Ngày của Mẹ: Mỗi chúng ta đều có một người Mẹ tinh thần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu mỗi chúng ta đã sinh ra từ một người mẹ, thì tất cả những đứa con trên Trái Đất này chắc chắn được sinh ra từ một người Mẹ vĩ đại khác, người mẹ người mà chẳng bao giờ xuất hiện bằng xương bằng thịt trước mắt ta nhưng luôn ở trong tâm hồn ta…

Chúa cũng cần có Mẹ

Có một nhóm giáo dân trong một thành phố nhỏ quyết định làm một máng cỏ giáng sinh ở công trường. Họ đi xin những người hảo tâm giúp đỡ. Đứng đầu danh sách những người hảo tâm là ông chủ bút một tờ tuần báo địa phương. Ông ta ủng hộ việc này cho tới lúc cha sở phát biểu. Nhiều người, nhất là trẻ em sẽ phấn khởi nhìn thấy Chúa Hài Nhi, Đức Mẹ, Thánh Giuse và cả những con vật nữa, ở đây ngay tại trung tâm thành phố. Thế nhưng, ông chủ bút liền kêu to:

– Không, phải bỏ Đức Mẹ đi, đừng có bày đặt lắm chuyện làm chi.

Cha sở nghe vậy bèn nói với ông ta:

– Ông bảo gì vậy? Ông thử nói cho tôi hay: Một người sinh ra mà lại không do người mẹ, thì tôi sẽ đồng ý bỏ Đức Mẹ. Đức Mẹ phải ở với Con mình trong công trường thành phố. Tại sao không?

Quả vậy, Đức Mẹ đã ở với Chúa Jesus ngay từ lúc Ngài được dựng thai cho tới khi Ngài lên trời và Mẹ còn liên kết với Ngài trong suốt dòng lịch sử. Vì thế, chúng ta không thể tưởng nghĩ tới Chúa Jesus mà không tưởng nghĩ Mẹ Ngài. Cũng như chúng ta không thể tưởng nghĩ đến một em bé mà không tưởng nghĩ đến người mẹ của em.

Cuộc sống con người khởi đầu từ người mẹ, ngay cả Chúa Jesus cũng phải có Mẹ. Mẹ Thiên Chúa là mẹ của sự sống, người đã ban sự sống cho Chúa Jesus, Đấng đã nói: “Tôi đến cho người ta được sống và sống dồi dào. Một đời sống thể lý tốt đẹp hơn, một đời sống tinh thần tốt đẹp hơn”.

Trong lịch sử Cựu Ước, mỗi giai đoạn mới lại được mở ra bằng một việc sinh con. Mẹ của Moses sinh ra ông, bà Rus sinh ra tổ tiên của David. Bà Anna sinh Samuel, Bà Elizabeth sinh ra Gioan Tẩy Giả. Đức mẹ Maria sinh con, công trình của ân sủng chứ không phải của xác thịt, là biến cố mở đầu ơn cứu độ mà Thiên Chúa muốn ban cho loài người.

Và chẳng phải tất cả chúng ta còn có một người Mẹ vĩ đại mà chúng ta vẫn gọi là Mẹ Thiên Nhiên? Chúng ta cần thiên nhiên và yêu thiên nhiên như cách mà chúng ta tận hưởng tình yêu từ Mẹ - người sẽ cho ta hơi thở, sự sống, cảm giác êm đềm, hiền hoà của dòng sông, người cho ta ánh sáng của của trí tuệ, vẻ đẹp của muôn đóa hoa, tình mẫu tử sâu lắng và êm dịu như mặt trăng, bao la như đại dương, ngọt ngào dịu mát như làn nước, trong ngần như sương mai… Hãy thử nghĩ mà xem, tất cả những điều tuyệt diệu nhất trong người Mẹ sinh ra ra ta đều có thể tìm thấy nó tương ứng trong tự nhiên, và như thế người Mẹ sinh ra ta và Mẹ Thiên nhiên, liệu có thể tuyệt đối không hoà lẫn?

Nếu mỗi chúng ta đã sinh ra từ một người mẹ, thì tất cả những đứa con trên Trái Đất này chắc chắn được sinh ra từ một người Mẹ vĩ đại khác, người mẹ người mà chẳng bao giờ xuất hiện bằng xương bằng thịt trước mắt ta nhưng luôn ở trong tâm hồn ta, một người mẹ của linh hồn.

Có thể đó là Phật, là Chúa, là mẹ Quán Âm hay mẹ Mary, người mà xuất hiện trong từng lời nguyện cầu của chúng ta và ru ta đi vào giấc ngủ thanh bình, để rồi sáng hôm sau thức giấc, mọi nguyện ước đã đều được thành tựu theo cách ngọt ngào nhất.

Đức mẹ Đồng trinh với các Thiên Thần
‘Đức mẹ Đồng trinh với các Thiên Thần Bảo tàng Forest Lawn, California. (Phạm vi công cộng)

Bên trong mỗi người đều có một đứa trẻ

Một đứa trẻ thiếu đi người mẹ sinh ra có lẽ sẽ phải sống cuộc đời khô cằn, thiếu tình yêu thương. Nhưng một đứa trẻ hoàn toàn quên mất người Mẹ tinh thần của mình, sẽ không bao giờ tìm về được ngôi nhà thật sự của chúng. Trong lòng đứa trẻ đó sẽ luôn phảng phất cảm giác lang thang, lạc lối dù nhà cửa đề huề, gia đình đầy đủ, sẽ sẽ luôn cảm giác bất an dù cả đời cố gắng đạt được những thành công này khác.

Khi nhập thế làm người, Chúa Jesus cũng được sinh ra từ một người Mẹ, và suốt cuộc sống của Chúa Jesus dường như luôn có bóng dáng của Mẹ hiện diện để khích lệ, an ủi, nhất là trong lúc chịu đau thương trên thập giá. Mẹ đã ở bên Chúa, cùng hiệp thông trong đau khổ với Chúa để cứu độ trần gian, có lẽ vì muốn chúng ta được sống trong tình mẫu tử của Mẹ. Khi Chúa nói với Gioan: “Đây là Mẹ của con”, và Thánh kinh đã ghi lại: “kể từ lúc đó, người môn đệ Chúa yêu đã đón Mẹ về nhà của mình”.

Mẹ Maria sinh ra Chúa để cho người có đức tin và được cứu rỗi. Nhưng thế giới đã càng ngày càng xa rời đức tin, chối bỏ chính người Mẹ tinh thần, người soi sáng cho linh hồn chúng ta, vậy thì chúng ta có thể mong chờ sự cứu rỗi từ người Mẹ nào?

Chỉ khi nhân loại trở về với người Mẹ tinh thần, vĩnh hằng, siêu việt, thế giới mới có thể chấm dứt sự tàn sát. Bởi Mẹ là người trao ban sự sống thay vì huỷ diệt nó đi.

Liệu ta có nhận ra người Mẹ tinh thần đang dõi theo chúng ta hay không. Ta có nguyện cầu người giữ cho ta đức tin trong mọi lúc của cuộc sống không? Ta có trở thành phiên bản của Mẹ trong sự nhân hậu, bao dung và dưỡng nuôi? Ta có coi Mẹ là niềm hy vọng cho thế giới hoà bình của chúng ta không? Ta có để Mẹ cùng đi với ta trong cuộc đời, và dạy dỗ, giúp đỡ ta thắp trong mình ngọn lửa soi tỏ lòng của đức tin cho tới khi ta được diện kiến Đấng Sáng Thế trong giờ phút cứu rỗi nhân loại?

Quế Thư



BÀI CHỌN LỌC

Ngày của Mẹ: Mỗi chúng ta đều có một người Mẹ tinh thần