Ông Trump: 'Tôi đến Iowa để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài giờ trước khi cựu Tổng thống Donald Trump lên sân khấu ở Fort Dodge, Iowa, Đội Chiến dịch tranh cử của ông đã gửi một tin nhắn, tuyên bố ý định của ông: "Hôm nay tôi đến Iowa để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ".

Vào ngày 18/11, nhà thi đấu của trường trung học phổ thông Fort Dodge đã chật cứng, với khoảng 3.000 khán giả đang nghe bài phát biểu của ông Donal Trump. Cựu Tổng thống nhắc nhở mọi người rằng chỉ còn 58 ngày nữa là đến cuộc họp kín đầu tiên trên toàn quốc ở thành phố Hawkeye. Ông nói: “Cả thế giới sẽ theo dõi sự việc này và chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng”.

Charles Hibbs, 68 tuổi, đến từ Nam Dakota và đã tham dự 33 cuộc vận động tranh cử của ông Trump trên khắp đất nước. Ông ấy nói rằng đám đông ở Iowa lần này là một trong những đám đông nhiệt tình nhất mà ông từng thấy. Sau khi chào đón cựu Tổng thống Trump bằng tiếng vỗ tay vang dội "USA! USA!", hầu hết mọi người đã đứng hơn 20 phút trong khi ông Trump phát biểu.

Trong bài phát biểu dài 80 phút của Cựu Tổng thống Trump, thỉnh thoảng người ta còn nghe thấy những tiếng hét “Chúng tôi yêu bạn!”. Gần cuối bài phát biểu, Tổng thống Trump nói với khán giả rằng Iowa “rất đặc biệt” đối với ông. Sau đó ông đã làm một điều gì đó bất thường.

Ông đã không nhanh chóng rời khỏi hội trường, mà dành 20 phút để ký hàng chục chữ ký cho những người hâm mộ đang vây quanh hàng rào an ninh.

Ông Hibbs nói với The Epoch Times: “Người dân Iowa yêu Trump; Trump yêu Iowa, đơn giản vậy thôi”.

Trong một cuộc thăm dò của Đại học Bang Iowa/Civiqs vừa công bố, Tổng thống Trump đang dẫn đầu, với 54% đảng viên Đảng Cộng hòa ở Iowa ủng hộ việc ứng cử của ông. Tỷ lệ ủng hộ của Thống đốc Florida Ron DeSantis là 18%. Tiếp theo là cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley với 12%. Các ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác đang ở mức một con số.

Cựu Tổng thống Trump nói với khán giả: “Tôi nghĩ lý do chúng tôi làm rất tốt trong các cuộc thăm dò là vì mọi người nhìn thấy điều này và họ nghĩ đó là sự bức hại đối với một ứng cử viên chính trị”, ông đề cập đến 91 cáo buộc hình sự mà mình phải đối mặt. “Họ tin rằng đây là sự tiếp nối của cuộc săn phù thủy quy mô lớn nhất trong lịch sử”, ông nói.

Vượt xa đối thủ của Đảng Cộng hòa trong các cuộc thăm dò

Mặc dù tụt xa so với Cựu Tổng thống Trump trong các cuộc thăm dò, nhưng ông DeSantis, bà Nikki Haley và doanh nhân Vivek Ramaswamy ở Ohio đang đẩy mạnh các chiến dịch của họ ở Iowa. Vì Iowa là bang đầu tiên trong cả nước tổ chức bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa nên bang này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo động lực cho các ứng cử viên.

Gần đây, cả 3 đối thủ của Cựu Tổng thống Trump đều đã tổ chức nhiều sự kiện tranh cử ở Iowa. Với sự hỗ trợ của Thống đốc bang Kim Reynolds, ông DeSantis đã mở trụ sở chiến dịch ở Des Moines, thủ phủ của bang.

Tại một cuộc mít tinh ở Fort Dodge, Cựu Tổng thống Trump nói với khán giả rằng nếu ông thắng lớn trong cuộc họp kín ngày 15/1 của bang, điều đó sẽ "gửi một tín hiệu tốt đến những đối thủ còn lại của Đảng Cộng hòa, và có thể những người đó sẽ kết thúc chiến dịch của mình và nói "mọi chuyện đã kết thúc".

Ông cho rằng đảng Cộng hòa cần tập trung vào Tổng thống Joe Biden và người của đảng Dân chủ.

Nhất quán với khẳng định này, cựu Tổng thống đã dành tương đối ít sức lực để đánh bại các đối thủ Đảng Cộng hòa của mình.

Vào ngày 18 tháng 11 năm 2023, tại Fort Dodge, Iowa, cựu Tổng thống Donald Trump đã nói chuyện với một nhóm người ủng hộ tại trường trung học Fort Dodge. (Hình ảnh Jim Vondruska/Getty)
Vào ngày 18/11/2023, tại Fort Dodge, Iowa, cựu Tổng thống Donald Trump đã nói chuyện với những người ủng hộ tại trường trung học Fort Dodge. (Hình ảnh Jim Vondruska/Getty)

Hỗ trợ nông dân

Thay vì công kích các đối thủ trong đảng, ông ca ngợi những thành tựu của bản thân, đặc biệt là các chính sách mang lại lợi ích cho nông dân. Iowa là một trong những bang có nền nông nghiệp hàng đầu nước Mỹ.

Tổng thống Trump đưa ra các chính sách mang lại lợi ích cho nông dân, bao gồm các hiệp định thương mại nước ngoài đã mang lại cho nông dân 28 tỷ USD lợi ích và thuế quan đối với Trung Quốc. Cựu Tổng thống cũng ủng hộ việc sản xuất ethanol, một loại nhiên liệu làm từ ngô rất quan trọng đối với nông dân Iowa nhưng lại gây tranh cãi giữa một số nhà bảo vệ môi trường.

Tổng thống Trump nói rằng nếu ông thắng cử một lần nữa, "Để bảo vệ nông dân của chúng ta, tôi sẽ thông qua ‘Đạo luật Thương mại đối ứng Trump’. Nếu Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào khác bắt chúng tôi phải trả mức thuế 100% hoặc 200%, chúng tôi sẽ bắt họ... trả giá ngay lập tức".

Cựu Tổng thống nói: “Iowa thật tuyệt vời. Đó là một tiểu bang tuyệt vời đối với tôi. Tôi cũng rất tuyệt vời đối với các bạn”.

Đám đông vỗ tay và huýt sáo tán thành. Mặc dù ứng cử viên khi đó là Donald Trump đã thua trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa năm 2016, nhưng ông đã giành chiến thắng tại bang này trong cuộc bầu cử Tổng thống năm đó. Ông đã đánh bại ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton với khoảng cách 10 điểm phần trăm.

Khi tái tranh cử vào năm 2020, Tổng thống Trump đã thắng Iowa với 8 điểm phần trăm so với ứng cử viên lúc đó là Joe Biden. Tổng thống Trump cho rằng cuộc bầu cử đã bị Biden "đánh cắp".

Tổng thống Trump nói về Tổng thống Biden: "Đây không phải là người đáng lẽ phải điều hành đất nước chúng ta, đây không phải là người đáng lẽ phải nắm quyền".

Chỉ trích mối quan hệ của Biden với Trung Quốc

Trong bài phát biểu của mình, cựu Tổng thống đã tăng cường công kích Tổng thống Joe Biden, gọi ông là "rất tham nhũng và bị kiểm soát".

Vài ngày trước, Tổng thống Biden đã gặp lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình tại San Francisco. Tổng thống Trump cho rằng Tập Cận Bình "mạnh mẽ như đá granit" và "là người hung dữ", trong khi các nhà lãnh đạo Mỹ thường tỏ ra bối rối và thể hiện không tốt bên cạnh ông Tập.

Ông nói: “Mọi cử tri cần phải hỏi xem họ muốn ai ngồi đối diện với ông Tập Cận Bình hay với Tổng thống Nga Vladimir Putin?”.

Ông nói thêm: "Có thể một số người không thích thái độ của tôi, nhưng thái độ của tôi đã giúp chúng tôi đạt được mục tiêu của mình".

Tổng thống Trump chỉ trích hành động của Tổng thống Biden đối với Trung Quốc, "Ông ấy đã hủy bỏ kế hoạch của tôi nhằm diệt trừ gián điệp Trung Quốc và làm suy yếu các mức thuế mà tôi áp đặt đối với Trung Quốc".

Ông Trump cho rằng ‘dưới mũi’ của Tổng thống Biden, Trung Quốc đã mở căn cứ quân sự ở Cuba, gây ra mối đe dọa đối với Hoa Kỳ vì căn cứ này chỉ cách bờ biển Hoa Kỳ 90 hải lý.

Tổng thống Trump cho rằng Tổng thống Biden yếu thế trong vấn đề Trung Quốc vì ông bị kiểm soát. Ông cho biết gia đình Biden “đã nhận hàng triệu USD từ một công ty do Trung Quốc kiểm soát và bản thân Joe Biden đã nhận được số tiền gửi lớn”. Các ủy ban quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát vẫn đang điều tra dòng tiền.

Sự kiện hôm thứ Bảy (18/11) nhằm mục đích đảm bảo người dân Iowa cam kết ủng hộ Tổng thống Trump trong các cuộc họp kín vào năm tới.

Vào hôm 18/11, khi mọi người bước vào sân vận động, các tình nguyện viên của Trump đã yêu cầu họ điền vào một tấm thẻ tuyên bố cam kết đại diện cho cựu Tổng thống trong cuộc họp kín vào ngày 15/1.

Vào lúc 7 giờ tối hôm đó, các cử tri có giấy tờ tùy thân và địa chỉ đã được xác minh sẽ tập trung tại 1.600 địa điểm trên toàn tiểu bang để thảo luận về ưu và nhược điểm của từng ứng cử viên. Các cử tri tham dự các cuộc họp kín sau đó sẽ đánh dấu lựa chọn của họ trên các lá phiếu và tại một góc của gian phòng quan sát phiếu bầu được thống kê.

Một số người hô vang “họp kín cho Trump!” khi chờ đợi cựu Tổng thống Trump lên sân khấu.

Ông Robert Fonder, 45 tuổi, sống gần Fort Dodge ở hạt Pocahontas. Ông nói rằng với tư cách là cha của hai cô gái tuổi teen, ông ủng hộ Tổng thống Trump vì: "Tôi muốn họ có được những quyền tự do mà chúng ta lẽ ra phải có".

“Tôi thấy đất nước này đang đi vào con đường đen tối”, ông nói.

Đối với ông Fonder, "nhập cư và ngăn chặn Thế chiến thứ ba" là mối quan tâm lớn nhất của ông. Ông cho biết ông cam kết ủng hộ Cựu Tổng thống Trump trong các cuộc họp kín vì Trump đã chứng minh rằng ông có thể làm được việc đó.

Ông không nghĩ các ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác sẽ làm tốt điều đó. Ông nói: "Không phải bây giờ. Đất nước này đang phải đối mặt với một nhu cầu cấp thiết như vậy và Trump là người phù hợp vào đúng thời điểm".

Theo Janice Hisle - The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump: 'Tôi đến Iowa để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ'