Ông Tập vẫn mang theo 'cốc uống riêng' khi tới cung điện của Tổng thống Pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Pháp vào ngày 5/5 để bắt đầu chuyến công du. Khi hội đàm tại Điện Elysee, ông Tập đã mang theo chiếc cốc màu đen của riêng mình. Chi tiết này đang thu hút sự chú ý. Một blogger người Mỹ đã đặt câu hỏi về nỗi sợ bị đầu độc của ông Tập.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, vào sáng ngày 6/5 theo giờ địa phương, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã hội đàm với ông Tập Cận Bình tại Điện Elysee ở Paris. Vào buổi chiều, ông Macron cũng đã hội đàm với ông Tập tại cung điện này.

Từ đoạn video của CCTV và những bức ảnh chính thức từ hiện trường, có thể thấy ông Tập không uống bằng cốc thủy tinh như những người khác trong phòng, bao gồm cả ông Macron, mà dùng một chiếc cốc màu đen của riêng mình.

Đoạn video của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc cho thấy ông, ông Tập Cận Bình không dùng cốc thủy tinh như những người khác mà dùng cốc riêng màu đen. (Ảnh chụp màn hình)

Chiếc cốc đen này cũng xuất hiện trong cuộc đàm phán ba bên giữa ông Tập, ông Macron và bà Von der Leyen.

Blogger “Jinpeili” trên nền tảng trực tuyến Substack của Mỹ viết: "Sợ bị đầu độc hay sợ bị đánh thuốc? Ngay cả trong phạm vi an toàn của Cung điện Elysee, ông Tập Cận Bình cũng không dám uống nước".

Sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, việc tiếp trà và ly nước trong các cuộc họp cấp cao của đảng và chính quyền Trung Quốc lần đầu tiên đã được giao cho các nam nhân viên, thay vì nhóm nữ nhân viên lễ tân như các nhiệm kỳ trước. Những người này được cho là có thể ngay lập tức trở thành vệ sĩ của ông Tập trong trường hợp khẩn cấp. Trong các cuộc họp công khai ở Trung Quốc, ông Tập là người duy nhất có hai chiếc cốc trước mặt và có người rót nước riêng. Về vấn đề này, thế giới bên ngoài suy đoán rằng ông Tập đang cảnh giác việc bị đầu độc.

Khi máy bay của ông Tập Cận Bình đến Paris vào ngày 5/5 vừa qua, người đầu tiên bước xuống bậc thang là ông Thái Kỳ (Cai Qi), Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc - người phụ trách an ninh của ông Tập; theo sau là Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) và Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lư Sa Dã (Lu Shaye), v.v.

Trong chuyến công du lần này, bất cứ nơi nào ông Tập Cận Bình đến, ngoài đám đông chào đón do Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp sắp xếp thì còn có rất nhiều nhóm biểu tình.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập vẫn mang theo 'cốc uống riêng' khi tới cung điện của Tổng thống Pháp