Ngoại trưởng Mỹ ám chỉ: Âu - Mỹ đang mất kiên nhẫn trước việc Bắc Kinh từ chối chấm dứt hỗ trợ cho Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gặp người lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Kinh vào thứ Sáu (ngày 26/4). Bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, ông đã bày tỏ quan điểm của Hoa Kỳ về việc Trung Quốc ủng hộ Nga xâm lược Ukraine. Ông trực tiếp chỉ ra rằng Nga sẽ khó duy trì cuộc tấn công Ukraine nếu không có Bắc Kinh, đồng thời ám chỉ rằng Mỹ và Châu Âu đang mất kiên nhẫn.

Hoa Kỳ đã cáo buộc Trung Quốc cung cấp cho Nga các vật phẩm quân - dân lưỡng dụng để sản xuất tên lửa, máy bay không người lái, xe tăng và các loại vũ khí khác.

Hôm thứ Sáu (ngày 26/4), sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình, Ngoại trưởng Mỹ đã phát biểu trong một cuộc họp báo tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh.

Ông Blinken cho biết, trong cuộc gặp trên, ông đã nhắc lại với Trung Quốc việc nước này cung cấp các bộ phận và linh kiện cho cuộc xâm lược tàn bạo của Nga vào Ukraine - điều mà Hoa Kỳ vô cùng quan ngại.

Ông Blinken nói rằng Trung Quốc là nhà cung cấp lớn nhất các công cụ máy móc, vi điện tử, nitrocellulose (một hợp chất rất quan trọng để sản xuất đạn dược và thuốc phóng tên lửa) và các sản phẩm quân - dân lưỡng dụng khác cho Nga.

“Moscow đang sử dụng những sản phẩm này để củng cố cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của họ, mà cơ sở công nghiệp quốc phòng này lại đang chế tạo tên lửa, máy bay không người lái, xe tăng và các loại vũ khí khác. Tổng thống Nga Putin đang sử dụng những vũ khí này để xâm chiếm một quốc gia có chủ quyền, phá hủy lưới điện và cơ sở hạ tầng dân sự của quốc gia đó, đồng thời giết hại những người vô tội, bao gồm trẻ em, phụ nữ và đàn ông”, Ngoại trưởng Mỹ chỉ ra.

Ông Blinken nói thêm: “Nếu không có sự hỗ trợ của [chính quyền] Trung Quốc, Nga sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì cuộc tấn công nhằm vào Ukraine”.

Trong cuộc gặp với người lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Blinken cũng ám chỉ với đối phương rằng, Hoa Kỳ và Châu Âu đang mất kiên nhẫn trước việc Bắc Kinh từ chối chấm dứt hỗ trợ cho Nga.

Ông Blinken nói, các đồng minh Châu Âu lo lắng sâu sắc về hành động của các công ty Trung Quốc trong việc hỗ trợ cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, bởi điều này không chỉ đe dọa tới an ninh của Ukraine mà còn đe dọa tới an ninh của cả Châu Âu. Ngoài ra, còn khiến nhiều người Châu Âu theo bản năng cảm nhận được mối đe dọa trung hạn và dài hạn mà Nga có thể đặt ra cho họ. Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng những lo ngại như vậy đã được đưa ra trong cuộc họp G7 vào tuần trước.

“Như tôi đã nói, chúng tôi cũng đang xem xét, nếu không thấy được những thay đổi [của Bắc Kinh], chúng tôi đang chuẩn bị có những hành động. Ví như Hoa Kỳ, chúng tôi đã áp đặt các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu đối với hơn 100 thực thể của Trung Quốc. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ để hành động và thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa”, ông Blinken nói.

The Wall Street Journal (Tạp chí Phố Wall) trước đó dẫn lời nguồn tin cho biết, Mỹ đang soạn thảo các biện pháp trừng phạt, có thể sẽ cắt đứt một số ngân hàng Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính toàn cầu. Những ngân hàng này là trung gian quan trọng cho hoạt động xuất khẩu thương mại của Trung Quốc sang Nga, phụ trách xử lý các khoản thanh toán và cho các công ty khách hàng vay để thực hiện các giao dịch thương mại.

Nhưng khi ở Bắc Kinh ông Blinken đã không đưa ra thông tin cụ thể về những hành động mà Hoa Kỳ đang lên kế hoạch.

Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, ông Blinken cũng cảnh báo Bắc Kinh rằng không thể một mặt ủng hộ Nga và uy hiếp Châu Âu, mặt khác lại muốn cải thiện mối quan hệ với Châu Âu.

“Như chúng tôi đã nói với Trung Quốc trong khoảng thời gian vừa qua, đảm bảo an ninh xuyên Đại Tây Dương là một lợi ích cốt lõi của Hoa Kỳ. Trong cuộc hội đàm hôm nay, tôi đã nói rõ [với phía Trung Quốc] rằng nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề này, chúng tôi sẽ giải quyết”, ông Blinken cho hay.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ ám chỉ: Âu - Mỹ đang mất kiên nhẫn trước việc Bắc Kinh từ chối chấm dứt hỗ trợ cho Nga