Phát hiện một thế giới tiền sử kỳ lạ đối với khoa học trên Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở sa mạc Argentina xa xôi hẻo lánh và hoang dã, ở độ cao hơn 3.657 mét, các nhà khoa học đã bất ngờ tìm thấy một thế giới kỳ lạ mới đối với khoa học.

Tại một trong số các đồng bằng muối trắng trên đỉnh cao nguyên Puna de Atacama, có một hệ thống đầm phá màu xanh lục chứa các cộng đồng vi khuẩn stromatolites rộng lớn, tạo ra các ụ sống phân lớp đặc biệt.

Phần lớn cao nguyên Atacama được coi như "tử địa" của Trái Đất, bởi vì hầu như các sinh vật thông thường không thể tồn tại ở đó. Nơi đây, các nhà khoa học đã tìm thấy 12 hồ nước nông, trong như pha lê, được bao quanh bởi các ụ sống stromatolites xếp lớp với đường kính khoảng 4,6 m.

Nhà địa chất Brian Hynek, một trong những nhà khoa học đã tìm ra hệ sinh thái này, cho biết: “Đầm phá này là một hình mẫu lý tưởng về sự sống sớm nhất trên Trái đất mà còn tìm thấy được trong thế giới hiện đại”. "Nó không giống bất cứ thứ gì tôi từng thấy hoặc thực sự giống bất cứ thứ gì mà bất kỳ nhà khoa học nào từng thấy."

Ông nói: “Thật ngạc nhiên khi chúng ta vẫn có thể tìm thấy những thứ chưa từng được ghi chép như vậy trên hành tinh của chúng ta”.

Trong đoạn video dưới đây, bạn có thể xem những đầm phá bí ẩn này và cuộc sống hưng thịnh bên trong nó:

Một số bằng chứng lâu đời nhất về sự sống trên trái đất là các stromatolite được bảo tồn, giống như các cấu trúc hóa thạch 3,45 tỷ năm tuổi được tìm thấy ở Marble Bar, Tây Úc. Các vi khuẩn quang hợp được gọi là vi khuẩn lam đã tạo ra những ụ sống xếp lớp này.

Môi trường mới được phát hiện này cũng có thể gợi ý về hành tinh sa mạc Sao Hỏa từng trông như thế nào khi nó còn là một thế giới ôn đới, nhiều nước với những hồ nước và những dòng sông.

Hynek nói: “Nếu sự sống từng phát triển trên sao Hỏa và trở thành hóa thạch thì nó sẽ như thế này”. “Hiểu được những cộng đồng hiện đại này trên Trái đất có thể cho chúng ta biết những gì chúng ta nên tìm kiếm khi tìm kiếm những đặc điểm tương tự trên sao Hỏa.”

Theo Đại học Colorado Boulder



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện một thế giới tiền sử kỳ lạ đối với khoa học trên Trái đất