Úc cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ liên bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Úc Claire O'Neil đánh giá tất cả các vấn đề về an ninh trong bối cảnh cộng đồng quốc tế tiếp tục lo ngại về ứng dụng mạng xã hội TikTok, chính phủ Úc đã cấm ứng dụng này khỏi tất cả các thiết bị do chính phủ cấp.

Hôm 4/4, Tổng chưởng lý Úc Mark Dreyfus đã công bố lệnh cấm nhằm ngăn các chính trị gia và công chức cài đặt ứng dụng truyền thông xã hội trên mọi thiết bị do chính phủ cấp.

Trong một tuyên bố, ông Dreyfus cho biết lệnh cấm sẽ có hiệu lực "ngay khi có thể". Ông nhấn mạnh, các trường hợp miễn trừ sẽ được cấp tùy từng trường hợp.

“Sau khi nhận được tư vấn từ các cơ quan tình báo và an ninh, hôm nay, tôi đã ủy quyền cho Thư ký của Văn phòng Tổng chưởng lý ban hành chỉ thị bắt buộc theo Khuôn khổ chính sách Bảo mật An ninh để cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị do các bộ và cơ quan của Khối thịnh vượng chung cấp”, ông Dreyfus nói.

"Chỉ thị sẽ được thực hiện càng sớm càng tốt”.

Tuy nhiên, ông Dreyfus cũng nói rằng các trường hợp miễn trừ như vậy sẽ được đưa ra "theo từng trường hợp cụ thể và với các biện pháp giảm thiểu an ninh phù hợp".

Động thái này đưa Úc phù hợp với các đồng minh Five Eyes và chín quốc gia và tổ chức đa quốc gia khác, bao gồm Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Canada, New Zealand, Đài Loan, Hà Lan, Pháp, Đan Mạch, Na Uy, Pakistan và EU.

Những lo ngại xung quanh vấn đề bảo mật TikTok đã tăng lên nhanh chóng sau khi ứng dụng này thừa nhận vào hồi năm ngoái rằng các nhân viên của công ty mẹ ByteDance đã theo dõi các nhà báo của tờ Forbes, những người đang điều tra công ty này.

Một nhóm do ông Chris Lepitak, cựu kiểm toán viên nội bộ hàng đầu của ByteDance, lãnh đạo, đã có quyền truy cập trái phép vào địa chỉ IP của nhiều nhà báo và dữ liệu người dùng khác thông qua TikTok, sau đó đối chiếu chéo dữ liệu đó để xem liệu các nhà báo có thường xuyên lui tới cùng khu vực giống với nhân viên ByteDance hay không.

Sau tin tức này, các chuyên gia an ninh quốc gia và không gian mạng đã nêu bật mối lo ngại về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) truy cập dữ liệu TikTok theo Luật Tình báo Quốc gia năm 2017 của nước này. Luật này yêu cầu các doanh nghiệp dân sự cung cấp dữ liệu riêng tư cho Bắc Kinh.

Trong khi đó, Tổng giám đốc TikTok tại Úc Lee Hunter đã phủ nhận mọi vấn đề liên quan đến bảo mật dữ liệu và nói với The Epoch Times trong một thư điện tử rằng không có bằng chứng nào cho thấy TikTok có rủi ro về bảo mật.

“Chúng tôi vô cùng thất vọng trước quyết định này. Theo quan điểm của chúng tôi, quyết định này xuất phát từ động cơ chính trị chứ không phải thực tế. Chúng tôi cũng thất vọng vì TikTok và hàng triệu người dùng Úc không được biết về quyết định này thông qua các phương tiện truyền thông, mặc dù chúng tôi đã nhiều lần đề nghị tham gia mang tính xây dựng với chính phủ về chính sách này", ông Hunter nói.

“Một lần nữa, chúng tôi nhấn mạnh rằng không có bằng chứng nào cho thấy TikTok gây ra mối lo ngại về vấn đề bảo mật đối với người dùng Úc và ứng dụng này không nên bị đối xử khác với các trang mạng xã hội khác”.

"Hàng triệu người dùng Úc xứng đáng có một chính phủ đưa ra quyết định dựa trên thực tế và đối xử bình đẳng với tất cả các doanh nghiệp, bất kể nguồn gốc quốc gia”.

Mối quan ngại về vấn đề bảo mật của TikTok rất chân thật

Tuy nhiên, Giám đốc chiến lược tại cyber CX Australia, ông Alastair MacGibbon, đã bác bỏ các bình luận của ông Hunter và nói rằng TikTok có lịch sử phủ nhận việc họ thực sự vi phạm quyền riêng tư.

Trao đổi với đài Radio National vào ngày 4/4, ông MacGibbon cho hay:“Ví dụ, vào tháng 12 năm ngoái, quý vị đã chứng kiến TikTok thừa nhận việc theo dõi các nhà báo bằng ứng dụng của riêng họ để tìm kiếm nguồn thông tin mà các nhà báo đang sử dụng”.

“Trước Quốc hội Mỹ, Giám đốc điều hành của TikTok vừa mới phủ nhận về việc họ truy cập vào dữ liệu người dùng, nhưng sau khi bị chất vấn thì ông ta lại thừa nhận sẽ cung cấp dữ liệu cho ĐCSTQ nếu bị yêu cầu hoặc ép buộc. Vì vậy lời phủ nhận trở nên vô giá trị”.

Ông MacGibbon cho biết ông hài lòng với quyết định cấm ứng dụng mạng xã hội này của chính phủ liên bang, đồng thời nói thêm rằng ai cũng biết rằng TikTok giới hạn khả năng hiển thị của những người ủng hộ chống ĐCSTQ, chẳng hạn như các nhà hoạt động dân chủ ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ.

“Vậy tại sao chúng ta lại cho phép mình tuân theo một công ty về cơ bản sẽ làm suy yếu và chèn ép những người ủng hộ dân chủ?”, ông nói.

“Tại sao chúng ta lại tin tưởng một công ty sẽ theo dõi một nhà báo? Tại sao họ không theo dõi các công chức hoặc quan chức nhà nước? Bởi vì đó là những gì họ sẽ làm. Đó là những gì ĐCSTQ làm, và đã đến lúc phải hành động”.

Chính phủ tiểu bang Victoria tuân theo chỉ thị của chính phủ Úc

Lệnh cấm có vẻ sẽ được mở rộng đến các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Úc, trong đó một phát ngôn viên của Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrew cho biết tiểu bang này sẽ tuân theo chỉ đạo của chính phủ liên bang.

"Chúng tôi luôn khẳng định rằng chúng tôi sẽ tuân theo hướng dẫn an ninh mạng của Khối thịnh vượng chung - và giờ đây chúng tôi sẽ tìm cách triển khai những cải cách này trong toàn bộ khu vực công nhanh nhất có thể”, một phát ngôn viên cho biết, theo tờ hit.com.au.

"Chúng tôi nhất trí về cách tiếp cận thống nhất trên toàn quốc đối với các điều chỉnh chính sách này và chúng tôi sẽ nỗ lực tiếp nhận và thực hiện”.

Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Úc (ABC) cũng chỉ ra rằng Lãnh thổ Thủ đô Úc (ACT) cũng sẽ áp đặt một lệnh cấm đối với các thiết bị của họ.

“Ngày hôm qua, chính phủ ACT đã nhận được thông báo về một chỉ thị sắp tới từ Khối thịnh vượng chung nhằm cấm TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ”, ACT cho biết trong một tuyên bố.

"Dựa trên lời khuyên của Khối thịnh vượng chung và tầm quan trọng của tính nhất quán về an ninh mạng quốc gia, chính phủ ACT sẽ xem xét các hạn chế tương tự đối với các thiết bị của chính phủ vùng lãnh thổ trong cuộc họp Nội các về quản lý an ninh và khẩn cấp vào ngày mai”.

The Epoch Times cũng đã liên lạc với Nam Úc, Tây Úc, Queensland, Lãnh thổ phía Bắc, Tasmania và New South Wales về việc họ có làm theo chỉ thị này hay không.

Lo ngại về tác động của TikTok đối với thanh thiếu niên và trẻ em

Giám đốc của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), ông William Burns, từng cảnh báo rằng giới trẻ có thể bị tổn hại khi sử dụng ứng dụng TikTok.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài PBS, ông Burns được hỏi rằng ông có đề xuất gì đối với việc trẻ em sử dụng ứng dụng này.

"Tôi sẽ thực sự cẩn trọng", ông trả lời.

Ông lập luận rằng việc chính phủ Trung Quốc có thể thao túng TikTok là điều “thực sự đáng lo ngại”.

“Vì công ty mẹ của TikTok là một công ty Trung Quốc nên chính phủ Trung Quốc có thể ra lệnh trích xuất dữ liệu cá nhân của rất nhiều người dùng TikTok ở quốc gia này, đồng thời họ cũng định hình nội dung của những gì diễn ra trên TikTok cho phù hợp với lợi ích của giới lãnh đạo Trung Quốc. Tôi cho rằng đó là những thách thức thực sự và là nguồn gốc của mối quan ngại thực sự", ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài Fox News, Thượng nghị sĩ Tom Cotton đã kêu gọi cấm TikTok rộng rãi hơn và lập luận rằng ứng dụng này khiến trẻ vị thành niên tiếp xúc với “tài liệu bạo lực, đồi trụy, hạ thấp giới tính” và các vấn đề về ngoại hình của các cô gái trẻ.

Ông cho biết đây là loại nội dung mà Bắc Kinh “không bao giờ” cho thanh thiếu niên Trung Quốc xem.

Ông Burns đưa ra cảnh báo về việc sử dụng TikTok trong bố cảnh xuất hiện một báo cáo mới của Trung tâm Chống Thù địch Kỹ thuật số (CCDH). Báo cáo này phát hiện ra rằng TikTok đang đẩy nội dung tự làm hại bản thân và chứng rối loạn ăn uống lên các nguồn cấp dữ liệu của trẻ em.

Ông Imran Ahmed, Giám đốc điều hành của CCDH, nhấn mạnh rằng TikTok được thiết kế để tác động đến người dùng trẻ tuổi, khiến họ từ bỏ thời gian và sự chú ý của mình.

Ông nói: Ứng dụng này đang “đầu độc” tâm trí của trẻ em, thúc đẩy “sự căm ghét” đối với cơ thể của chính các em và đưa ra các gợi ý về hành vi tự làm hại bản thân cũng như các quan điểm về thực phẩm có thể gây tử vong”.

“Các bậc cha mẹ sẽ sửng sốt khi biết sự thật này và sẽ tức giận vì các nhà lập pháp không bảo vệ được những người trẻ tuổi khỏi các tỷ phú Đại Công nghệ (Big Tech), các ứng dụng mạng xã hội vô trách nhiệm của họ và các thuật toán ngày càng hung hăng”, ông Ahmed nói.

Tháng trước, Thượng nghị sĩ Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói với đài Fox News rằng TikTok là một “mối đe dọa to lớn”.

Ông cũng thừa nhận rằng cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra nhận định "đúng" về mối nguy hiểm mà ứng dụng này gây ra.

“Vì vậy, nếu quý vị là cha mẹ và có con đang sử dụng ứng dụng TikTok, tôi sẽ rất, rất lo ngại. Tất cả dữ liệu mà con quý vị đang nhập và nhận được đang được lưu trữ ở đâu đó tại Bắc Kinh".

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Úc cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ liên bang