CEO TikTok nói con ông không được dùng ứng dụng này

Giúp NTDVN sửa lỗi

CEO TikTok Shou Chew cho biết, các con của ông không dùng ứng dụng do luật bảo vệ trẻ em tại Singapore, nơi gia đình sinh sống.

Hôm 23/3, ông Show Chew - CEO Tiktok - lần đầu đối diện với các nghị sĩ quốc hội Mỹ trong một phiên điều trần.

Tại đây, các chính trị gia đến từ hai đảng đã “xoay” vị CEO này trong suốt 5 tiếng đồng hồ liên tục. Doanh nhân người Singapore tỏ ra vất vả khi phải trả lời những câu hỏi về rủi ro của TikTok đến an ninh quốc gia và sức khỏe tinh thần trẻ em.

Rủi ro an ninh quốc gia

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Cathy McMorris Rodgers, chủ tịch Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện, đã mở đầu phiên điều trần hôm 23/3 bằng việc nói với CEO TikTok rằng: “Nền tảng của ông nên bị cấm”.

Đáp lại, ông Chew nhấn mạnh sự độc lập của TikTok khỏi Trung Quốc. Ông nói: “Bản thân TikTok không hoạt động ở Trung Quốc đại lục, chúng tôi có trụ sở chính tại Los Angeles và Singapore, và hiện chúng tôi có 7.000 nhân viên tại Mỹ”.

Tuy nhiên, theo CNN, chính phủ Trung Quốc có đòn bẩy đáng kể đối với các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền, nên phía Mỹ cho rằng ByteDance, công ty mẹ của TikTok, có thể bị buộc phải hợp tác với nhiều hoạt động, bao gồm cả việc chuyển dữ liệu TikTok.

Vì vậy, nhiều thành viên quốc hội Mỹ đã cắt ngang lời CEO TikTok để nói rằng họ đơn giản là không tin ông Chew.

Cuối cùng, ông Chew thừa nhận các kỹ sư Trung Quốc có thể truy cập vào kho dữ liệu tại Mỹ thông qua dự án "Dự án Texas", một dự án lưu trữ tất cả dữ liệu tại Mỹ dưới sự giám sát của Công ty Oracle.

Các nhà lập pháp tại Quốc hội Mỹ đã dựa trên sự xác nhận này của ông Chew để lập luận cho khả năng tiếp cận dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc thông qua các kỹ sư của nước này, theo News Week.

CEO TikTok thừa nhận con mình không dùng ứng dụng
CEO TikTok Shou Zi Chew trong phiên điều trần ngày 23/3 tại Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Lo ngại tác động của TikTok đến trẻ em

Bên cạnh vấn đề an ninh quốc gia, nhiều nghị sĩ Mỹ cũng đề cập đến lo ngại về tác động của TikTok đối với trẻ em.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Frank Pallone dẫn nghiên cứu nói rằng thuật toán của TikTok đã đề xuất video tiêu cực cho thanh thiếu niên, như khuyến khích tự tử, tự làm hại bản thân và rối loạn ăn uống. Nghị sĩ Gus Bilirakis cũng nói rằng sự thiếu kiểm duyệt đầy đủ khiến trẻ em tiếp xúc với những nội dung cổ xúy làm hại bản thân.

Nghị sĩ Nanette Barragan cũng đã hỏi ông Chew về những phát ngôn trước đây rằng ông không cho con mình sử dụng TikTok. "Ông nghĩ trẻ em ở độ tuổi nào sẽ phù hợp để sử dụng TikTok?", bà Barragan hỏi.

CEO của TikTok cho biết con của ông không dùng ứng dụng này là vì ở Singapore không có nền tảng TikTok dành riêng cho trẻ dưới 13 tuổi. Trong khi đó, TikTok lại có phiên bản "cho người dùng trẻ" tại Mỹ, theo Guardian.

Độ tuổi tối thiểu để dùng TikTok tại Mỹ là 13, nhưng thực tế ứng dụng chưa có công cụ xác minh độ tuổi nào khi đăng ký người dùng mới.

Ông Chew nói thêm rằng ông sẽ cho phép con cái mình dùng TikTok nếu chúng sống ở Mỹ.

CEO TikTok điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 23/3. (Ảnh: Getty Images)

Đây không phải lần đầu người đứng đầu TikTok nói về chuyện này. Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, ông tiết lộ hai con của mình – 8 tuổi và 6 tuổi – còn quá nhỏ để dùng các nền tảng mạng xã hội. Ông nhấn mạnh trẻ em cần phải được sự giám sát nếu dùng ứng dụng.

"Cách tiếp cận của chúng tôi là mang đến trải nghiệm khác biệt cho các nhóm tuổi khác nhau. Và cha mẹ sẽ trò chuyện với con cái để quyết định điều gì tốt nhất", ông Chew nói.

Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Bob Latta cáo buộc TikTok quảng bá video về thử thách “ngạt thở” gây ra cái chết của bé gái 10 tuổi đến từ Pennsylvania do bắt chước. Đại diện Đảng Cộng hòa Gus Bilirakis cũng chỉ ra TikTok thiếu quản trị nội dung phù hợp, để cho trẻ tiếp xúc với nội dung độc hại. Bilirakis còn chỉ trích: “Công nghệ của các ông dẫn đến cái chết”.

Về phần mình, TikTok đã giới thiệu một số tính năng trong vài tháng qua để bảo vệ người dùng trẻ tuổi, bao gồm giới hạn xem 60 phút mỗi ngày cho người dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, các nhà lập pháp Mỹ cho rằng người dùng có thể dễ dàng loại bỏ tính năng này.

Xem thêm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

CEO TikTok nói con ông không được dùng ứng dụng này