Ông Trump thắng cử sơ bộ ở bang quê hương của bà Haley - Nam Carolina

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ sau 7 giờ tối thứ Bảy (24/2), vài phút sau khi cuộc bỏ phiếu dừng lại ở điểm bỏ phiếu Nam Carolina, đã có nhiều cơ quan truyền thông dự đoán ông Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại bang này.

Đó là một đòn đáng xấu hổ đối với cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley. Bà Haley hiện là đối thủ duy nhất của ông Trump trong Đảng Cộng hòa. Bà đã thề sẽ tiếp tục tranh cử trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở ngoài bang Nam Carolina nhưng con đường phía trước của bà ngày càng khó khăn.

Ông Trump đã giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử sơ bộ trước đây của Đảng Cộng hòa và đã có lợi thế đại biểu mạnh mẽ.

Bà Haley từng giữ chức thống đốc Nam Carolina trong sáu năm nhưng vẫn kém ông Trump hai con số ở bang quê hương này của bà. Ngoài ra, ông Trump còn giành được sự ủng hộ của hầu hết các nhà lập pháp nổi tiếng nhất của bang.

Nam Carolina có 50 đại biểu để tranh cử, với 29 đại biểu dành cho người chiến thắng trên toàn tiểu bang.

Đảng Cộng hòa Nam Carolina có cuộc bầu cử sơ bộ mở, nghĩa là bất kỳ cử tri đã đăng ký nào cũng có thể tham gia, ngoại trừ những người đã đăng ký và bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ngày 3/2.

Nam Carolina có thành tích tốt trong việc chọn ứng cử viên cuối cùng của đảng. Kể từ năm 1980, chỉ có một ứng cử viên Đảng Cộng hòa là Mitt Romney giành được đề cử của đảng mà không giành được chiến thắng ở Nam Carolina.

Theo CNN, không có ứng cử viên đảng nào đánh mất sự ủng hộ của quê hương trong các cuộc bầu cử sơ bộ trong những thập kỷ gần đây.

Các đảng viên Cộng hòa nổi tiếng đã tăng cường kêu gọi bà Haley rút lui chiến dịch tranh cử và nên hỗ trợ cựu Tổng thống Trump sau khi ông giành được những chiến thắng áp đảo ở cả hai cuộc họp kín ở Iowa và bầu cử sơ bộ ở New Hampshire.

Đầu tuần này, bà Haley đã đáp trả những lời kêu gọi này trong một bài phát biểu và tăng cường tấn công ông Trump.

Bà Haley tuyên bố rằng ông Trump đã "trở nên bất ổn và mất kiểm soát tinh thần hơn", đồng thời "ngày càng trở nên cay độc và hung hăng hơn".

Các cố vấn của ông Trump cho biết trong một bản ghi nhớ hôm thứ Ba rằng không có cách nào bà Haley có thể giành được đề cử, gọi bà là "như một kẻ thua cuộc đang khóc lóc".

Bà Haley đã đặt nhiều hy vọng vào cuộc bầu cử sơ bộ mở tiếp theo ở ít nhất 13 bang để có thể đánh bại ông Trump.

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất về bầu cử tổng thống Mỹ 2024 tại đây.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump thắng cử sơ bộ ở bang quê hương của bà Haley - Nam Carolina