Phân tích: 2 chi tiết tại Lưỡng Hội Trung Quốc tiết lộ ông Tập có thể bị bệnh nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà phân tích thời sự cho rằng, tại Lưỡng Hội mới đây của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), lãnh đạo đảng Tập Cận Bình một lần nữa đặt hai tách trà trước bàn làm việc, không phải để nêu bật những đặc quyền của ông ấy, mà có thể là do vấn đề sức khỏe của ông. Ngoài ra, thời gian của Lưỡng Hội được rút ngắn một nửa so với hai kỳ họp trước.

Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc và Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc lần lượt khai mạc tại Bắc Kinh vào ngày 4 và 5/3. Tại Hai phiên họp năm nay, hai tách trà lại xuất hiện trên bàn trước mặt lãnh đạo Tập Cận Bình, trong khi những người tham gia khác chỉ có một tách trà trên bàn.

Những năm gần đây, tách trà trên bàn ông Tập đã trở thành tâm điểm của truyền thông và dư luận. Tại hai phiên họp năm 2019, 2021 và 2023, trên bàn ông Tập luôn có hai tách trà. Thế giới bên ngoài giải thích điều này là việc ông Tập đang cố gắng nhấn mạnh địa vị ‘độc nhất’ của mình thông qua sự khác biệt về số lượng tách trà.

Ngoài ra, trước đây, khi ĐCSTQ tổ chức các cuộc họp, các nữ bồi bàn thường phục vụ trà cho các lãnh đạo ĐCSTQ. Tuy nhiên, kể từ khi Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc, những người phục vụ ở hai hàng lãnh đạo đầu tiên đã được thay thế bởi nam giới. Tại Lưỡng Hội năm nay, không giống như thông lệ, thông thường là sẽ có những người phục vụ rót nước cho các nhà lãnh đạo, năm nay có một nam bồi bàn phục vụ riêng cho ông Tập. Người phục vụ nam bưng một chiếc khay có đặt tách trà trên đó, anh ta bước đến gần ông Tập và thay một tách trà trước mặt Tập bằng một chiếc tách mới.

Ông Trần Phá Không (Chen Pokong), một nhà phân tích chính trị có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho rằng ông Tập không cần sử dụng sự khác biệt về số lượng chiếc cốc để làm nổi bật quyền lực của mình, nhưng hai chiếc cốc có công dụng khác nhau.

Vào ngày 6/3, ông Trần Phá Không cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của The Epoch Times, rằng vấn đề về hai chiếc cốc đã thu hút nhiều sự chú ý trong vài năm qua và đã được thảo luận trong và ngoài nước. Ông cho rằng một trong hai cốc chứa trà, còn cốc kia chứa thuốc bổ hoặc thuốc.

Ông Trần Phá Không nói: "Bởi vì Tập Cận Bình có thể thể hiện quyền lực hoặc địa vị của mình bằng nhiều cách khác, và không cần phải thông qua hai chiếc cốc này. Tôi nghĩ đây là do một số nguyên nhân không thể tránh khỏi trường hợp không thể kiểm soát được, có nghĩa là có thể xảy ra bất kỳ tình huống nào tại buổi họp, ông Tập chuẩn bị hai chiếc cốc, một chiếc dùng để uống trà giải khát như mọi người, có nghĩa là có thể xảy ra bất kỳ tình huống nào tại buổi họp.

Lưỡng Hội được rút ngắn do vấn đề sức khỏe của ông Tập

Lưỡng Hội năm nay của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã được rút ngắn đáng kể chỉ còn một nửa thời lượng ban đầu.

Ngày 3/3, Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc khóa 14 đã tổ chức họp báo, người phát ngôn của hội nghị, ông Lưu Kiết Nhất cho biết, phiên họp thứ hai của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc lần thứ 14 sẽ khai mạc vào ngày 4/3 và bế mạc vào sáng 10/3, phiên họp kéo dài 6 ngày.

Ngày 4/3, chương trình nghị sự được Kỳ họp thứ 2 Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ 14 của (ĐCSTQ) thông qua cho thấy, hội nghị sẽ khai mạc vào sáng ngày 5/3 và bế mạc vào chiều 11/3, kéo dài 7 ngày.

Thời gian của hai phiên họp của ĐCSTQ tương đối cố định kể từ năm 1995. Ngoại trừ các cuộc họp liên quan đến tổng tuyển cử thường kéo dài trong hai tuần (14 đến 15 ngày), thời gian của hai kỳ họp trong những năm trước thường dài hơn khoảng 10 đến 12 ngày.

Ông Trần Phá Không cho rằng đây cũng là bằng chứng về bệnh tình của ông Tập. Ông cho rằng, Lưỡng Hội năm nay hiếm khi được rút ngắn, hầu hết mọi người giải thích rằng có khả năng ông Tập sợ đấu tranh chính trị, một khả năng khác liên quan đến sức khỏe của ông Tập.

Ông nói: "Thông thường, thời gian của hai hội nghị là từ 10 ngày đến hai tuần. Trong thời kỳ đại dịch, việc rút ngắn thời gian diễn ra của hai cuộc họp là do yêu cầu phòng chống dịch. Bây giờ đã trở lại bình thường nhưng phiên họp năm nay vẫn được rút ngắn, giảm một nửa so với trước đây, có thể là do sự tùy chỉnh cho sức khỏe của Tập Cận Bình, ông Tập chỉ có thể kéo dài được đến mức đó. Vì vậy, từ những khía cạnh này, ta có thể thấy vấn đề sức khỏe của ông".

Ông Trần Phá Không cũng cho rằng, ĐCSTQ đã hủy cuộc họp báo của Thủ tướng Lý Cường sau Lưỡng Hội, quyết định này có nhiều cách hiểu. Ngoài việc có thể ám chỉ rằng vị trí thủ tướng của Lý Cường đã bị suy giảm, cũng có thể liên quan đến sức khỏe thể chất của ông Tập. Vì Tập Cận Bình có ít cơ hội tiếp xúc công chúng, ông có thể lo lắng rằng tỷ lệ tiếp xúc công chúng của những người khác sẽ vượt qua mình.

Ông Trần Phá Không cho biết: "Tập Cận Bình sẽ không cho phép người khác thay thế sự nổi tiếng của mình khi ông ấy gặp vấn đề về thể chất. Mặc dù tình huống này đơn giản là không thể xảy ra, nhưng xét đến tâm lý và tính cách hẹp hòi, đa nghi của ông ấy, ông ấy rất có thể sẽ khiến đây là một điều không thể chấp nhận được, nên quyết định bất thường về việc hủy bỏ cuộc họp báo thường lệ của Thủ tướng”.

Ông Tập vắng mặt tại cuộc họp quan trọng trước Lưỡng Hội

Ông Trần Phá Không nói thêm rằng trước Lưỡng Hội, Tập Cận Bình đã hiếm khi vắng mặt tại một cuộc họp mà ông chưa bao giờ vắng mặt trước đây, đó là buổi khai giảng khóa đào tạo cán bộ trẻ tại Trường Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 1 tháng 3 năm 2024. Tình huống này đã đủ để chứng minh rằng tình trạng sức khỏe của ông đã gặp vấn đề.

Theo báo cáo từ Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, lễ khai mạc của trường Đảng Trung ương năm nay, ông Thái Kỳ, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư thứ Nhất Ban Bí thư, đã tham dự và phát biểu thay ông Tập.

Các phóng viên của The Epoch Times phát hiện ra rằng từ năm 2018 đến năm 2023, ông Tập đã tham dự lễ khai giảng lớp đào tạo cán bộ trẻ và trung niên của Trường Đảng Trung ương và có bài phát biểu hàng năm.

Ông Trần Phá Không cho rằng, ông Tập là người cực kỳ độc đoán, muốn nắm mọi quyền lực vào tay mình. Những người tham gia lớp đào tạo cán bộ trẻ và trung niên tại Trường Đảng Trung ương đều là quan chức cấp tỉnh, cấp bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, chính quyền trung ương rất quan tâm đến họ nên hiếm khi ông Tập không trực tiếp phát biểu.

Ông cho rằng việc ông Tập vắng mặt không phải vì ông ốm, không thể tham dự mà lý do lớn hơn là để phục hồi sức lực, vì hai phiên họp sẽ diễn ra trong vài ngày nữa nên ông phải duy trì đủ sức khỏe để tham dự sự kiện quan trọng này. Vì vậy, tại lễ khai giảng lớp đào tạo cán bộ trẻ và trung niên tại Trường Đảng Trung ương năm nay, hiếm khi ông Thái Kỳ thay mặt Tập Cận Bình phát biểu, trong khi ông Tập chỉ đưa ra chỉ thị.

Ông Trần Phá Không nói: “Từ những diễn biến này, ta có thể thấy rằng tình trạng sức khỏe của Tập Cận Bình đáng lo ngại và đã gặp vấn đề. Trong suốt thời gian hai cuộc họp diễn ra, ông có dấu hiệu phù nề rõ rệt ở khuôn mặt và đầu, trong khi trước đó ông đã trải qua giai đoạn gầy gò, thậm chí là suy kiệt, nhưng gần đây lại xuất hiện dấu hiệu bị tăng cân, đầu bị phù nề, điều này có thể là biểu hiện của một căn bệnh nghiêm trọng. Việc ông Tập quan tâm và lo lắng quá mức về quyền lực của mình, cùng với sự nghi ngờ và lo lắng sự không trung thành trong nội bộ, không thể phủ nhận là một gánh nặng không thể chịu đựng được đối với ông ở độ tuổi này”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: 2 chi tiết tại Lưỡng Hội Trung Quốc tiết lộ ông Tập có thể bị bệnh nặng