Hàng trăm người biểu tình ở Paris phản đối chuyến thăm Pháp của ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Paris bằng chuyên cơ. Thủ tướng Pháp Gabriel Attal, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye và những người khác đã đến sân bay Paris Orly để đón ông. Chuyến thăm của ông Tập trùng với dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp - Trung. Đây cũng là chuyến thăm châu Âu đầu tiên của ông kể từ dịch Covid-19 năm 2019.

AFP đưa tin, nhân dịp này, hàng trăm người đã biểu tình ở Paris ngày 5/5. Người dân vẫy cờ Tây Tạng và tố cáo ông Tập Cận Bình là “nhà độc tài” cố gắng loại bỏ văn hóa Tây Tạng.

Các biểu ngữ bắt mắt như "Ngăn chặn mối đe dọa với Đài Loan", "Ngừng đàn áp Hong Kong", "Ngừng ủng hộ Putin" và "Ngừng can thiệp vào Pháp" đã được giương lên tại Quảng trường Cộng hòa của Paris.

AFP trước đó đưa tin vấn đề khó tránh khỏi trong chuyến công du của ông Tập sẽ là tình hình nhân quyền ở Trung Quốc. Cho đến nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng, Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế và Liên đoàn Nhân quyền Pháp đã liên tiếp đưa ra các tuyên bố, kêu gọi ông Tập chấm dứt tội ác chống lại loài người ở Tân Cương, xóa bỏ Luật an ninh quốc gia Hong Kong, và giải quyết vấn đề Tây Tạng một cách hòa bình.

Các nhóm cũng đã công khai lên án việc chính quyền Trung Quốc vươn bàn tay đàn áp các nhà hoạt động nhân quyền ở nước ngoài, người Hong Kong, người Duy Ngô Nhĩ và người Tây Tạng.

Chủ tịch cộng đồng người Pháp gốc Tây Tạng Karma Thinley cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên AFP, ông Tập là một "nhà độc tài" muốn loại bỏ các truyền thống và văn hóa Tây Tạng.

Ông Thinley nói ,ở Trung Quốc “không có tự do ngôn luận, không có tự do nào hết... Pháp là đất nước của nhân quyền và tự do. Làm sao chúng ta có thể mời ông ấy đến thăm Pháp được?"

Ông hy vọng Tổng thống Pháp sẽ nắm bắt “cơ hội” này để nói về tình hình ở Tây Tạng nhằm tìm ra “giải pháp hòa bình”.

Vào ngày 5/5, thông cáo báo chí do Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, gửi tới công chúng trong nước đã không đề cập đến cuộc biểu tình nói trên của người dân Paris.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng, khi ông Tập Cận Bình trên xe từ sân bay về khách sạn, các sinh viên Trung Quốc và Hoa kiều ở hai bên đường đã giương cao các biểu ngữ màu đỏ như "Tình hữu nghị Trung-Pháp muôn năm" và "Chúc chuyến thăm Pháp của Chủ tịch Tập Cận Bình thành công tốt đẹp" và vẫy cờ Trung Quốc, Pháp, tổ chức các hoạt động chào mừng chuyến thăm của ông Tập.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến tổ chức các cuộc hội đàm với ông Tập tại Paris vào ngày 6/5 (theo giờ địa phương), với sự tham gia của Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen. Vào cùng ngày, ông Macron sẽ tổ chức một bữa tối cấp nhà nước cho lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Vào ngày 7/5, ông Macron sẽ cùng ông Tập đến thăm dãy núi Pyrenees ở biên giới Pháp và Tây Ban Nha. Ông Tập sẽ thăm Serbia và Hungary trong vài ngày tới.

Thùy Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Hàng trăm người biểu tình ở Paris phản đối chuyến thăm Pháp của ông Tập