Bầu cử sơ bộ ở Nevada: Ông Biden thắng, bà Haley bất ngờ thua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dự đoán của truyền thông Hoa Kỳ, Tổng thống Joe Biden sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của đảng Dân chủ ở tiểu bang Nevada vào thứ Ba (6/2). Tuy nhiên, bất ngờ thay, dù ông Trump không xuất hiện trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ, bà Nikki Haley vẫn không giành chiến thắng, thua phương án "không bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên nào".

Theo truyền thống, cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Nevada đều sử dụng các cuộc họp kín để xác định ứng cử viên tổng thống của mỗi đảng. Nhưng vào năm 2021, đảng Dân chủ đã đề xuất những thay đổi đối với luật tiểu bang và cho phép chuyển bầu cử họp kín do đảng quản lý sang bầu cử sơ bộ do chính phủ liên bang quản lý.

Thay đổi này đã mở rộng quyền bỏ phiếu qua thư, vốn đã gây tranh cãi vì gian lận cử tri.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa ở Nevada vẫn giữ nguyên các cuộc bầu cử họp kín truyền thống trong năm nay, không công nhận các cuộc bầu cử sơ bộ do chính phủ liên bang quản lý, do đó, cựu Tổng thống Donald Trump không xuất hiện trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ. Tuy nhiên, ông Trump dự kiến ​​​​sẽ giành chiến thắng trong cuộc họp kín vào thứ Năm (8/2).

Chiến thắng của Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ là điều không có gì ngạc nhiên và hoàn toàn phù hợp với dự đoán trước đó của giới quan sát.

Đây là chiến thắng chính thức thứ hai trong cuộc bầu cử sơ bộ của ông Biden. Trong một tuyên bố vào tối thứ Ba (6/2), ông nói: "Người dân Nevada thuộc đảng Dân chủ đại diện cho xương sống của đất nước chúng ta: Những người lao động công đoàn xây dựng tầng lớp trung lưu, những người nhập cư đến đây để tìm kiếm cơ hội và các gia đình thuộc mọi tầng lớp xứng đáng được hưởng sự tôn trọng, tự do cá nhân và thực hiện Giấc mơ Mỹ một cách công bằng".

Ông Biden nói: "Tối nay, họ đã cho tất cả chúng ta thấy rằng chúng ta vẫn tin tưởng vào một nước Mỹ đối xử với mọi người một cách trung thực, chính trực, tôn nghiêm và tôn trọng. Chúng ta không bỏ rơi ai cả. Tôi vô cùng biết ơn sự ủng hộ của họ".

Tuy nhiên, điều bất ngờ là bà Nikki Haley, người tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ vào thứ Ba, chỉ đứng ở vị trí thứ hai về tỷ lệ phiếu bầu.

Lý do là vì các cử tri ở Nevada có thể thể hiện sự không hài lòng với tất cả các ứng cử viên trên lá phiếu bằng cách chọn vào lựa chọn "Không bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên nào" (none of these candidates).

Tính đến thời điểm hiện tại, 61,24% cử tri đã chọn "Không bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên nào", trong khi bà Haley chỉ nhận được 32,40% phiếu bầu, xếp ở vị trí thứ hai.

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất về bầu cử tổng thống Mỹ 2024 tại đây.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử sơ bộ ở Nevada: Ông Biden thắng, bà Haley bất ngờ thua