Hamas đưa ra điều kiện ngừng bắn, Israel và Mỹ đáp trả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng Thủ tướng Israel hôm thứ Hai (6/5) tuyên bố rằng các hoạt động quân sự của Israel ở Rafah sẽ tiếp tục diễn ra để gây áp lực buộc Hamas phải thả con tin Israel, đồng thời gửi một phái đoàn tiếp tục đàm phán về đề xuất ngừng bắn.

Văn phòng của ông Netanyahu cho biết trong một tuyên bố: "Nội các Chiến tranh đã nhất trí quyết định rằng Israel sẽ tiếp tục các hoạt động ở Rafah để gây áp lực quân sự lên Hamas nhằm thúc đẩy việc thả con tin của chúng tôi và đạt được các mục tiêu chiến tranh khác".

“Đồng thời, mặc dù đề xuất của Hamas không đáp ứng được những yêu cầu cần thiết của Israel, nhưng Israel sẽ cử một phái đoàn làm việc tới các nhà hòa giải để làm mọi thứ có thể để đạt được thỏa thuận về những điều kiện mà Israel có thể chấp nhận được”.

Trước đó cùng ngày, Hamas cho biết lãnh đạo Ismail Haniyeh đã thông báo cho Qatar và các nhà hòa giải Ai Cập rằng tổ chức này chấp nhận đề xuất ngừng bắn do Ai Cập và Qatar làm trung gian hòa giải. Israel vẫn chưa xác nhận việc chấp nhận lời đề nghị và cho biết họ đang xem xét lời đề nghị.

Kể từ lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11 năm ngoái, Israel và Hamas đã không đạt được thỏa thuận ngừng bắn thành công ở Gaza.

Mỹ cũng là một trong những nước trung gian hòa giải thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời Nhà Trắng cũng cho biết đang xem xét đề xuất của Ai Cập.

Vài giờ trước khi Hamas công bố thỏa thuận, Israel đã ra lệnh sơ tán dân thường Palestine tại các khu vực của Rafah khi một cuộc tấn công lớn đang dần đến gần. Lệnh sơ tán của Israel được đưa ra khi các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Cairo bị đình trệ. Trong những ngày gần đây, các quan chức Ai Cập và Hamas cho biết lệnh ngừng bắn sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn. Trong thời gian này, Hamas sẽ thả các con tin mà họ đang giam giữ để đổi lấy việc Israel rút quân khỏi Gaza.

Vào ngày 7/10 năm ngoái, Hamas đã tấn công miền nam Israel, được cho là đã giết chết ít nhất 1.200 người và bắt 253 người làm con tin. Kết quả là Israel đã tiến hành một cuộc tấn công vào Gaza để tiêu diệt tổ chức chiến binh Palestine Hamas. Khoảng 130 con tin được cho là vẫn đang bị Hamas giam giữ ở Gaza.

Đề xuất đồng ý ngừng bắn của Hamas

Reuters đưa tin, dựa trên các chi tiết được các quan chức Hamas và một quan chức quen thuộc với các cuộc đàm phán công bố cho đến nay, thỏa thuận mà nhóm Palestine đồng ý bao gồm những điều sau:

Giai đoạn đầu tiên

– Thời gian ngừng bắn 42 ngày.

– Hamas thả 33 con tin Israel để đổi lấy việc thả những người Palestine bị giam trong các nhà tù của Israel.

– Israel rút một phần quân khỏi Gaza và cho phép người Palestine di chuyển tự do từ miền nam Gaza lên phía bắc.

Giai đoạn thứ hai

- Vẫn còn 42 ngày nữa, trọng tâm là đạt được thỏa thuận nhằm khôi phục "sự bình yên bền vững" ở Gaza. Một quan chức thông báo về cuộc đàm phán cho biết Hamas và Israel đã đồng ý không thảo luận về "lệnh ngừng bắn vĩnh viễn".

– Hầu hết quân Israel rút hoàn toàn khỏi Gaza.

– Hamas thả quân dự bị Israel và một số binh sĩ để đổi lấy việc thả người Palestine khỏi các nhà tù của Israel.

Giai đoạn thứ ba

– Hoàn thành việc trao đổi thể chế và bắt đầu thực hiện tái thiết theo kế hoạch được Qatar, Ai Cập và Liên hợp quốc giám sát.

– Chấm dứt phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza.

Nội các chiến tranh của Israel dự kiến ​​họp vào tối thứ Hai để thảo luận về đề xuất của Hamas.

Sĩ quan của IDF Daniel Hagari cho biết trong cuộc họp báo sau thông báo của Hamas: “Chúng tôi đang điều tra mọi thứ và chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đàm phán và đưa các con tin trở về nhà. Nhiệm vụ chính của chúng tôi là đưa họ về nhà càng nhanh càng tốt".

"Nhưng đồng thời, chúng tôi tiếp tục hoạt động theo kiểu chiến đấu ở Dải Gaza và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Matthew Miller, hôm thứ Hai (6/5) cho biết, Mỹ đang xem xét phản ứng của Hamas đối với lệnh ngừng bắn và con tin, "và tiến hành thảo luận về vấn đề này với các đối tác của chúng tôi trong khu vực này". Ông cho biết lệnh ngừng bắn là "hoàn toàn có thể đạt được".

"Tất nhiên, chúng tôi sẽ thảo luận với Ai Cập, Qatar và Israel, ba quốc gia mà chúng tôi đã hợp tác trong suốt các cuộc đàm phán", ông Miller nói rằng cuộc đối thoại "sẽ tiếp tục trong vài giờ tới".

Israel tiếp nhận đề xuất đồng ý của Hamas

Ông Benny Gantz, một thành viên nội các chiến tranh của Israel, cho biết vào hôm thứ Hai (6/5) rằng có "sự khác biệt đáng kể" giữa Israel và Hamas sau khi Hamas chấp nhận lệnh ngừng bắn ở Gaza và thỏa thuận con tin do Qatar và Ai Cập làm trung gian.

Ông Gantz cho hay phiên bản đề xuất được Hamas đồng ý "cho đến nay không tương ứng với cuộc đối thoại được tổ chức với các nhà hòa giải và có những lỗ hổng lớn".

Ông nói thêm rằng việc đưa các con tin Israel về nước là một "mục tiêu chiến tranh" và là "nghĩa vụ đạo đức cao nhất".

CNN đưa tin một quan chức cấp cao của Israel và Mỹ cho biết Hamas đã đồng ý với đề xuất khung vào thứ Hai (6/5), nhưng đề xuất này khác với đề xuất khung mà Israel đã giúp Ai Cập phát triển hơn một tuần trước.

Quan chức cấp cao của Mỹ cho biết đề xuất mới nhất "bao gồm việc chấm dứt vĩnh viễn các hành động thù địch, vốn là ranh giới đỏ của Thủ tướng Israel Netanyahu", ông nói.

Quan chức cấp cao của Israel nói: “Đây không phải là quan điểm tương đồng”.

Hamas cho biết, họ sẽ không lùi bước trước yêu cầu đồng ý với đề xuất này.

Ông Biden: Ngừng tấn công Rafah

Reuters đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Hai (6/5) đã gây áp lực lên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để không tiếp tục một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza.

Nhà Trắng cho biết, ông Biden đã nhắc lại "lập trường rõ ràng của mình đối với Rafah" rằng cuộc tấn công không nên tiếp tục trừ khi Israel chỉ ra cách bảo vệ hàng trăm nghìn thường dân Palestine ở đó.

“Tổng thống Biden đã cung cấp cho Thủ tướng (Netanyahu) thông tin cập nhật về những nỗ lực đạt được thỏa thuận về con tin, bao gồm cả các cuộc đàm phán đang diễn ra ngày hôm nay tại Doha, Qatar". Nhà Trắng cho biết: “Thủ tướng đã đồng ý đảm bảo rằng cửa khẩu Kerem Shalom được mở để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người gặp khó khăn”.

Ông Biden cho rằng lệnh ngừng bắn với Hamas là cách tốt nhất để bảo vệ mạng sống của các con tin Israel bị giam giữ ở Dải Gaza.

Ông Netanyahu hôm thứ Hai (6/5) cho biết, cuộc tấn công vào Rafah, nơi mà Israel tin chắc là thành trì lớn cuối cùng của Hamas ở Gaza, là rất quan trọng để đảm bảo các chiến binh Hamas không thể xây dựng lại khả năng quân sự của họ để tránh cuộc tấn công liên tục như ngày 7/10 năm ngoái vào Israel, đồng thời gây ra một cuộc chiến tranh.

Người phát ngôn quân đội Israel, Trung tá Nadav Shoshani, cho biết khoảng 100.000 người đã được lệnh di tản từ các khu vực ở Rafah đến khu nhân đạo Muwasi do Israel thiết lập gần đó, một cộng đồng trong một trại tạm thời trên bờ biển, được trang bị lều, thực phẩm, nước uống và một bệnh viện dã chiến.

(Bài viết này có tham khảo nguồn từ CNN và CNBC)

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

 

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Hamas đưa ra điều kiện ngừng bắn, Israel và Mỹ đáp trả