Elon Musk cảnh báo về nợ quốc gia của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về khoản chi tiêu thâm hụt khổng lồ của chính quyền Biden, cho rằng trừ khi các bước được thực hiện để làm chậm tốc độ tăng nợ quốc gia của Mỹ, đồng USD sẽ trở nên vô giá trị.

Ông Musk nói trong một bài đăng ngày 3/5 trên X: “Chúng ta cần phải làm gì đó với khoản nợ quốc gia của mình nếu không đồng đô la sẽ chẳng có giá trị gì”.

Ông trùm tỷ phú công nghệ đã phản ứng với một bài đăng về việc Tướng H.R. McMaster cảnh báo rằng thế giới đang trên bờ vực của Thế chiến III và kêu gọi tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng để chuẩn bị cho các mối đe dọa tiềm tàng.

Ông Musk đã nhiều lần vận động để chấm dứt xung đột Ukraine bằng đàm phán nhằm chấm dứt thiệt hại về nhân mạng.

Ví dụ, trong cuộc trò chuyện vào tháng 2 trên X với Thượng nghị sĩ Ron Johnson (Cộng hòa - Wisconsin), ông Musk nói rằng đảng viên Cộng hòa Wisconsin (chỉ ông Ron Johnson) đã “đúng một cách chính xác” khi nhà lập pháp này nói rằng viện trợ bổ sung của Hoa Kỳ cho Ukraine chỉ kéo dài tình trạng bế tắc đẫm máu và rằng cách duy nhất để kết thúc chiến tranh là thông qua một sự dàn xếp bằng thương lượng.

Ngoài việc là người ủng hộ việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, ông Musk còn là người nhiều lần chỉ trích khoản chi tiêu thâm hụt khổng lồ của chính phủ Mỹ.

‘Bội chi phải dừng lại'

Ông Musk đã nhiều lần chỉ trích những khoản chi tiêu khổng lồ của chính quyền Biden.

Ví dụ, vào tháng 12/2021, ông bày tỏ lo ngại về mức thâm hụt liên bang “điên rồ” và nói rằng ông sẽ “loại bỏ” dự luật “Xây dựng lại tốt hơn” của Tổng thống Joe Biden trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD và được Ủy ban vì Ngân sách Liên bang Có Trách nhiệm, một tổ chức giám sát phi lợi nhuận, ước tính sẽ làm tăng thêm 160 tỷ USD vào thâm hụt trong 10 năm.

Gần đây hơn, ông Musk cảnh báo rằng cuối cùng sẽ có một sự “phán xét" với khoản nợ quốc gia ngày càng bùng nổ của Mỹ.

Ông Musk cho biết trong một bài đăng ngày 12/2/2024: “Tăng trưởng nợ quốc gia của Mỹ là không bền vững”. Ông Musk lúc ấy đang phản ứng với một bài đăng chỉ ra rằng các khoản thanh toán lãi cho khoản nợ quốc gia trị giá 34 nghìn tỷ USD của Mỹ đã đạt tới khoảng 1 nghìn tỷ USD một năm và dự kiến ​​sẽ tăng lên 3 nghìn tỷ USD một năm trong vòng chưa đầy mười năm.

Vào tháng 3, ông Musk đã phản ứng với một bài đăng chỉ ra rằng phải mất khoảng 63% tổng số thuế thu nhập cá nhân vào tháng 2/2024 chỉ để trả lãi cho khoản nợ quốc gia trị giá 34 nghìn tỷ USD của Mỹ.

“Việc bội chi phải dừng lại nếu không nước Mỹ sẽ phá sản”, ông Musk đăng tuyên bố vào thời điểm đó.

Doanh nhân Ed Krassenstein đã phản ứng với cảnh báo mới nhất vào ngày 3/5 của ông Musk về sự cần thiết phải hạn chế chi tiêu thâm hụt ngoài tầm kiểm soát bằng cách nói trong một bài đăng rằng không có chính quyền nào sẵn sàng giải quyết vấn đề nợ quốc gia vì việc sửa chữa vấn đề dài hạn có thể gây tổn hại ngắn hạn cho nền kinh tế.

Ông Musk trả lời: “Chà, phải có nhượng bộ. Ít nhất chúng ta nên giảm tốc độ tăng nợ”.

‘Chính phủ sẽ chọn tăng thuế'

Giống như ông Musk, nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett cũng đã cảnh báo về “hậu quả quan trọng” của chi tiêu thâm hụt. Tuy nhiên, người sáng lập Berkshire Hathaway dự đoán rằng, khi gặp khó khăn, chính phủ sẽ chọn tăng thuế thay vì giảm chi tiêu.

“Tôi nghĩ mức thuế cao hơn có thể xảy ra”, ông Buffett nói vào ngày 4/5 tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway ở Omaha.

“Họ có thể quyết định rằng một ngày nào đó họ không muốn thâm hụt tài chính lớn như vậy vì điều đó gây ra một số hậu quả quan trọng. Vì vậy, họ có thể không muốn giảm chi tiêu và họ có thể quyết định sẽ lấy đi tỷ lệ phần trăm lớn hơn từ những gì chúng ta sở hữu, và chúng ta sẽ trả số tiền đó”, ông nói.

Elon Musk cảnh báo về nợ quốc gia của Mỹ
Ông Warren Buffett, Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, phát biểu với báo chí khi ông đến cuộc họp cổ đông thường niên năm 2019 ở Omaha, Nebraska, Mỹ, vào ngày 4/5/2019. (Ảnh: Johannes Eisele/AFP qua Getty Images)

Theo một báo cáo gần đây từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), thâm hụt chi tiêu ở Hoa Kỳ đạt 1,7 nghìn tỷ USD vào năm 2023, tương đương 6,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Cơ quan này ước tính rằng chi tiêu thâm hụt sẽ tăng lên 8,5% GDP vào năm 2054.

Đồng thời, CBO dự đoán tỷ lệ nợ trên GDP của Mỹ, trong những năm 1980 là khoảng 35% GDP, sẽ tăng lên 166% vào năm 2054, đồng thời cảnh báo rằng điều này sẽ gây ra “rủi ro đáng kể” đối với triển vọng tài chính và kinh tế của Mỹ.

Các nhà phân tích tại Đại học Pennsylvania ước tính rằng khi tỷ lệ nợ trên GDP đạt khoảng 200%, nó sẽ đạt đến điểm không thể quay đầu - khi không có khoản tăng thuế hoặc cắt giảm chi tiêu nào trong tương lai có thể ngăn chính phủ vỡ nợ.

Họ giải thích: “Không giống như các vụ vỡ nợ kỹ thuật khi mà các khoản thanh toán chỉ bị trì hoãn, vụ vỡ nợ này sẽ lớn hơn nhiều và sẽ ảnh hưởng vang vọng đến nền kinh tế Hoa Kỳ và thế giới”.

Theo kịch bản “trường hợp tốt nhất”, các nhà phân tích của Đại học Pennsylvania ước tính rằng Hoa Kỳ có khoảng 20 năm để thực hiện hành động khắc phục trước khi vòng xoáy nợ ngày càng gia tăng vượt ngoài tầm kiểm soát.

Giám đốc điều hành JPMorgan, ông Jamie Dimon đã dự đoán rằng tỷ lệ nợ trên GDP của Mỹ sẽ tăng lên như hình gậy hockey vào một thời điểm nào đó, nghĩa là tăng mạnh và trở nên không bền vững sau một thời gian tăng tương đối dần dần.

“Đó là một vách đá. Chúng tôi nhìn thấy vách đá. Còn khoảng 10 năm nữa. Chúng ta đang đi với tốc độ 60 dặm một giờ”, ông Dimon nói, phát biểu tại Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng ở Washington vào cuối tháng 1/2024.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về lập trường tài chính của chính quyền Biden, cảnh báo rằng chi tiêu thâm hụt lớn và nợ công ngày càng phình to có nguy cơ thúc đẩy lạm phát và - có khả năng - thậm chí làm dấy lên hỗn loạn tài chính.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk cảnh báo về nợ quốc gia của Mỹ