Chuyên gia: Quy định chứng khoán mới của Bắc Kinh làm thị trường thêm hoảng loạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai quy định chứng khoán mới được Bắc Kinh áp dụng sẽ làm suy yếu tính minh bạch của thị trường, làm giảm niềm tin của nhà đầu tư.

Bắc Kinh đã đưa ra hai quy định mới trên thị trường chứng khoán: tạm dừng công bố các thông tin về khối lượng giao dịch theo thời gian thực và thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với thủ tục hủy niêm yết. Các chuyên gia tin rằng những động thái nhằm hạn chế bán khống này sẽ chỉ làm suy yếu tính minh bạch và khả năng nhận đầu tư của thị trường chứng khoán Trung Quốc, đồng thời làm giảm niềm tin của nhà đầu tư, khiến thị trường thêm hoảng loạn và thúc đẩy dòng vốn chảy ra ngoài.

Các Sở giao dịch Thượng Hải, Thâm Quyến và Hong Kong gần đây đã công bố cơ chế công bố thông tin mới cho các chương trình Kết nối Chứng khoán Thượng Hải-Hong Kong và Thâm Quyến-Hong Kong. Thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến sẽ ngừng công bố các thông tin về khối lượng giao dịch theo thời gian thực vào giữa tháng 5, và thị trường chứng khoán Hong Kong cũng sẽ ngừng công bố sau đó ba tháng.

Theo thông báo ngày 12/4, dữ liệu thời gian thực về hoạt động mua, bán và khối lượng giao dịch tổng thể của các nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến sẽ không còn được công bố nữa. Số dư bán khống theo thời gian thực sẽ chỉ được hiển thị khi khối lượng giao dịch của một cổ phiếu giảm xuống dưới 300.000 cổ phiếu. Tương tự, số dư hạn ngạch theo thời gian thực sẽ chỉ được hiển thị khi số dư hạn ngạch hàng ngày giảm xuống dưới 30 phần trăm, trong khi các thời điểm khác sẽ được gắn nhãn là “có sẵn”.

Ông Kuo-hsiang Sun, phó giáo sư tại Khoa Kinh doanh và Quan hệ Quốc tế tại Đại học Nanhua ở Đài Loan, cho biết sự thay đổi này sẽ chỉ “làm giảm tính minh bạch dữ liệu đối với các nhà đầu tư”, điều này sẽ “làm giảm niềm tin của nhà đầu tư và cuối cùng làm giảm tính thanh khoản của thị trường và hoạt động giao dịch”.

Ông tin rằng sự thay đổi này có khả năng tác động đến “khả năng nhận đầu tư của thị trường huy động vốn từ cộng đồng ở Trung Quốc, … cũng như vị thế của Hong Kong như một cửa ngõ vào thị trường chứng khoán”, ông Sun nói.

Nhà kinh tế vĩ mô người Đài Loan Wu Chia-lung giải thích với The Epoch Times phiên bản tiếng Trung rằng dữ liệu thời gian thực có ý nghĩa hơn đối với các nhà quản lý quỹ so với các nhà đầu tư thông thường. Nhiều nhà quản lý quỹ và tổ chức đầu tư có xu hướng nghiêng về bán khống khi thị trường suy thoái.

Ông tin rằng Bắc Kinh đang hy vọng việc hạn chế dữ liệu sẽ “hạn chế hoạt động bán khống và do đó ổn định thị trường”, ông Wu nói.

Chuyên gia: Quy định chứng khoán mới của Bắc Kinh làm thị trường thêm hoảng loạn
Một người đi bộ đi ngang qua Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 4/11/2020. (Ảnh: Hector Retamal/AFP qua Getty Images)

Các hạn chế xua đuổi nhà đầu tư

Tuy nhiên, ông Wu cho biết các quy định mới thực sự có thể gây hoảng loạn cho các nhà đầu tư vì họ không chắc chắn về những biện pháp mới khác nào nữa có thể được áp dụng, đặc biệt là khi thị trường đang suy giảm.

Ông giải thích lý do tại sao ông không tin rằng nó sẽ thúc đẩy hoạt động của thị trường chứng khoán. Ông Wu cho biết: “Việc thực hiện các hạn chế kỹ thuật trong giao dịch thường khiến các nhà đầu tư ngày càng cảm thấy bị hạn chế về khả năng ra vào [thị trường] tự do”.

“Việc hạn chế thông tin và áp đặt các quy tắc giao dịch có thể gây tác dụng ngược một cách trớ trêu. Bạn càng hạn chế, nhà đầu tư càng trở nên kém tự tin hơn”.

Ông Wu dự đoán rằng thị trường Trung Quốc cuối cùng sẽ lao dốc khi một số nhà đầu tư bán tháo, khiến những người khác cũng làm như vậy. “Đây là một trường hợp điển hình về hành vi bầy đàn – khi con đầu đàn bỏ chạy, những con còn lại sẽ chạy theo”.

Hội đồng Nhà nước cũng đã công bố các biện pháp cải cách thị trường vốn mới vào ngày 12/4. Tuy nhiên, chứng khoán Trung Quốc đã phản ứng bằng việc bán tháo đáng kể các cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong hai ngày.

Ngày 16/4, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 1,65% xuống 3007,07 điểm và Hang Seng giảm 2,12% xuống 16248,97 điểm.

Ông Wu cho rằng Bắc Kinh đã phớt lờ thực tế rằng việc ổn định thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ đòi hỏi phải khôi phục niềm tin.

Ông nói: “Nguồn gốc cơ bản của niềm tin nằm ở chính sách ổn định, triển vọng kinh tế hứa hẹn và việc tránh được những biến động liên tục”.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở văn hóa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông giải thích, cho rằng văn hóa của ĐCSTQ luôn đưa ra các quy định mới.

Sự can thiệp sâu hơn của chính quyền

Ông Sun cho biết chính quyền tuyên bố các quy định mới là một phương tiện để tăng cường giám sát và phòng ngừa rủi ro, cải thiện hệ thống phân phối cổ tức của các công ty niêm yết, đồng thời thúc đẩy tư duy hệ thống và hướng dẫn toàn diện.

Tuy nhiên, đằng sau việc ban hành các biện pháp này là sự biểu hiện của quyền lực chính trị của ĐCSTQ. Ông nói: “Phạm vi tiếp cận của nó đối với các cơ chế của toàn bộ thị trường ngày càng sâu sắc, gây ảnh hưởng sâu sắc hơn đến việc xây dựng thị trường vốn. Điều này liên quan đến các vấn đề cốt lõi như việc chấp nhận niêm yết, quy định đối với các công ty niêm yết, giám sát hủy niêm yết và giám sát giao dịch”.

Cuối cùng, yếu tố chính trị từ Bắc Kinh sẽ ảnh hưởng đến cải cách cơ cấu và thể chế của nền kinh tế Trung Quốc, ông nói.

Ông Wu cũng chỉ ra rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã mở rộng quyền kiểm soát của đảng đối với nhiều lĩnh vực khác nhau trong những năm gần đây, bao gồm các quy định công nghiệp, quản trị xã hội và điều tiết thị trường vốn, dưới chiêu bài duy trì sự ổn định.

Ông Wu cho biết: “Ý tưởng của ông giờ đây xoay quanh việc khơi dậy niềm tin và cảm giác an toàn thông qua các quy định sâu rộng trong mọi lĩnh vực, từ ngành công nghiệp đến xã hội đến thị trường vốn”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Quy định chứng khoán mới của Bắc Kinh làm thị trường thêm hoảng loạn