Hamas tung đòn tấn công binh sĩ Israel, Tel Aviv phản công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hamas đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào binh lính Israel gần Rafah ở miền nam Gaza, khiến 3 người thiệt mạng và 11 người bị thương. Israel sau đó cho biết họ đã phản công lại "các công trình quân sự" của Hamas và phá hủy các bệ phóng tên lửa. Vụ tấn công xảy ra khi vòng đàm phán ngừng bắn mới nhất ở Cairo cũng bị đình trệ và hòa bình dường như vẫn khó nắm bắt.

Hôm Chủ nhật (5/5), một nhóm vũ trang của Hamas là "Lữ đoàn Al-Qassam" tuyên bố đã tấn công binh lính Israel. Những binh sĩ này đóng quân ở miền nam Gaza gần cảng nhập cảnh Kerem Shalom vào Israel.

Quân đội Israel cho biết, Hamas đã bắn hơn 10 quả rocket từ Rafah tới khu vực biên giới, khiến 3 binh sĩ Israel thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Quân đội Israel cho biết, tên lửa được bắn từ một địa điểm cách nơi trú ẩn dân sự khoảng 350 mét.

Trong cuộc xung đột ở Gaza, hàng nghìn xe tải viện trợ nhân đạo đã được vận chuyển qua cảng nhập cảnh này. Israel đã phong tỏa cửa khẩu sau cuộc tấn công, nhưng các cửa khẩu khác vẫn mở.

Hiện tại, hơn 1 triệu người Palestine đã tị nạn ở Rafah, gần biên giới Ai Cập. Tuy nhiên, quân đội Israel cho rằng thành phố này cũng là pháo đài lớn cuối cùng của Hamas.

Nhân viên y tế Gaza cho biết, ngay sau khi Hamas phát động cuộc tấn công, một cuộc không kích của Israel đã khiến 3 người thiệt mạng và một số người khác bị thương trong một ngôi nhà ở Rafah.

Quân đội Israel xác nhận cuộc phản công, nói rằng nó đã bắn trúng một bệ phóng tên lửa của Hamas và một "tòa nhà quân sự" gần đó.

Quân đội Israel cho biết: “Cuộc tấn công của Hamas gần cửa khẩu Rafah… là một ví dụ rõ ràng về việc tổ chức khủng bố này sử dụng có hệ thống các cơ sở và không gian nhân đạo cũng như việc họ tiếp tục sử dụng thường dân Gaza làm lá chắn sống”.

Hamas phủ nhận việc sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

Các quan chức y tế Gaza cho biết, một cuộc không kích khác của Israel đã giết chết 9 người Palestine, trong đó có một trẻ sơ sinh, tại một ngôi nhà ở Rafah ngay trước nửa đêm.

Phía Israel nói rằng, họ đã tấn công một trung tâm chỉ huy của Hamas gần Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine ở vùng Cận Đông (UNRWA).

Theo phía Israel, Hamas đã sử dụng địa điểm này làm nơi dàn dựng để thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào quân đội Israel và viện trợ nhân đạo tại Hành lang Netzarim.

Quân đội Israel cho biết trung tâm chỉ huy này cũng được sử dụng để cung cấp vũ khí cho hàng chục đặc công.

IDF nói: “Cuộc tấn công đã được lên kế hoạch cẩn thận và thực hiện bằng cách sử dụng vũ khí chính xác nhằm tránh gây tổn hại thêm cho dân thường không liên quan”.

Israel đã khẳng định sẽ tiến vào Rafah và tiêu diệt lực lượng Hamas đóng quân ở đó, nhưng nước này phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng. Cộng đồng quốc tế lo ngại rằng hành động này có thể làm suy yếu những nỗ lực nhân đạo mong manh và gây nguy hiểm cho nhiều sinh mạng hơn.

Hamas: Cuộc đàm phán ngừng bắn mới nhất đã kết thúc

Cuộc tấn công của Hamas vào ngày Chủ nhật diễn ra khi các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra ở Cairo đang đi vào bế tắc.

Hamas cho biết, vòng đàm phán ngừng bắn mới nhất đã kết thúc sau "các cuộc thảo luận sâu sắc và nghiêm túc". Hamas nhắc lại rằng Israel một lần nữa từ chối các yêu cầu quan trọng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, cho biết Hamas không coi trọng thỏa thuận này, ông cũng cảnh báo rằng Israel sẽ có hành động mạnh mẽ ở Rafah và các khu vực khác của Gaza trong tương thời gian tới.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Hamas tung đòn tấn công binh sĩ Israel, Tel Aviv phản công