Một loại thuốc tiểu đường có thể gây nguy cơ cho thận ở một số bệnh nhân, theo nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dapagliflozin, một loại thuốc vẫn được ca ngợi vì khả năng bảo vệ thận và tim, đồng thời làm giảm đường huyết ở người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường type 2, đã có một tác dụng phụ mới.

Tác dụng phụ đó là: nguy cơ tổn thương thận cấp ngắn hạn và mất cân bằng điện giải ở mức độ nguy hiểm.

Kêu gọi giám sát chức năng thận chặt chẽ hơn

Được bán dưới nhãn hiệu Farxiga, dapagliflozin đã được ca ngợi rộng rãi vì khả năng mang lại lợi ích cho bệnh nhân có các vấn đề về thận và tim mạch. Nghiên cứu cho thấy loại thuốc này làm giảm đáng kể tỷ lệ nhập viện do suy tim và các biến cố tim mạch.

Tuy nhiên, theo các tác giả của nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Pharmaceuticals Journal này, có “những lo ngại về tác động của nó đối với chức năng thận và cân bằng điện giải trong ngắn hạn”.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích 246 bệnh nhân đang được điều trị bằng Farxiga. Một nửa số bệnh nhân là nam giới, hơn 60% mắc bệnh tiểu đường type 2, 75% bị huyết áp cao, 46% được chẩn đoán mắc bệnh suy tim và 26% mắc bệnh thận mãn tính. Trong quá trình điều trị, nồng độ creatinin, natri và kali trong huyết thanh của bệnh nhân được đo vào lúc bắt đầu và trong khoảng thời gian từ ngày thứ năm đến ngày thứ tám sau khi bắt đầu điều trị.

Mức đường và natri máu đo được tại thời điểm bắt đầu (mức cơ bản) cao hơn đáng kể so với mức đo được tại thời điểm cuối. Trong khi đó, mức creatinine và kali ở thời điểm cuối lại cao hơn đáng kể so với lúc ban đầu.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng tỷ lệ bệnh nhân bị giảm Natri và tăng Kali máu tăng lên ở thời điểm cuối. Tình trạng tăng Kali trong máu có thể gây tử vong ở bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính.

Nhóm nghiên cứu ghi nhận việc kiểm soát bệnh thận mạn tính có thể đặc biệt khó khăn. Khi chức năng thận suy giảm, bệnh nhân đứng trước nguy cơ xảy ra giảm Natri máu và tăng Kali máu cao hơn.

Họ viết “Kết quả của chúng tôi làm phát sinh các lo ngại về chức năng thận, nhấn mạnh yêu cầu phải theo dõi chặt chẽ các chỉ số về thận trong thực hành lâm sàng, đặc biệt trong vài tuần đầu tiên sau khi sử dụng dapagliflozin”.

Trong khi suy giảm chức năng thận là nguyên nhân chính, thì các yếu tố làm trầm trọng thêm hai tình trạng này gồm có: thiếu insulin, bổ sung quá nhiều Kali và các thuốc tăng thải Kali qua thận.

Những rủi ro về tác dụng nghiêm trọng của Farxiga

Farxiga đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt vào tháng 4 năm 2021 để sử dụng cho bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính, cho dù họ có mắc bệnh đái tháo đường type 2 hay không.

Bệnh thận mạn tính ảnh hưởng đến hơn 840 triệu người trên toàn thế giới. Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng này bao gồm đái tháo đường, tăng huyết áp và viêm cầu thận. Nó liên quan việc bệnh nhân bị nhiều bệnh tật hơn một cách đáng kể, nguy cơ các biến cố tim mạch tăng cao, bao gồm suy tim và tử vong sớm.

Trên thực tế, đa số bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính sẽ tử vong do nguyên nhân tim mạch trước khi đi tới giai đoạn cuối của suy thận. Kể từ khi được phê duyệt lần đầu, thuốc này tiếp tục nhận được thêm các phê duyệt cho các chỉ định điều trị bổ sung.

Hiện tại, trang web của Farxiga không liệt kê tình trạng hạ natri hay tăng kali máu như là những tác dụng phụ có thể xảy ra. Các tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc này bao gồm:

  • Nhiễm toan ceton máu, một tình trạng nghiêm trọng trong đó ketones tích tụ trong máu.
  • Mất nước
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu nghiêm trọng
  • Hạ đường huyết
  • Nhiễm nấm âm đạo và nhiễm nấm da quy đầu

Những người bị dị ứng với dapagliflozin hoặc bất kỳ thành phần nào khác trong Farxiga không nên dùng thuốc này.

Theo The Epoch Times

Quân Dương biên dịch

Tác giả: Amie Dahnke



BÀI CHỌN LỌC

Một loại thuốc tiểu đường có thể gây nguy cơ cho thận ở một số bệnh nhân, theo nghiên cứu