Mảnh rác vũ trụ sẽ đâm vào Mặt trăng có thể từ một tên lửa của Trung Quốc, không phải SpaceX

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nhà thiên văn học tin rằng mảnh rác vũ trụ cũ dự kiến ​​sẽ đâm vào Mặt trăng vào đầu tháng 3 mà ban đầu được cho là của SpaceX thực chất là thuộc một tên lửa cũ của Trung Quốc.

Hôm thứ Bảy (ngày 12/2), nhà thiên văn học độc lập Bill Gray, người đầu tiên xác định rằng mảnh vụn này sẽ va vào Mặt trăng, đã đăng bài đính chính trên trang web của mình, Project Pluto.

Gray bắt đầu theo dõi mảnh rác đặc biệt này lần đầu tiên là vào tháng 3/2015, khoảng một tháng sau khi tên lửa SpaceX Falcon 9 được phóng. Vào thời điểm đó, ông nói rằng ông và những người khác đã xác định mảnh rác vũ trụ thuộc giai đoạn thứ hai của tên lửa SpaceX.

Gray nói trong bài đăng trên blog của mình: "Vật thể có độ sáng như kỳ vọng của chúng tôi, xuất hiện vào đúng thời điểm dự kiến ​​và di chuyển theo một quỹ đạo phù hợp. Về cơ bản, tôi có bằng chứng gián tiếp để xác định, nhưng không có kết luận gì".

Ông nói thêm rằng việc tìm kiếm bằng chứng gián tiếp để xác định rác không gian không phải là điều bất thường.

Gray nói: “Việc xác định các mảnh rác vũ trụ bay cao thường đòi hỏi một chút suy luận giống thám tử. Đôi khi, chúng tôi không bao giờ xác định được nguồn gốc của một mảnh rác vũ trụ”.

Nhưng hôm thứ Bảy (ngày 12/2), Gray cho biết ông đã nhận được email từ Jon Giorgini tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, nơi theo dõi các tàu vũ trụ đang hoạt động. Giorgini chỉ ra rằng không có khả năng mảnh rác vũ trụ mà Gray xác định đến từ tên lửa SpaceX Falcon 9, do quỹ đạo của tên lửa không gần với Mặt trăng và mảnh vỡ của nó được cho là đã không rơi xuống Mặt trăng.

Gray cho biết hiện ông nghĩ rằng mảnh tên lửa là của sứ mệnh Chang'e 5-T1, do Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc phóng vào tháng 10/2014.

Bằng cách dữ liệu từ một máy phát sóng vô tuyến của LuxSpace gắn với tên lửa Trung Quốc, Jonathan McDowell, một nhà thiên văn học của Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard và Smithsonian, cũng đưa ra kết luận tương tự Gray.

Tuy nhiên, Gray và McDowell đều có thêm một lời cảnh báo.

Gray nói về phát hiện mới của mình: "Theo một nghĩa nào đó, đây vẫn là bằng chứng 'gián tiếp'. Nhưng tôi sẽ coi đó là bằng chứng khá thuyết phục, loại mà bồi thẩm đoàn sẽ đi ra khỏi phòng xử án và quay lại sau vài phút với lời kết tội”.

McDowell nói rằng dữ liệu mới có nghĩa là chúng tôi có thể chắc chắn 90% đó là một bộ phận tên lửa của Trung Quốc, nhưng không phải 100%.

Ước tính về thời điểm mảnh rác vũ trụ sẽ va vào Mặt trăng vẫn là ngày 4/3.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Mảnh rác vũ trụ sẽ đâm vào Mặt trăng có thể từ một tên lửa của Trung Quốc, không phải SpaceX