Văn minh cổ đại Sumer: Một trong những nền văn minh vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nằm ở khu vực phía nam của Mesopotamia (nay là Iraq), nền văn minh Sumer cổ đại được coi là một trong những nền văn minh cổ nhất và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử loài người.

Đây là nền văn minh phát triển mạnh mẽ từ thế kỷ 4 đến thế kỷ 3 trước Công nguyên, đạt được nhiều thành tựu quan trọng như phát minh ra chữ viết, phát triển hệ thống tưới tiêu phức tạp, và có kỹ thuật xây dựng kiến trúc độc đáo.

Ảnh hưởng sâu rộng của nền văn minh Sumer còn được thể hiện qua việc sử dụng một giờ có 60 phút cũng như khái niệm cung hoàng đạo giống như trong xã hội hiện đại.

Hệ thống chữ viết của người Sumer

Một trong những đặc điểm nổi bật của nền văn minh Sumer là hệ thống chữ viết, được biết đến với tên gọi cuneiform. Hệ thống này cho phép người Sumer cổ ghi chép suy nghĩ và ý tưởng của mình thông qua việc lấy khuôn trên bảng đất sét. Điều này giúp người Sumer có số lượng các tác phẩm đồ sộ từ văn học, đến tôn giáo, lịch sử hay luật pháp.

Hệ thống chữ viết cổ của người Sumer. (Ảnh: Wikipedia/CC0)

Kiến trúc

Ngoài hệ thống chữ viết, nền văn minh cổ Sumer còn nổi tiếng với kiến trúc ấn tượng. Người Sumer chính là người đã xây dựng các công trình lớn như ziggurat, hay còn gọi là các kim tự tháp bậc thang được sử dụng như các đền thờ tôn giáo. Đồng thời, họ cũng phát triển hệ thống đào kênh và đập đê để quản lý nguồn nước từ hai con sông Tigris và Euphrates, giúp tưới tiêu mùa màng và hỗ trợ dân số ngày càng tăng.

Kim tự tháp bậc thang (Ziggurat) của nền văn minh Sumer. (Ảnh: tobeytravels/Wikipedia/CC BY-SA 2.0)

Thiên văn học

Nền văn minh Sumer còn nổi tiếng với kiến thức thiên văn học và toán học tiên tiến. Họ có khả năng theo dõi chuyển động của các sao và hành tinh một cách chính xác, từ đó tạo ra lịch âm dương dựa trên các chu kỳ trăng. Người Sumer cũng phát triển hệ thống đếm dựa trên số 60, vẫn được sử dụng ngày nay để đo thời gian và góc. Người ta gọi đó là hệ thống sexagenary.

Kết cục là “Bị chinh phục”

Vào khoảng năm 2.300 trước Công nguyên, các thành phố - bang độc lập của Sumer đã bị Sargon Đại đế của Akkad chinh phục. Mặc dù có nhiều thành tựu, người Sumer cuối cùng vẫn bị Akkadian chinh phục. Tuy nhiên, di sản của nền văn minh Sumer vẫn sống mãi, và các phát minh của họ đã ảnh hưởng đến nhiều nền văn minh sau này.

Nền văn minh Sumer là một thành tựu đáng kinh ngạc trong lịch sử loài người. Từ hệ thống chữ viết tiên tiến, kiến trúc ấn tượng, đến kiến thức thiên văn học và toán học. Nền văn minh này đã đặt nền tảng cho nhiều phát minh mà chúng ta đang tận hưởng ngày nay. Di sản của họ là minh chứng cho trí tưởng tượng và sáng tạo của tinh thần con người.

Năm điều có thể chưa biết về nền văn minh cổ đại Summer

Dưới đây là năm điều mọi người có thể chưa biết về nền văn minh Sumer cổ đại:

  1. Nền văn minh Sumer phát triển một trong những hệ thống chữ viết sớm nhất.
  2. Nền văn minh Sumer chứng kiến sự ra đời của lớp người dân thành thị sớm nhất trong các nền văn mình. Lý do bởi người Sumer sống trong các thành phố lớn là trung tâm của thương mại và buôn bán. Những thành phố này được bao quanh bởi đất đai màu mỡ, cho phép người Sumer phát triển một nền kinh tế và xã hội phức tạp.
  3. Văn minh cổ đại Sumer có tín ngưỡng đa thần, và ưu ái các nữ thần. Họ tin vào nhiều vị thần và nữ thần, tin rằng những vị thần này kiểm soát các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, như sinh sản, chiến tranh và thời tiết. Người Sumer cũng có một hệ thống thần thoại phức tạp bao gồm những câu chuyện về Đấng sáng thế, các vị Thần, và những câu chuyện hùng biện như Sử thi Gilgamesh.
  4. Xã hội Sumer phân tầng rất cao: Xã hội Sumer được chia thành nhiều tầng lớp, bao gồm vua và quý tộc, linh mục và các quan chức tôn giáo,, thương gia và thợ thủ công, cuối cùng là nô lệ. Vua đứng đầu trong các thứ bậc xã hội và được tin rằng có quyền lực thần thánh. Các linh mục cũng rất được tôn trọng và có ảnh hưởng đáng kể trong xã hội.
  5. Văn minh Sumer đã có ảnh hưởng sâu rộng đến các nền văn minh sau này: Người Sumer đã tiên phong trong rất nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, chữ viết, kiến trúc, và toán học. Sự sáng tạo và ý tưởng của họ đã được truyền đến các nền văn minh láng giềng như Babylon và Assyria. Những nền văn minh đã phát triển dựa trên di sản của nền văn minh Sumer. Người Sumer đã đóng góp vào sự phát triển của bánh xe, cày, và xe ngựa, những công cụ quan trọng cho việc di chuyển và chiến tranh trong thế giới cổ đại.

Theo Curiosmos



BÀI CHỌN LỌC

Văn minh cổ đại Sumer: Một trong những nền văn minh vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại