Nghiên cứu tuyên bố phát hiện ra dấu hiệu của nền văn minh ngoài hành tinh tiên tiến, các quả cầu Dyson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc tìm kiếm các nền văn minh ngoài Trái đất của con người hiện đang được tiến hành trên các dải bước sóng ánh sáng khác nhau. Trong một nghiên cứu gần đây, một nhóm các chuyên gia tuyên bố đã phát hiện ra dấu hiệu công nghệ (technosignatures), các “quả cầu Dyson" từ những nền văn minh tiên tiến.

Quả cầu Dyson là gì?

Quả cầu Dyson là một siêu cấu trúc giả thuyết có tác dụng hấp thụ năng lượng từ một ngôi sao. Đây chính là cách một nền văn minh trong vũ trụ sử dụng để đáp ứng nhu cầu năng lượng khổng lồ, vượt quá khả năng sản xuất của hành tinh quê hương.

Các nhà khoa học tin rằng chỉ những nền văn minh tiên tiến mới xây dựng được các quả cầu Dyson. Ở đây, "tiên tiến" đề cập đến những khả năng công nghệ gần như không tưởng, cho phép một nền văn minh tạo ra một cấu trúc bao quanh toàn bộ một ngôi sao.

Theo các chuyên gia, chỉ một nền văn minh đạt tới Cấp độ II trên Thang đo Kardashev mới có thể xây dựng thứ gì đó đồ sộ và phức tạp như vậy.

Tìm kiếm dấu hiệu của quả cầu Dyson

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đến từ Mỹ, Anh, Ấn Độ và Thụy Điển đã phát triển một chiến lược để phát hiện dấu hiệu của các quả cầu Dyson. Dự án hợp tác này có tên gọi là Dự án Hephaistos. Ở đây, Hephaistos là tên của vị thần lửa và luyện kim Hy Lạp.

Nhóm nghiên cứu đã trình bày chi tiết một cuộc tìm kiếm toàn diện các quả cầu Dyson bằng cách phân tích các quan sát hồng ngoại và quang học từ các dự án Gaia, WISE và 2MASS trong bài báo có tiêu đề: “Project Hephaistos - II. Dyson sphere candidates from Gaia DR3, 2MASS, and WISE” (Tạm dịch: Dự án Hephaistos - II. Các ứng viên tiềm năng cho quả cầu Dyson từ Gaia DR3, 2MASS và WISE).

Ba cuộc khảo sát thiên văn quy mô lớn, Gaia DR3, 2MASS và WISE, đã tạo ra dữ liệu khổng lồ về các ngôi sao riêng lẻ. Nghiên cứu kiểm tra phép đo quang trắc của khoảng 5 triệu nguồn sáng để tạo ra danh mục các trường hợp có thể có quả cầu Dyson.

Các nhà khoa học đã cố gắng tìm kiếm những quả cầu Dyson được hoàn thành một phần, những nguồn sẽ phát ra bức xạ hồng ngoại dư thừa. Tuy nhiên, chúng không phải là những vật thể duy nhất trong vũ trụ có khả năng phát ra những tia như vậy. Nhiều thiên thể tự nhiên, như tinh vân và vành đai bụi quanh sao, cũng thể hiện khả năng này. Ngoài ra, các thiên hà nền cũng có thể giải phóng bức xạ hồng ngoại dư thừa và tạo ra kết quả dương tính giả.

Để xác định các nguồn có tìm năng là quả cầu Dyson, Suazo và các đồng nghiệp đã phát triển một quy trình chuyên biệt tập trung vào các nguồn dư thừa hồng ngoại bất thường. Sau đó, nhóm nghiên cứu kiểm tra thêm các trường hợp tiềm năng dựa trên sự biến đổi quang học, phát xạ H-alpha và phép đo thiên văn.

Cuối cùng nhóm nghiên cứu thu được 7 nguồn tiềm năng là quả cầu Dyson trong số 5 triệu trường hợp ban đầu. Họ tự tin rằng 7 nguồn đó là hợp lệ. Tuy nhiên, vẫn có thể có một số lý do khiến các nguồn này phát ra bức xạ hồng ngoại dư thừa trong khi chúng không phải là quả cầu Dyson, chẳng hạn như chúng có thể là các đĩa mảnh vụn ấm xung quanh ngôi sao. Do đó, kế hoạch của nhóm là họ sẽ tiếp tục tiến hành phân tích quang phổ để giúp hiểu rõ hơn về 7 nguồn này.

Theo sciencetimes



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu tuyên bố phát hiện ra dấu hiệu của nền văn minh ngoài hành tinh tiên tiến, các quả cầu Dyson