Internet Trung Quốc tràn lan tin giả về nước thải hạt nhân Nhật Bản, Thủ tướng cũng 'trúng độc nhập viện'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đang thổi phồng về “nước thải hạt nhân của Nhật Bản”, các kênh truyền thông của đảng cũng như đội quân Internet đã bịa đặt rất nhiều tin sai sự thật. Sau khi xuất hiện tin một cựu quan chức Nhật Bản "chết vì uống nước thải hạt nhân", chính ông đã phải đứng ra để bác bỏ tin đồn; đương kim Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng bị đồn là bị ngộ độc do ăn hải sản Fukushima và phải nhập viện.

Để chứng minh độ an toàn của nước đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima, ông Fumio Kishida đã dùng bữa trưa được chế biến từ thủy sản Fukushima với một số thành viên nội các tại Dinh Thủ tướng vào ngày 30/8. Tới ngày 31/8, ông lại đến một khu chợ ở Tokyo để ăn bạch tuộc Fukushima.

Sau đó, tin tức ông “Kishida được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau khi ăn đồ Fukushima" xuất hiện trên Internet Trung Quốc. Một số kênh truyền thông thậm chí còn đưa tin rằng ông "Kishida cảm thấy không khỏe và được đưa đến bệnh viện trong vòng một giờ sau khi ăn hải sản từ Fukushima".

Tin tức này còn kèm theo bức ảnh với ghi chú "Kishida nằm trên cáng" và khẳng định rằng "khi được đưa đến bệnh viện, để không cho mọi người biết rằng ông ấy (Kishida) đã ăn hải sản Fukushima, ông ấy đã được che chắn đặc biệt".

Tuy nhiên, bức ảnh được tung lên báo thực chất là ảnh cựu Thủ tướng Shinzo Abe được đưa đến bệnh viện sau khi ông bị ám sát.

Khi tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc, có thể tìm thấy rất nhiều tin tức về việc ông “Kishida ăn hải sản Fukushima và được đưa đến bệnh viện”. Nhiều bài báo còn mở đầu tiêu đề bằng cụm từ "Truyền thông Nhật tiết lộ”, nhưng trong nội dung bài viết lại không nêu rõ nguồn là kênh truyền thông nào.

Nhưng khi tìm kiếm bằng tiếng Nhật và tiếng Anh trên Google thì không thấy xuất hiện thông tin liên quan.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều cư dân mạng cũng đặt câu hỏi về tính xác thực của tin tức này. Họ chỉ ra rằng ở một đất nước tự do báo chí như Nhật Bản thì không thể nào lại không đưa tin về một sự kiện lớn như thủ tướng bị bệnh và nhập viện. Tuy nhiên, sự hoài nghi của những cư dân mạng có lý trí cũng không ngăn được tốc độ lan truyền của tin tức này trên Internet Trung Quốc.

Ngoài tin ông "Kishida đi bệnh viện”, trên Internet Trung Quốc còn có tin cựu nghị sĩ Nhật Bản Yasuhiro Sonoda, người uống nước được xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima vào năm 2011, đã "lở loét mưng mủ toàn thân và chết vì ung thư". Ông Yasuhiro Sonoda đã đích thân bác bỏ tin đồn này thông qua Kyodo News vào ngày 2/9 và nói rằng bản thân hiện tại đều ổn.

Trước đó, kênh truyền thông con "Yuyuantantian" thuộc CCTV cũng đưa ra cái gọi là biểu đồ "Nhật Bản đầu tư 70 tỷ yên vào phí quan hệ công chúng để xả nước thải ô nhiễm hạt nhân", và nói rằng tin tức này đến từ Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Nhật Bản (NHK).

Nhưng NHK đưa tin, khoản phí 70 tỷ yên (khoảng 476 triệu USD) này chỉ là một phần ngân sách được Bộ Ngoại giao Nhật Bản đề xuất cho năm tài chính tiếp theo và vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Hãng thông tấn Jiji của Nhật Bản đưa tin, ngân sách 70 tỷ yên này sẽ được sử dụng để ứng phó với thông tin sai lệch đến từ Trung Quốc và Nga.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Internet Trung Quốc tràn lan tin giả về nước thải hạt nhân Nhật Bản, Thủ tướng cũng 'trúng độc nhập viện'