Con trai thủ lĩnh Hamas tư vấn cho Israel biện pháp để phá vỡ các đường hầm ở Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi xung đột Israel-Palestine vẫn tiếp diễn, con trai của thủ lĩnh sáng lập Hamas đã phá vỡ sự im lặng và quyết định lên tiếng lên án tổ chức khủng bố này, đồng thời đề nghị Israel "tìm hiểu việc sử dụng khí đốt tự nhiên" để đánh đuổi Hamas ra khỏi đường hầm Gaza.

Vào ngày 19 tháng 6 năm 2012, Mosab Hassan Yousef, con trai của Sheikh Hassan Yousef, người sáng lập Hamas, đã phát biểu với giới truyền thông ở Jerusalem. Năm 2007, anh đã trốn sang Mỹ sau khi thừa nhận rằng mình đã làm gián điệp cho Israel trong một thập kỷ.

Trước khi Mosab Hassan Yousef viết cuốn tự truyện "Con trai của Hamas", anh đã vỡ mộng về tổ chức khủng bố tàn bạo và chuyển sang Cơ đốc giáo. Anh đã làm gián điệp cho người Israel trong mười năm và xin tị nạn ở Hoa Kỳ.

Hôm thứ Năm (19/10), Yousef nói với chương trình "FOX & Friends" rằng phụ nữ, trẻ em và người già ở Gaza phải được khuyến khích sơ tán đến Ai Cập trong thời gian chiến tranh, và phía bắc Gaza phải bị bao vây. Bởi vì phía bắc là "nơi có hầu hết các đường hầm".

Anh nói: "Chúng ta cần một cuộc bao vây mạnh mẽ đủ lâu để làm kẻ thù kiệt sức và bỏ đói. Chừng nào còn có dân thường ở đó thì chiến dịch có thể sẽ không hoàn thành".

Yousef cho biết Israel nên tìm hiểu việc sử dụng khí đốt tự nhiên để loại bỏ Hamas sau khi sơ tán dân thường ở Gaza.

"Nghe có vẻ khủng khiếp, nhưng tôi không thấy lựa chọn nào khác. Các đường hầm được kết nối với nhau và khí đốt có thể là một trong những giải pháp. Chúng ta không thể xông vào Gaza. Không quân đội hiện đại nào có thể đương đầu với cuộc chiến này", anh nói.

Yousef nói: "Tôi sinh ra trong lòng ban lãnh đạo của Hamas và tôi biết rất rõ về họ. Họ không quan tâm đến người dân Palestine. Họ không tôn trọng mạng sống con người".

Yousef cũng nói về lý do tại sao anh quyết định “phản bội” ​​gia đình và trở thành một tín đồ Cơ đốc giáo.

"Tôi đã tận mắt chứng kiến ​​sự tàn bạo của họ ngay từ năm 1996. Tôi đã ở trong nhà tù Megiddo khoảng một năm rưỡi, họ đã giết rất nhiều người Palestine," anh nói. "Đó là lúc tôi quyết định mình không còn liên quan đến phong trào nữa".

Bình luận của ông được đưa ra gần hai tuần sau khi nhóm khủng bố thực hiện vụ thảm sát các cộng đồng biên giới Israel, sát hại, hãm hiếp, thiêu sống và chặt xác thường dân, bao gồm cả trẻ em, cũng như bắt giữ con tin.

Do đó, Israel đã tuyên chiến và thề sẽ loại bỏ Hamas cố thủ ở Dải Gaza. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang chuẩn bị cho "giai đoạn tiếp theo" khi họ tiếp tục không kích vào Dải Gaza.

Iran bị cáo buộc đứng sau hậu trường

Yousef nói rằng Hamas không phải là một phong trào quốc gia mà là một phong trào tôn giáo "với mục tiêu thành lập một Nhà nước Hồi giáo".

Yousef nói: "Họ không quan tâm đến chủ nghĩa dân tộc. Trên thực tế, họ chống lại chủ nghĩa dân tộc. Nhưng tôi hiểu rằng họ đang lợi dụng chính nghĩa của người Palestine chỉ để đạt được mục tiêu của mình, vì vậy mục tiêu dài hạn là biến Trung Đông và thế giới thành một Nhà nước Hồi giáo”.

Nhưng Yousef cho biết thủ phạm thực sự đằng sau hậu trường là Iran, quốc gia được biết đến là nước tài trợ cho các nhóm khủng bố.

Ngoại trưởng Iran đã đưa ra một dòng tweet đáng lo ngại hôm thứ Tư, nói rằng thời gian của Israel "không còn nhiều".

Yousef nói: "Iran mới là 'bậc thầy' thực sự. Hamas không phục vụ người dân Palestine, Hamas phục vụ Iran. Họ là chủ của Hamas. Vì vậy, những lời dối trá của họ về chủ nghĩa dân tộc - Tự gọi mình là một phong trào dân tộc, họ đang sử dụng người dân Palestine như một lá chắn sống.”

Anh nói tiếp, "Israel... lật đổ Hamas sẽ là ân huệ lớn nhất mà nước này có thể mang lại cho người dân Palestine".

Theo quân đội Israel, ít nhất 500 quả tên lửa do tổ chức khủng bố Hamas bắn vào Israel đã không trúng mục tiêu và rơi xuống Dải Gaza do Hamas kiểm soát.

Theo Aboluowang

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Con trai thủ lĩnh Hamas tư vấn cho Israel biện pháp để phá vỡ các đường hầm ở Gaza