một của mình là Nhật Bản.

Ông Emanuel viết trên X, trước đây là Twitter: “Mong được hợp tác cùng nhau để củng cố hơn nữa liên minh Mỹ - Nhật và hỗ trợ [Nhật Bản], đồng minh số 1 của chúng tôi, trong bối cảnh chúng ta đối mặt với các chiến thuật cưỡng bức kinh tế mới nhất từ Trung Quốc”.

Ông Kishida hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Indonesia ngày 6/9, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, đánh đấu cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ khi Nhật Bản xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý ra Thái Bình Dương.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu với các phóng viên về vấn đề nước được xử lý bằng ALPS từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, tại Văn phòng Thủ tướng ở Tokyo, Nhật Bản, hôm 24/8/2023. (Ảnh: STR/JIJI Press/AFP/Getty Images)
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu với các phóng viên về vấn đề nước được xử lý bằng ALPS từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, tại Văn phòng Thủ tướng ở Tokyo, Nhật Bản, hôm 24/8/2023. (Ảnh: STR/JIJI Press/AFP/Getty Images)

Ông Kishida cho biết ông đã trình bày với ông Lý Cường về các quy trình an toàn mà Nhật Bản đã áp dụng để giải quyết vấn đề xả nước và khuyến khích Bắc Kinh dựa vào thực tế khoa học. Đồng thời, ông Kishida cũng từ chối trả lời câu trả lời của ông Lý Cường.

Theo văn phòng Thủ tướng, ông Kishida tuyên bố: "Chúng tôi đã giải thích cặn kẽ quan điểm của mình, bao gồm việc đảm bảo tính minh bạch và công khai hoạt động giám sát của chúng tôi cũng như đảm bảo độ tin cậy thông qua sự tham gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)”.

Thủ tướng Nhật Bản trước đó đã kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế thông qua các kênh ngoại giao.

Khi được hỏi về cuộc gặp trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 7/9 nói với các phóng viên rằng ĐCSTQ hy vọng Nhật Bản “sẽ làm việc theo cùng hướng” với Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã đệ trình phản biện về lệnh cấm của Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới, kêu gọi ĐCSTQ rút lại lệnh cấm của mình.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhấn mạnh trong tài liệu rằng tiêu chuẩn giải phóng tritium của Nhật Bản, ít hơn 22 nghìn tỷ becquerel mỗi năm, thấp hơn so với tiêu chuẩn của các lò phản ứng hạt nhân của Trung Quốc.

Bộ tuyên bố: “Ví dụ, lượng tritium được thải ra hàng năm từ [Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi] chỉ bằng khoảng 1/10 lượng tritium được thải ra từ Nhà máy điện hạt nhân Qinshan của Trung Quốc”.

ĐCSTQ muốn 'đạt được lợi thế ngoại giao'

Giáo sư Nobumasa Akiyama của Đại học Hitotsubashi, một chuyên gia về chính trị quốc tế và chính sách hạt nhân, cho biết ĐCSTQ đang tìm kiếm “lợi thế ngoại giao bằng cách liên tục phản đối việc Nhật Bản xả thải”.

Ông Akiyama lập luận rằng, đối với Nhật Bản, việc duy trì niềm tin của cộng đồng quốc tế quan trọng hơn là lo ngại về sự phản đối gay gắt từ một số quốc gia.

Ông nói với đài NHK của Nhật Bản: “Điều này không có nghĩa là việc liên lạc không còn cần thiết nữa vì độ an toàn đã được khoa học chứng minh; đúng hơn, cần phải giao tiếp để đạt được cả an toàn khoa học và an sinh xã hội”.

“Điều quan trọng là chính phủ Nhật Bản không nên hài lòng với việc nhiều quốc gia không phản đối mà phải kiên nhẫn cung cấp thông tin họ tìm kiếm từ phía đối lập”.

Trong khi đó, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo tuyên bố không cần phải lo lắng nếu các chuyên gia trên toàn cầu nhất trí rằng việc xả thải tuân thủ các tiêu chuẩn khoa học và quy định quốc tế.

Bộ Ngoại giao Đài Loan khẳng định đây là vấn đề khoa học và Đài Loan tôn trọng ý kiến chuyên gia, trong khi Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố công nhận tính chuyên nghiệp của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Hôm 24/8, khi Nhật Bản bắt đầu thải nước thải hạt nhân đã qua xử lý vào Thái Bình Dương, chính quyền Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu các mặt hàng thủy sản của Nhật Bản.

Ông Wang He, một học giả về Trung Quốc và nhà quan sát các vấn đề thời sự cư trú tại Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times vào ngày 3/9 rằng tuyên truyền chống Nhật Bản của ĐCSTQ ngay từ đầu đã là “ngu ngốc”.

Ông Wang cho rằng việc ĐCSTQ tuyên truyền chống Nhật chẳng khác nào “tự lấy đá ghè chân mình”, bởi “công nghệ xử lý nước thải hạt nhân của Nhật Bản dẫn đầu thế giới và kết quả thử nghiệm hiện tại thậm chí còn thấp hơn giới hạn phát hiện, ngụ ý rằng không thể phát hiện được bức xạ nào cả”.

“ĐCSTQ hiện đang lợi dụng việc Nhật Bản xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý để kích động tinh thần bài Nhật và ra lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản. Sau đó, bất ngờ tuyên truyền của ĐCSTQ lại phản tác dụng, khiến người dân Trung Quốc đổ xô đi mua và tích trữ muối, hải sản ở thị trường Trung Quốc cũng không bán được. Thật là ngu ngốc!”, ông nói.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Hạ viện Mỹ chỉ trích 'sự giả dối' của Trung Quốc về vụ xả thải Fukushima