Dị tượng trong dịp Lưỡng Hội: Quả cầu lửa rơi ở Bắc Kinh, động đất tại nhiều nơi ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời gian diễn ra hai kỳ họp lớn thường niên của Trung Quốc năm nay, động đất đã xảy ra ở Tân Cương, Tây Tạng, Cam Túc và Liêu Ninh, đồng thời còn có hiện tượng 2 quả cầu lửa (hỏa lưu tinh) rơi ở Bắc Kinh.

Theo trang Mạng địa chấn Trung Quốc, lúc 10h07 sáng ngày 5/3, một trận động đất mạnh 5,3 độ Richter đã xảy ra tại huyện Tạp Đa, châu tự trị dân tộc Tạng Ngọc Thụ, tỉnh Thanh Hải (tâm chấn ở 33,52 độ vĩ Bắc, 93,01 độ kinh Đông), với độ sâu tiêu cự 10 km. Trận động đất này được cảm nhận rõ rệt ở nhiều nơi thuộc châu Ngọc Thụ.

Các phương tiện truyền thông của Trung Quốc cho biết, tại huyện Tạp Đa, tâm chấn của trận động đất, vẫn chưa báo cáo bất kỳ thương vong hoặc thiệt hại tài sản nào.

Một ngày trước đó, hôm 4/3, cũng là ngày đầu tiên của Lưỡng Hội, các trận động đất đã xảy ra ở Tân Cương, Tây Tạng, Cam Túc và Liêu Ninh. Trong số đó, trận động đất ở thành phố Hải Thành, thuộc thành phố An Sơn, tỉnh Liêu Ninh xảy ra vào khoảng 9h tối, là trận động đất có cường độ 3,1 độ Richter và có độ sâu tiêu cự 10 km.

“Lưỡng Hội” là cuộc họp của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (tức Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc) và cuộc họp của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội).

Có không ít cư dân mạng Trung Quốc đặt câu hỏi: "Tại sao gần đây lại có nhiều động đất như vậy?".

Bên cạnh đó, vào sáng sớm ngày 4/3, trên bầu trời thủ đô Bắc Kinh của nước này còn liên tiếp xuất hiện 2 quả cầu lửa khổng lồ, chúng phát nổ trong lúc rơi xuống và phát ra ánh sáng màu xanh chói lóa, lập tức thắp sáng bầu trời đêm.

Văn hóa truyền thống Trung Hoa tin rằng Thiên - nhân hợp nhất, Thiên - nhân cảm ứng, tức là khi trời đất có biến đổi gì thì toàn bộ hình thế xã hội sẽ thay đổi theo. Dân gian Trung Quốc cho rằng, “hỏa lưu tinh” (quả cầu lửa) rơi xuống là điềm xấu, có thể là báo hiệu về cái chết của nhân vật quan trọng, hoặc chiến tranh, bất ổn xã hội hay các thảm họa khác.

Có một sự kiện tiêu biểu là trận mưa thiên thạch hiếm hoi ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc vào năm 1976, trong đó có 3 thiên thạch đặc biệt lớn rơi xuống. Cùng năm đó, 3 nhân vật lớn của Đảng Cộng sản Trung Quốc là các ông Mao Trạch Đông, Chu Đức và Chu Ân Lai lần lượt qua đời. Cũng trong năm này, một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã xảy ra ở Đường Sơn, khiến hơn 240.000 người thiệt mạng.

Hai quả cầu lửa rơi ở Bắc Kinh vào ngày đầu tiên của kỳ họp Lưỡng Hội nhưng các phương tiện truyền thông của Trung Quốc hầu như không đưa tin. Tuy nhiên, trên mạng xã hội Trung Quốc, đoạn video về những quả cầu lửa này đã được lan truyền rộng rãi.

Điều đáng nói là, cũng trong ngày 4/3, chính quyền Trung Quốc đã đột ngột thông báo hủy cuộc họp báo sau Lưỡng Hội của Thủ tướng. Hành động phá vỡ thông lệ 30 năm này đã gây xôn xao ở cả trong và ngoài Trung Quốc. Ông Nhan Thuần Câu (Yan Chungou), một nhà truyền thông có thâm niên, cho biết trên Facebook cá nhân rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc đang gặp rắc rối ở cả bên trong lẫn bên ngoài, tình hình ngày càng xấu đi, việc không tổ chức cuộc họp báo của thủ tướng là một tín hiệu cho thấy chính quyền này đang đi đến hồi kết.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dị tượng trong dịp Lưỡng Hội: Quả cầu lửa rơi ở Bắc Kinh, động đất tại nhiều nơi ở Trung Quốc