Các nhà khảo cổ tìm thấy những bức tường La Mã cổ đại ở dãy Alps của Thụy Sĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ đã phát hiện tàn tích của những bức tường La Mã 2.000 năm tuổi ở chân dãy Alps của Thụy Sĩ.

Những bức tường này, ngày xưa từng bảo vệ một khu phức hợp La Mã, được tìm thấy trong quá trình khai quật một mỏ sỏi ở Cham, thuộc bang Zug ở miền trung Thụy Sĩ. Cho đến nay, các nhà khảo cổ học cũng đã khai quật được những mảnh vỡ từ bức tường thạch cao, đinh sắt, mảnh vàng có thể từ đồ trang sức, cùng với các vật dụng như bát, cối xay, đồ thủy tinh, đồ sành sứ và bình đựng rượu được gọi là amphorae.

Các quan chức của Văn phòng Bảo tồn Di tích và Khảo cổ học cho biết, những phát hiện này đã gây ra một “vụ náo động khảo cổ học” trong khu vực và có thể làm sáng tỏ về hoạt động của người La Mã ở miền trung Thụy Sĩ.

Gishan Schaeren, người đứng đầu Cục Khảo cổ học Tiền sử và Thời sơ sử, cho biết trong tuyên bố: “Các tòa nhà La Mã có kích thước tương tự đã được khai quật lần cuối ở Cham-Heiligkreuz cách đây gần 100 năm. Chúng tôi cũng rất ngạc nhiên khi những viên gạch trên cùng thậm chí còn có thể nhìn thấy được trên mặt đất”.

Những bức tường này bao bọc một diện tích ít nhất là 500 mét vuông. Nhưng không rõ người La Mã đã sử dụng địa điểm này như thế nào. Họ có thể đã xây dựng một "biệt thự có tầm nhin (view) đẹp hoặc một công trình đền thờ", theo Christa Ebnöther, giáo sư khảo cổ học về các tỉnh La Mã tại Đại học Bern.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng về những người thuộc tầng lớp thượng lưu tại địa điểm này, đồ đạc của họ bao gồm đồ bát đĩa La Mã nhập khẩu được gọi là terra sigillata và các bình thủy tinh tinh xảo.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cho biết, bình amphorae, thường dùng để chứa chất lỏng như rượu vang, dầu ô liu và nước mắm, là bằng chứng cho thấy người La Mã trong khu vực đã giao dịch với những người ở Địa Trung Hải.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy một số đồng xu bằng đồng và đồng thau, trong đó có một đồng tiền bạc denarius do Julius Caesar đúc từ thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên.

Việc phát hiện ra các bức tường La Mã không phải là lần đầu tiên các nhà khảo cổ tìm thấy công trình cổ đại trong khu vực. Trước đây, họ đã tìm thấy tàn tích của một khu định cư vào Thời đại đồ đồng giữa, các ngôi mộ từ cuối Thời đại đồ đồng muộn và một số đồng xu từ thời kỳ của người Celt, một dân tộc sau này đã cướp phá thành Rome.

Theo Livescience



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khảo cổ tìm thấy những bức tường La Mã cổ đại ở dãy Alps của Thụy Sĩ