Mỹ dự báo sẽ nhận thêm tin xấu về lạm phát: Fed khó giảm lãi suất trong tháng 6 tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá cả hàng hoá thế giới về cơ bản đang tăng hoặc không thể xuống mức kỳ vọng như giá năng lượng. Điều này đang tiếp tục thách thức mục tiêu giảm lãi suất chính sách đồng bạc xanh của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong tháng 6 tới đây. 

Thị trường và các nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số giá tiêu dùng cá nhân của Mỹ, PCE, có thể tăng thêm 0,3% trong tháng 4/2024 so với tháng 3/2024. Không chỉ PCE, chỉ số lạm phát lõi, chỉ số giá không bao gồm lương thực và năng lượng, cũng dự kiến tăng thêm 0,3% trong tháng 4/2024. Nếu kỳ vọng của thị trường là chính xác thì mức tăng này tương đương với mức tăng vào tháng 3/2024.

Không chỉ so với tháng trước đó tăng, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân PCE so cùng kỳ năm 2023 được dự đoán sẽ tăng tốc trong tháng thứ hai liên tiếp lên 2,6% từ mức 2,5% trong khi lạm phát PCE lõi hàng năm có thể giảm xuống 2,6%, mức thấp nhất trong ba năm, từ 2,8%. Fed dự đoán lạm phát PCE so cùng kỳ 2023 sẽ đạt 2,4% trong tháng cuối năm 2024.

Mặc dù chưa phải là con số chính thức nhưng dự báo của thị trường đang cho thấy diễn biến tiêu cực của lạm phát tại Mỹ. Điều này có thể trì hoãn việc Fed bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất chính sách trong tháng 6. Về cơ bản, thị trường Mỹ kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất từ tháng 9/2024, muộn hơn 3 tháng so với kỳ vọng trước đó.

Quang Nhật

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ dự báo sẽ nhận thêm tin xấu về lạm phát: Fed khó giảm lãi suất trong tháng 6 tới