Bình luận: Bất chấp yếu kém kinh tế, giá cổ phiếu tại Mỹ vẫn phục hồi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá cổ phiếu tại Mỹ đã phục hồi mạnh trong tuần qua, bất chấp các tin tức tiêu cực của nền kinh tế nước này.

Bài bình luận

Nhiều cơ quan chính phủ Hoa Kỳ đã công bố một số chỉ số kinh tế đáng thất vọng và các tin tức khác trong tuần vừa rồi. Dữ liệu tiết lộ rằng nền kinh tế Mỹ không thể hiện tốt như mong đợi. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I năm 2024 ở mức thấp 1,6%. Đây là tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng quý thấp nhất kể từ năm 2022 và thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 2,5%. Đồng thời với việc công bố GDP, có thông tin rằng chỉ số giá Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE) lõi (thước đo lạm phát được các ngân hàng trung ương ưa thích) đã tăng vọt, tăng từ 2,0% lên 3,7% trong quý đầu tiên.

Sau đó, ngày hôm sau, dữ liệu chỉ số giá PCE cho tháng 3/2024 được công bố, cho thấy lạm phát đang trở nên tồi tệ hơn chứ không phải tốt hơn. PCE đã tăng 2,7% trong tháng, so với 2,5% trong tháng 1 và tháng 2. PCE lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, thậm chí còn tệ hơn ở mức 2,8%. Kỳ vọng của người tiêu dùng về lạm phát tăng trong tương lai hiện đang tăng trở lại.

Điều này khiến Cục Dự trữ Liên bang bị mắc kẹt giữa việc chống lạm phát và ngăn chặn suy thoái kinh tế - tức là phải đối mặt với viễn cảnh lạm phát đình trệ theo kiểu những năm 1970, khi giá cả tăng đều đặn mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng và nền kinh tế suy yếu. Tin tức lạm phát khiến triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed bị đẩy lùi xuống ít nhất là vào cuối năm nay nếu không phải là sang năm 2025.

Các hộ gia đình bị mắc vào cái bẫy với giá tiêu dùng tăng, tiền lương tăng chậm và triển vọng việc làm ngày càng giảm. Họ ngày càng lo ngại rằng sinh kế của họ đang bị tấn công khi họ chứng kiến mức sống và triển vọng tương lai của những thứ như quyền sở hữu nhà suy yếu.

Tuy nhiên, thị trường dường như đang chăm chú lắng nghe câu chuyện tuyên truyền tích cực về lạm phát, được thúc đẩy bởi thâm hụt chi tiêu và thanh khoản dư thừa. Lờ đi dữ liệu GDP yếu kém, giá cổ phiếu nhanh chóng phục hồi và xóa đi những đợt sụt giảm trước đó. Các chỉ số như S&P 500 vẫn ở gần mức cao nhất mọi thời đại đạt được vào cuối tháng 3. Nhóm cổ phiếu đang bay cao và được gọi là “Bảy tuyệt vời”, đại diện cho các công ty công nghệ lớn nhất và phát triển nhanh nhất trong chỉ số, cũng đã phục hồi theo cách tương tự. Ví dụ, Tesla đã tăng 22% trong suốt tuần, xóa đi khoản lỗ ban đầu do thông báo lợi nhuận cho thấy kết quả bán hàng hàng quý kém cỏi.

Vì vậy, trong khi những người dân thường đang phải chịu đựng một nền kinh tế thực đang suy yếu, các tài sản tài chính vẫn tiếp tục tăng giá, nếu không muốn nói là đang tăng cả giá trị nội tại.

Một trong những lý do chính cho điều này là tính thanh khoản dồi dào được tạo ra bởi chi tiêu thâm hụt của chính phủ (và việc tăng nợ đi kèm với nó).

Người mua nợ chính phủ vẫn rất đông. Chỉ trong tuần này, Kho bạc Hoa Kỳ đã bán đấu giá thành công mức kỷ lục 69 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 2 năm, mức kỷ lục 70 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 5 năm và 44 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 7 năm. Những lo ngại rằng các nhà đầu tư có thể nghẹt thở trước số lượng lớn nợ chính phủ phát hành vẫn chưa được chứng minh trong thực tế. Điều này sẽ mang lại niềm tin cho chính phủ để tiếp tục chi tiêu.

Kết quả của những cuộc đấu giá này, cùng với số tiền thu thuế kỷ lục, có nghĩa là Kho bạc Hoa Kỳ đang tràn ngập tiền mặt. Số dư tiền mặt trong tài khoản chung của Kho bạc đã tăng lên gần 900 tỷ USD sau Ngày Thuế năm nay và một phần số tiền thu được từ đấu giá này sẽ được bổ sung vào đó. Chừng nào thị trường trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ vẫn hoạt động, thâm hụt sẽ tiếp tục gia tăng và tất cả lượng thanh khoản đó sẽ phải tìm chỗ trú ẩn.

Khi lượng tiền mặt khổng lồ này được chính phủ Hoa Kỳ chi tiêu trong những tháng tới, nó sẽ đẩy thêm thanh khoản vào thị trường tài chính. Nếu hoàn cảnh không thay đổi, điều này sẽ dẫn đến việc giá của các tài sản chống lạm phát như vàng, tiền mã hóa, dầu và các hàng hóa khác sẽ tiếp tục được củng cố, cùng với việc các cổ phiếu tăng trưởng có thể vượt qua mức giá đang tăng.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Michael Wilkerson là nhà đầu tư, cố vấn chiến lược, đồng thời là người sáng lập Stormwall Advisors và trang web Stormwall.com. Cuốn sách mới nhất của ông là "Why America Matters: The Case for a New Exceptionalism" (Tại sao nước Mỹ lại quan trọng: Trường hợp cho một chủ nghĩa ngoại lệ mới) (2022).



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Bất chấp yếu kém kinh tế, giá cổ phiếu tại Mỹ vẫn phục hồi