Ba con trai của thủ lĩnh Hamas thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Tư (10/4), ba người con trai của thủ lĩnh Hamas, Ismail Haniyeh, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích vào Dải Gaza của Israel.

Quân đội Israel xác nhận vụ tấn công và cho biết 3 con trai của Haniyeh là điệp viên của nhóm vũ trang Hamas.

Hamas cho biết, ba con trai của Haniyeh - Hazem, Amir và Mohammad, đang lái xe đến trại Shati ở Gaza thì chiếc xe họ đang lái bị trúng tên lửa. Ba cháu gái và một cháu trai của Haniya cũng thiệt mạng trong vụ tấn công.

Quân đội Israel không có thông tin gì về 4 người cháu của Haniyeh.

Là nhà lãnh đạo chính trị của Hamas, Haniyeh, thường cư trú tại Qatar, là đại diện cứng rắn của Hamas trong ngoại giao quốc tế và là nhân vật chủ chốt tham gia vào các cuộc đàm phán Israel - Hamas. Nhà của ông này đã bị phá hủy trong một cuộc không kích của Israel vào tháng 11 năm ngoái.

Theo nguồn tin của Hamas, ông Haniyeh, 61 tuổi, có 13 người con. Vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo, ba con trai và bốn đứa cháu của ông đã đến thăm gia đình ở Shadi, một trại tị nạn ở Thành phố Gaza.

Hamas hôm thứ Ba (9/4) cho biết họ đang nghiên cứu đề xuất ngừng bắn mà Israel đưa ra sau hơn 6 tháng xung đột ở Gaza, nhưng đề xuất này không đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào của Palestine.

Ông Haniyeh cho biết, các yêu cầu của Hamas rất rõ ràng, cụ thể và sẽ không nhượng bộ Israel.

Khi cuộc tấn công trên không và trên bộ của Israel ở Gaza bước sang tháng thứ bảy, Hamas muốn Israel tạm dừng các hoạt động quân sự, rút ​​quân khỏi vùng đất này và cho phép những người Palestine di tản trở về nhà để đổi lấy việc thả các con tin Israel đang bị giữ ở Dải Gaza.

Israel đã tuyên bố sẵn lòng thảo luận về đề xuất ngừng bắn tạm thời của Mỹ, nhưng đồng thời cũng muốn tiếp tục hành động quân sự ở Gaza.

Đại diện đàm phán của Hamas đã cho biết vào sáng thứ Tư (10/4) rằng tổ chức này đại khái từ chối kế hoạch ngừng bắn của Mỹ. Hamas cho biết họ sẽ chuyển sang đưa ra một bản đồ tương lai của riêng mình để kết thúc vĩnh viễn chiến tranh với Israel.

Tờ Wall Street Journal cho rằng việc từ chối đàm phán thể hiện sự khác biệt lớn giữa Hamas và Israel về khuôn khổ thỏa thuận và phản ánh niềm tin ngày càng tăng của Hamas trong việc sử dụng cộng đồng quốc tế để gây áp lực ngoại giao và trong nước lên Israel nhằm chấm dứt chiến tranh sẽ mang lại cho tổ chức này (Hamas) chiếm thế thượng phong trong đàm phán.

Hamas bị Mỹ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ba con trai của thủ lĩnh Hamas thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel