Hàng trăm xe chở hàng hóa của Việt Nam bị giữ tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do tranh chấp hợp đồng và bảo quản hàng hóa chưa đạt chuẩn, từ năm ngoái đến nay, hơn 100 xe chở hàng của Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.

Ngày 25/4, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đưa ra cảnh báo về việc nhiều phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.

Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay đã có trên 100 phương tiện vận tải Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.

Lý do bị tạm giữ chủ yếu là lái xe không thực hiện đúng trách nhiệm trong việc bảo quản hàng hóa, gây tổn hại hàng hóa trên xe.

Đồng thời, do hai bên không đạt được thống nhất trong việc bồi thường dẫn đến phương tiện này chưa thể xuất cảnh về nước.

Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tranh chấp trong việc thực hiện Hợp đồng, nên doanh nghiệp Trung Quốc giữ xe và yêu cầu lái xe hoặc chủ xe bồi thường bằng tiền mặt mới trả xe về Việt Nam.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết đã phối hợp cùng Ban Quản lý cửa khẩu Hà Khẩu - Trung Quốc tích cực giải quyết, tháo gỡ vấn đề trên, tuy nhiên tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Để tránh việc các phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai khuyến cáo các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu tại cửa khẩu cần nâng cao tính pháp lý, chính quy trong các giao dịch mua bán, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Các doanh nghiệp vận tải trước khi nhận vận chuyển hàng hóa, đề nghị các lái xe làm rõ các nội dung, điều khoản của hợp đồng với chủ hàng phía Việt Nam về tình trạng hàng hóa, phương tiện...., trách nhiệm của các bên liên quan khi có tranh chấp xảy ra ở phía bên Trung Quốc.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu ở Lào Cai chủ yếu là sầu riêng, thanh long, chuối, gỗ ván bóc các loại, thanh long, giày dép, lưu huỳnh (quá cảnh), phốt pho vàng... Trong đó, sầu riêng xuất khẩu ổn định với số lượng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2023, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là nông sản qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai diễn ra sôi động. Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng 39% so với cùng kỳ năm 2022 đạt 2 tỷ USD.

Những tháng đầu năm nay, Trung Quốc tăng nhập nông sản Việt Nam. Nhiều nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng gấp đôi so với cùng kỳ trong 3 tháng đầu năm, trong đó, tăng mạnh nhất là sầu riêng. Sắp tới, khi dừa và sầu riêng đông lạnh được xuất chính ngạch, kim ngạch xuất khẩu hàng qua Lào Cai được dự báo tăng, kỳ vọng đạt 4,5 tỷ USD.

Việt Nam Xã hội

Hàng trăm xe chở hàng hóa của Việt Nam bị giữ tại Trung Quốc