Hamas nói đã nhận được phản hồi chính thức từ Israel về đề xuất ngừng bắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hamas đã đề xuất ngừng bắn với Israel và hiện đã nhận được phản hồi chính thức từ chính quyền này. Hy vọng hoà bình cho Trung Đông bắt đầu le lói.

Hôm nay (27/4/2024), ông Khalil Al-Hayya, một quan chức cấp cao của Hamas, là thành viên Hội đồng lập pháp Palestine từ năm 2006, cho biết lực lượng này đã nhận được phản hồi chính thức của Israel về đề xuất ngừng bắn mới nhất của Hamas. Israel cho biết họ đang nghiên cứu đề xuất này trước khi phản hồi.

Khalil Al-Hayya, người hiện đang điều hành Hamas từ Qatar, cho biết trong một tuyên bố: “Hôm nay, Hamas đã nhận được phản hồi chính thức của lực lượng chiếm đóng theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái [ám chỉ Israel] đối với đề xuất được đưa ra bởi các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar vào ngày 13/4/2024”.

Sau hơn sáu tháng chiến tranh với Israel ở Gaza, các cuộc đàm phán vẫn bế tắc. Phía Israel không chấp nhận đàm phán vì Hamas không cung cấp danh sách con tin. Phía bên kia chiến tuyến, Hamas vẫn luôn kiên quyết về việc Israel phải chấm dứt chiến tranh mà không có bất kỳ thoả thuận, điều kiện nào.

Một phái đoàn Ai Cập đã đến thăm Israel để thảo luận với các quan chức Israel hôm thứ Sáu (26/04/2024), tìm cách bắt đầu lại các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột và trao trả những con tin Israel hiện đang nằm trong tay các chiến binh Hamas, theo nguồn tin từ một quan chức giấu tên trong cuộc đàm phán gửi cho Reuters. Các con tin này bị bắt khi Hamas tấn công vào các thị trấn của Israel vào ngày 7/10/2023.

Quan chức giấu tên này cho biết Israel không đưa ra đề xuất mới nào, mặc dù họ sẵn sàng xem xét một thỏa thuận ngừng bắn hạn chế, trong đó 33 con tin sẽ được Hamas thả, thay vì 40 con tin được thảo luận trước đó. Điều này cho thấy cả Israel và Hamas đã "xuống thang" trong thoả thuận, điều kiện để có được "ngừng bắn hạn chế".

Hôm thứ Năm (25/4), Hoa Kỳ và 17 quốc gia khác đã kêu gọi Hamas thả tất cả con tin mà họ đang giam giữ như một con đường để chấm dứt cuộc khủng hoảng. Nhưng đáp lại, Hamas thề sẽ không vì bất kỳ một áp lực quốc tế nào mà phải thoả hiệp; lực lượng chiến binh này tuyên bố "cởi mở với bất kỳ ý tưởng hoặc đề xuất nào mà quan tâm đến nhu cầu và quyền của người dân chúng tôi".

Hamas chỉ trích tuyên bố chung do Mỹ và các nước khác đưa ra vì không kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn và rút lực lượng Israel ra khỏi Gaza.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan hôm thứ Sáu cho biết ông nhìn thấy động lực mới trong các cuộc đàm phán chấm dứt chiến tranh và trao trả những con tin còn lại.

Dẫn lời hai quan chức Israel, trang tin Axios đưa tin rằng Israel đã nói với các nhà hòa giải Ai Cập hôm thứ Sáu rằng họ sẵn sàng cho các cuộc đàm phán về con tin “một cơ hội cuối cùng” để đạt được thỏa thuận với Hamas trước khi tiến hành tấn công vào Rafah, nơi ẩn náu cuối cùng của khoảng một triệu người Palestine.

Trong khi đó, tại Rafah, các quan chức y tế Palestine cho biết cuộc không kích của Israel vào một ngôi nhà đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và những người khác bị thương.

Các chiến binh Hamas đã xông vào các thị trấn của Israel vào ngày 7/10, giết chết 1.200 người và bắt giữ 253 con tin. Israel đã thề sẽ tiêu diệt Hamas bằng cuộc tấn công dữ dội, các cuộc tấn công này đã khiến khoảng hơn 34.000 người Palestine thiệt mạng.

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Hamas nói đã nhận được phản hồi chính thức từ Israel về đề xuất ngừng bắn