Tổng thống Joe Biden sẵn sàng tranh luận với ông Trump sau nhiều ngại ngần trước đó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden cho biết ông dự định tranh luận trực tiếp với cựu Tổng thống Donald Trump trước trận tái đấu trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11/2024. Đây là một thông điệp khá mạnh mẽ, bởi vì trước đó ông Biden luôn bày tỏ sự miễn cưỡng về việc đứng chung sân khấu với người tiền nhiệm, theo Bloomberg.

Thứ Sáu (26/04/2024), trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình phát thanh Howard Stern, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích việc cựu Tổng thống Donald Trump ủng hộ những người xông vào Điện Capitol ngày 1/6/2021. Ông Biden cũng tiếp tục phê phán ông Trump về những bình luận của cựu Tổng thống, được cho là "chế nhạo những người lính Mỹ đã hy sinh là những kẻ thua cuộc". Đương kim tổng thống thậm chí cho biết ông rất vui khi đưa những vấn đề này ra tranh luận trực tiếp với ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới, trong tháng 11/2024 tới đây.

“Tôi đang ở đâu đó. Tôi không biết khi nào. Tôi rất vui được tranh luận với ông ấy", ông Joe Biden nói trên “The Howard Stern Show".

Điều này khá bất ngờ vì trước đó đương kim Tổng thống luôn từ chối cam kết tranh luận với đối thủ chính trị của mình. Ông Joe Biden thường trả lời rằng "sự tham gia [vào tranh biện trực tiếp] với Trump còn phụ thuộc vào 'hành vi' của đối thủ".

Ở chiều ngược lại, ông Trump luôn nói rằng ông sẵn sàng tranh luận với đối thủ của mình "mọi lúc, mọi nơi" và tham gia các cuộc tranh luận do Ủy ban phi đảng phái về Tranh luận Tổng thống tổ chức. Đây cũng là cơ quan đã giám sát các cuộc tranh cử tổng thống Hoa Kỳ trong 3 thập kỷ vừa qua. Tuy nhiên, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hoà cáo buộc Ủy ban phi đảng phái về Tranh luận Tổng thống thực ra không phi đảng phái. Đảng Cộng hoà cho rằng Ủy ban này thiên vị và họ sẽ không tham gia các cuộc tranh luận do Ủy ban này tổ chức.

Ông Biden ở nhiều thời điểm trong cuộc phỏng vấn trở nên nóng nảy khi mô tả ông Trump và thương hiệu chính trị của ông ấy. “Trump chế giễu tôi", ông Biden nói, đồng thời cho biết thêm ông Trump là kiểu người “bạn ước gì mình có thể đến khu vực lân cận và gặp mặt trực tiếp”.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ đã đưa ra sự tương phản giữa quan điểm truyền thống của ông Trump với các các đảng viên Cộng hòa khác về vấn đề phá thai, một trong số ít vấn đề mà các cuộc thăm dò cho thấy cử tri thích Biden hơn đối thủ của ông. Ông Biden bày tỏ sự tin tưởng rằng ông có thể hệ thống hóa quyền phá thai trên toàn quốc nếu tái đắc cử, đồng thời nói rằng làn sóng trưng cầu dân ý sẽ đưa cử tri đi bỏ phiếu, khiến đảng Cộng hòa phải trả giá trong các cuộc đua quan trọng.



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Joe Biden sẵn sàng tranh luận với ông Trump sau nhiều ngại ngần trước đó