Rác vũ trụ từ trạm ISS rơi trúng nhà dân - vấn đề của tương lai cần giải quyết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/3 vừa qua, một vật thể từ không gian vũ trụ đã rơi trúng nhà của ông Alejandro Otero ở bang Florida, Mỹ. Hôm 02/4, NASA thông báo, họ đang phân tích vật thể này và cho biết nhiều khả năng là rác từ trạm ISS.

Ông Alejandro Otero, người dân sống ở thành phố Naples, bang Florida, Mỹ, đăng trên mạng xã hội X rằng một vật thể đã "rơi thủng mái nhà và lao xuyên qua 2 tầng nhà", suýt đâm trúng con trai của ông vào lúc 14h34 ngày 8/3.

Nội dung đăng tải của ông Alejandro Otero trên X.

Đó là một vật thể dài khoảng 8 cm và nặng khoảng gần 1 kg. Theo NASA, đây có thể là một trong 9 khối pin đã cạn năng lượng và bị vứt bỏ khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm 2021, khi đó được dự đoán sẽ cháy rụi trong khí quyển. Tuy nhiên, có vẻ một mảnh rác đã vượt qua được quá trình hồi quyển này.

Ông Otero đã giao lại vật thể rơi trúng nhà mình cho NASA. "NASA hợp tác với chủ nhà để thu thập vật thể và sẽ phân tích nó tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy thuộc NASA ở Florida sớm nhất có thể nhằm xác định nguồn gốc", theo Joshua Finch, phát ngôn viên của NASA.

Florida không phải là nơi duy nhất bị rác vũ trụ rơi trúng. Trước đó, cũng trong ngày 8/3, một kệ kê hàng chứa pin của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã rơi trở lại khí quyển Trái Đất, phía trên Vịnh Mexico.

4 mảnh tên lửa đẩy Trường Chinh 5B của Trung Quốc đã rơi xuống Bờ Biển Ngà, Borneo và Ấn Độ Dương trong giai đoạn năm 2020 - 2022. Vào năm 2021 và 2022, các mảnh vỡ từ tên lửa SpaceX rơi xuống trang trại ở bang Washington và một trang trại khác ở Australia.

Các cơ quan vũ trụ trên thế giới đang nỗ lực theo dõi hơn 30.000 mảnh rác vũ trụ lớn nhất, nhưng nhiều mảnh khác quá nhỏ để có thể theo dõi.

Các nhà khoa học đã đề xuất nhiều biện pháp dọn dẹp vùng không gian xung quanh Trái Đất như thu gom rác bằng lưới, cánh tay robot, hoặc phóng một sợi dây dài từ tàu vũ trụ khác để tóm lấy mảnh rác. Đây quả thực là vấn đề mà ngành hàng không vũ trụ của tương lai cần giải quyết.

Theo Gizmodo



BÀI CHỌN LỌC

Rác vũ trụ từ trạm ISS rơi trúng nhà dân - vấn đề của tương lai cần giải quyết